Đề xuất vay gần 4.700 tỷ đồng để đầu tư đầu máy, toa tàu mới
Giao thông - Ngày đăng : 16:26, 11/09/2017
Theo quy định của Luật Đường sắt về niên hạn sử dụng của đầu máy, toa xe, VNR dự kiến từ nay đến năm 2020 sẽ thay thế dần đầu máy, toa xe lạc hậu kỹ thuật, công suất nhỏ để giảm chi phí giá thành bằng toa xe khách công nghệ mới hiện đại của các nước công nghiệp phát triển, nhằm nâng cao hiệu quả, khả năng cạnh tranh của vận tải đường sắt với các loại hình khác.
Cụ thể, VNR sẽ đầu tư 100 đầu máy mới (2.164 tỷ đồng), 150 toa xe khách (1.674,5 tỷ đồng), 300 toa xe vận chuyển container (270 tỷ đồng) và 500 toa xe có tốc độ chạy dưới 60km/giờ (550 tỷ đồng). Trong đó, vốn đối ứng của Tổng công ty và các đơn vị vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn là 1.397,64 tỷ đồng (chiếm 30%), còn lại 3.261,16 tỷ đồng (chiếm 70%) là vốn vay ngân hàng.