Bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân
Đời sống - Ngày đăng : 06:17, 06/05/2017
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và lãnh đạo TP Hà Nội trong một buổi tiếp công dân. Ảnh: Viết Thành |
Coi trọng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) là việc khó khăn, phức tạp. Vì thế, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố không ngừng sát sao chỉ đạo công tác này. Cùng với việc yêu cầu các cấp, các ngành của thành phố thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TƯ ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”, Thành ủy Hà Nội ban hành Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16-12-2016 về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC trên địa bàn TP Hà Nội.
Để Chỉ thị thực sự đi vào cuộc sống, tạo chuyển biến rõ nét trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, Thành ủy Hà Nội ban hành Quyết định số 1550-QĐ/TU thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU gồm 13 đồng chí, do Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn làm Trưởng ban. Ngay trong tháng 4-2017, Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU của Thành ủy đã thành lập 3 đoàn kiểm tra thực tế công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tại 12 quận, huyện, sở, ngành.
Không chỉ kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, lãnh đạo UBND thành phố còn tăng cường tiếp và đối thoại với công dân, duy trì lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ ba của tuần thứ 3 hằng tháng, đồng thời chỉ đạo các cấp, các ngành nghiêm túc tiếp dân, thực hiện các quyết định giải quyết KNTC có hiệu lực pháp luật. HĐND thành phố và quận, huyện, thị xã cũng thực hiện công tác này nhằm kịp thời phát hiện, giải quyết các vụ việc từ cơ sở. Nếu như năm 2015, các cơ quan hành chính của thành phố tiếp 42.671 lượt công dân đến KNTC, thụ lý theo thẩm quyền 3.436 vụ KNTC, đã giải quyết 2.944 vụ, đạt 86%; thì năm 2016, các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp hơn 32.600 lượt công dân đến KNTC, thụ lý theo thẩm quyền 3.185 vụ KNTC, đã giải quyết hơn 2.800 vụ KNTC, đạt 88%.
Qua giải quyết, năm 2016, cơ quan chức năng đã kiến nghị thu hồi gần 2,9 tỷ đồng, hơn 24 nghìn mét vuông đất; trả lại quyền lợi cho công dân 2,77 tỷ đồng, 373 mét vuông đất; kiểm điểm trách nhiệm 38 tập thể, 130 cá nhân để xảy ra sai phạm; chuyển cơ quan điều tra 6 vụ. Riêng 4 tháng đầu năm 2017, các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp 10.307 lượt công dân đến KNTC, qua giải quyết KNTC đã kiến nghị thu hồi hơn 300 triệu đồng.
Kết quả trên là minh chứng rõ nét cho thấy công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đã có chuyển biến tích cực; số vụ việc năm sau so với năm trước có xu hướng giảm dần; tỷ lệ giải quyết các vụ việc được nâng lên. Đặc biệt, các cơ quan hành chính nhà nước của thành phố đã kiến nghị xử lý nghiêm những sai phạm liên quan đến quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, dồn điền đổi thửa..., củng cố niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp.
Đề cao trách nhiệm trong tham mưu, xử lý từng vụ việc
Dù đã có chuyển biến tích cực, song KNTC vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp. Hiện vẫn còn tình trạng công dân tập trung KNTC đông người, gây mất an ninh trật tự tại trụ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước của Trung ương và thành phố... Chánh Thanh tra TP Hà Nội Nguyễn Văn Tuấn Dũng chỉ rõ: "Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc tồn đọng các vụ KNTC (tính chất phức tạp của vụ việc, do cơ chế chính sách pháp luật thay đổi...) nhưng cũng một phần do lãnh đạo một số quận, huyện chỉ đạo thiếu quyết liệt, không phân công rõ trách nhiệm của đơn vị, cá nhân liên quan nên việc giải quyết, tổ chức thực hiện các vụ việc còn chậm".
Quyết tâm khắc phục hạn chế, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, trong các cuộc làm việc mới đây tại 12 quận, huyện, sở, ngành, Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU của Thành ủy Hà Nội yêu cầu các đơn vị chủ động đối thoại, nắm tình hình, giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở các vụ việc, chú trọng thực hiện nghiêm túc các nội dung kết luận thanh tra và các quyết định có hiệu lực của các tổ chức, cơ quan có thẩm quyền. Đối với một số vụ việc đã có kết luận, quyết định của cơ quan có thẩm quyền nhưng chưa đạt được sự đồng thuận trong nhân dân, cần nghiêm túc xem xét gắn với vận động, tuyên truyền, thuyết phục, trên cơ sở tuân thủ pháp luật giải quyết thấu tình đạt lý, chấm dứt khiếu kiện kéo dài.
Mới đây nhất (ngày 21-4-2017), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký Công văn số 1904/UBND-BTCD về việc rà soát, xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu kiện có đoàn đông người trên địa bàn thành phố. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu được xác định rất rõ. Cụ thể, người đứng đầu các sở phải chịu trách nhiệm rà soát, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ xác minh, kết luận, tham mưu Chủ tịch UBND thành phố quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đối với từng vụ việc có đoàn đông người... Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phải trực tiếp tiếp công dân để đối thoại, giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Đối với các vụ việc KNTC phát sinh liên quan đến đất đai và các nội dung phức tạp khác, phải tổ chức thanh tra, làm rõ và thực hiện các biện pháp xử lý dứt điểm.
Việc Thành ủy Hà Nội ban hành Chỉ thị 15-CT/TU và thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chỉ thị này, cùng với sự kịp thời ban hành những văn bản chỉ đạo, kế hoạch với các nội dung cụ thể, thiết thực đã cho thấy quyết tâm của thành phố trong nâng cao chất lượng tiếp công dân, giải quyết KNTC nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Để tiếp tục biến quyết tâm đó thành hiệu quả trong thực tiễn, rất cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp chính quyền, đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu, và sự ủng hộ của người dân trên tinh thần thượng tôn pháp luật.