Triển khai dịch vụ Iparking: Những phản hồi tích cực từ người sử dụng
Giao thông - Ngày đăng : 06:46, 10/05/2017
Bước đầu đáp ứng nhu cầu
Từ ngày 1-5, dự án ứng dụng tìm kiếm và thanh toán dịch vụ trông giữ xe tự động qua ứng dụng trên điện thoại di động (Iparking) do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội và Công ty CP Đầu tư CIS triển khai đi vào hoạt động thí điểm trên 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo với 17 điểm đỗ, sức chứa 248 xe. Về nguyên lý hoạt động, Iparking sẽ cung cấp danh sách điểm đỗ và số chỗ còn trống tại điểm đỗ cho khách hàng qua phần mềm cùng tên.
Từ khi đi vào hoạt động thí điểm, mô hình này đã phần nào giúp người dân rút ngắn được thời gian tìm chỗ gửi xe và tạo ra sự minh bạch trong trông giữ xe, tránh tình trạng “chặt chém”. Là người sử dụng ô tô hằng ngày, anh Vũ Văn Sơn, nhân viên văn phòng tại Hà Nội chia sẻ: “Trước đây, mỗi khi đi làm, tôi thường phải dậy từ rất sớm để chắc chắn có một chỗ đỗ tại điểm trông giữ xe. Nhiều khi có việc đột xuất, tôi cũng không dám lấy xe ra vì sợ lúc quay lại sẽ không còn chỗ”. Nhưng từ khi có dịch vụ này, anh Sơn không còn phải lo về việc gửi xe vì ứng dụng vừa nhanh, gọn, lại không sợ “mập mờ” trong thanh toán. Chưa kể chi phí dịch vụ cho một lượt đỗ xe chỉ 15.000 đồng/giờ, rẻ hơn khá nhiều so với trước đây.
Cùng quan điểm với anh Sơn, anh Trần Danh Lượng (Hà Nội) cho biết: “Lần đầu tiên sử dụng dịch vụ này, tôi thấy nó khá hiện đại, thuận tiện và hy vọng thời gian tới, dịch vụ này sẽ được nhân rộng ra nhiều tuyến phố”.
Qua những phản hồi tích cực trên, có thể thấy, dù mới đi vào hoạt động nhưng dịch vụ mới đã phần nào giải quyết được những bất cập trong việc trông giữ xe tại các điểm công cộng.
Chưa hết khó
Sau hơn một tuần triển khai, không ít người dân vẫn còn gặp khó khăn trong lần đầu sử dụng dịch vụ Iparking và cần tới sự trợ giúp của nhân viên trông xe. Do cú pháp thanh toán tương đối dài (lên tới hàng chục ký tự) nên người sử dụng khá “mông lung” khi soạn tin nhắn. Trong khi đó, nhà cung cấp dịch vụ chưa hoàn thiện khâu tích hợp thanh toán với các nhà mạng điện thoại di động.
Chị Trần Thị Hoa, một trong những khách hàng rơi vào tình huống trên cho biết: “Lần đầu, do tôi sử dụng điện thoại di động đăng ký thuê bao trả sau và không sử dụng smartphone (điện thoại thông minh) nên đã không thể thanh toán được, tôi đã phải sử dụng điện thoại của người bạn đi cùng để thanh toán”.
Một nhân viên tại điểm trông giữ xe thông minh cho biết: Một số khách hàng quen kiểu thanh toán cũ nên không thoải mái khi phải nhắn tin thanh toán hoặc quên không nhắn tin gia hạn thời gian đỗ, hoặc cũng có thể là cố tình không gia hạn để tránh trả phí… Vấn đề này khiến các nhân viên rất khó xử lý, đành phải chờ khách hàng ra rồi yêu cầu họ soạn tin nhắn để thanh toán dịch vụ.
Theo ông Đào Hữu An, đại diện Công ty CP Đầu tư CIS, khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ Iparking có thể tải ứng dụng trên hai cửa hàng ứng dụng di động là App Store hoặc CH Play và làm theo hướng dẫn. Người dùng có thể đăng ký cho nhiều xe cùng một lúc trên một tài khoản, vị trí trống tại mỗi điểm đỗ được cập nhật liên tục theo thời gian và phí trông giữ xe được tính chính xác theo quy định của cơ quan quản lý. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ kết nối thanh toán với tất cả các nhà mạng và cải tiến phần mềm để khách hàng có thể sử dụng dịch vụ một cách thuận tiện nhất”, ông An cho biết.
Sau hơn một tuần đi vào hoạt động thí điểm, dịch vụ trông giữ xe qua ứng dụng Iparking được đa số người dùng ủng hộ, bởi những điểm tích cực và tiện lợi do nó đem lại. Tuy nhiên, nếu muốn nhân rộng mô hình này, người sử dụng dịch vụ và nhà quản lý cần phối hợp để cùng giải quyết những bất cập, khó khăn đang nảy sinh.