Chưa xác định thời gian thông qua dự thảo quy chế quản lý taxi trên địa bàn Hà Nội

Giao thông - Ngày đăng : 21:31, 29/08/2017

(HNMO)- Chiều 29-8, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức giao ban báo chí nhằm thông tin về dự thảo quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, mô hình hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi xuất hiện tại Hà Nội từ năm 1993 đến nay. Có thể nói, hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi đáp ứng một phần nhu cầu đi lại của nhân dân. Theo đề án quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 đã được UBND thành phố phê duyệt, thì đến năm 2020, số lượng xe taxi trên địa bàn thành phố là 25.000 xe. Thực tế, đến thời điểm này, trên địa bàn Hà Nội có 19.265 xe taxi thuộc quản lý của 77 doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, vận tải hành khách bằng xe taxi đang bộc lộ nhiều bất cập, như: Hoạt động của xe taxi phân bố không đồng đều, chủ yếu tập trung tại khu vực trung tâm thành phố, chưa kể số lượng đáng kể của các tỉnh lân cận và xe “dù’ đến hoạt động thường xuyên trên địa bàn thành phố, từ đó trở thành một trong những nguyên nhân gây ra ùn tắc giao thông tại một số tuyến phố trong giờ cao điểm. Chất lượng cung ứng dịch vụ thấp, bao gồm: chất lượng xe, chất lượng lái xe; quản trị doanh nghiệp; giá dịch vụ cao và ít thay đổi so với biến động của thị trường, cao hơn so với chất lượng cung ứng dịch vụ; chưa tạo được hình ảnh văn minh, văn hóa trong nếp sống, đi lại trên địa bàn Thủ đô.

Ông Hà Huy Quang thông tin về dự thảo quy chế quản lý taxi trên địa bàn thành phố.


Do đó, theo ông Hà Huy Quang, với những bất cập nêu trên, cộng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ mới và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý vận hành, vận tải hành khách bằng xe taxi, đòi hỏi Nhà nước cần có một quy định quản lý để hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi đáp ứng yêu cầu khách quan của phát triển đô thị Thủ đô Hà Nội theo hướng bền vững, văn minh, hiện đại.

Ông Hà Huy Quang cho biết, mục đích ban hành quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với loại hình vận tải này. Cụ thể: nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ vận tải hành khách của loại hình taxi đáp ứng yêu cầu đi lại của người dân đô thị giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường đô thị; quản lý số lượng, chất lượng xe taxi với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố; ứng dụng khoa học công nghệ trong việc quản lý, điều hành giao thông của thành phố; tạo lập một môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, cạnh tranh lành mạnh; tạo dựng nếp sống, thói quen đi lại theo hướng văn minh, hiện đại, phù hợp với sự phát triển đô thị của Thủ đô.

Theo ông Hà Huy Quang, từ tháng 3 năm 2016, Sở GTVT Hà Nội nhiều lần xây dựng dự thảo quy chế quản lý taxi và lấy ý kiến đóng góp của Bộ GTVT, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, các sở, ngành và UBND quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố, các Hiệp hội vận tải, Hiệp hội taxi Hà Nội, các cơ quan, đơn vị liên quan. Ngày 10-5-2017, Sở GTVT đã có tờ trình UBND thành phố về dự thảo quy chế. Ngày 23-5-2017, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp tập thể lãnh đạo UBND thành phố về ban hành quy chế quản lý taxi… Đến ngày 24-8-2017, lãnh đạo UBND thành phố và đại diện các sở, ngành của thành phố đã có buổi làm việc với Hiệp hội taxi Hà Nội về hoạt động vận tải hành khách của các doanh nghiệp taxi và trao đổi một số nội dung kiến nghị của Hiệp hội taxi về dự thảo quy chế quản lý taxi.

Ông Hà Huy Quang cho biết, dự thảo quy chế quản lý xe taxi gồm một số nội dung để đáp ứng yêu quản lý: về số lượng xe taxi; về chất lượng xe taxi (quy định đối với xe taxi, quy định đối với lái xe taxi, quy định đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, quy định đối với hành khách đi xe taxi); phần mềm điều hành chung xe taxi Hà Nội, trung tâm điều hành chung của các đơn vị vận tải xe taxi; áp dụng tiêu chuẩn khí thải; quy định về vùng phục vụ; quy định về điểm dừng, đỗ xe taxi; đấu giá quyền khai thác kinh doanh; quy định về màu sơn xe; quy định về trách nhiệm của các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa có mốc thời gian thành phố Hà Nội thông qua và áp dụng quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn.

Minh Huệ