Đi GrabBike - Đừng để thói quen và lòng tham lấn át rủi ro

Sản phẩm dịch vụ - Ngày đăng : 10:23, 28/10/2017

Tiện nghi, hiện đại và nhanh chóng, dịch vụ đặt

Thực tế cho thấy, nhiều khi chỉ vì không muốn mất thời gian để đặt xe trên ứng dụng, hay vì sợ mất tiền chiết khấu cho nhà cung cấp mà nhiều hành khách và tài xế công nghệ đã bỏ qua việc tuân thủ những thao tác đặt xe tưởng như không quan trọng, tạo cơ hội cho những kẻ gian, có dã tâm lộng hành và đe doạ sự an toàn của chính hành khách hay tài xế GrabBike chân chính.

Bên cạnh những trường hợp khách hàng mới, khách hàng ngoại tỉnh chưa nhận thức rõ về dịch vụ GrabBike là phải bắt xe qua ứng dụng nên vô ý bắt cuốc ngoài thì còn nhiều trường hợp... "chọn đại". Bước ra đường, tiện tay bắt một cuốc xe, người tiêu dùng vẫn đinh ninh cho rằng, di chuyển như vậy là tiện lợi, tiết kiệm và vì, cứ thấy áo xanh thì... "chắc cũng là GrabBike thôi mà". Và chính sự vô tư này đã tạo cơ hội cho những "Tài xế fake" cơ hội rước khách ngoài ứng dụng, vì có cầu thì ắt có cung và ngược lại. Vì tiếc khoản chiết khấu phải trả cho nhà cung cấp ứng dụng, nhiều tài xế đã vô tư bắt khách dọc đường không thông qua ứng dụng và đối mặt với nguy cơ bị hành hung, cướp giật. Những tài xế cũng như hành khách cứ vô tư di chuyển như vậy để có thể tiết kiệm được chút thời gian hay vài đồng lẻ, bỏ qua những bất lợi và nguy cơ tiềm ẩn.

Với người tài xế, chỉ để "lướt qua" được vài cuốc xe không phải "tốn kém", trả 20% cho nhà cung cấp ứng dụng, họ đã tự đánh mất nhiều quyền lợi của mình. Nếu bắt khách không thông qua ứng dụng, khi xảy ra các vấn đề trong cuốc xe, họ phải gánh chịu thiệt hại một mình mà không nhận được bất cứ sự hỗ trợ hay bồi thường nào từ bảo hiểm như một quyền lợi mà Grab dành cho các đối tác và hành khách. Chưa kể, nguy cơ từ kẻ gian, ác tâm, sẵn sàng đi những cuốc xe "fake", để dễ bề ra tay cướp của, giết người mà không lo bị truy tìm ra tung tích khi không hiển thị các cuốc xe được đặt và theo dõi suốt hành trình trên hệ thống theo dõi hành trình của Grab. Còn đối với khách hàng, ai dám chắc được, người tài xế ấy không phải là tài xế mạo danh, những kẻ giả danh trong màu áo xanh, đón khách vì có sẵn những "kế hoạch đen", từ việc nhỏ như "Chặt chém" giá cước đến những việc lớn như dã tâm trộm cắp...

Tuân thủ "Nguyên tắc vàng": chủ động đặt xe qua ứng dụng Grab để tránh rủi ro.


Đi GrabBike, đừng để thói quen và lòng tham lấn át rủi ro là lời khuyên dành cho mọi người khi tham gia di chuyển văn minh. Nếu tinh ý và cẩn trọng, có thể thấy, việc tuân thủ các "nguyên tắc vàng" khi di chuyển với xe công nghệ Grab không hề khó hay phiền toái và giảm thiểu tối đa các rủi ro không đáng có cho cả tài xế GrabBike và hành khách. Chỉ cần đặt xe qua ứng dụng Grab với vài thao tác đơn giản, những rủi ro, bất lợi trên sẽ được giảm đáng kể. Khách hàng đặt chuyến xe vừa được biết trước giá tiền, an tâm di chuyển với giá cả phải chăng, không sợ bị “hét giá” và "tự động" được bảo hiểm suốt hành trình. Sự trợ giúp 24/7 từ tổng đài, hay nút S.O.S trên ứng dụng cũng sẽ là "vệ sĩ" thầm lặng theo dõi và trợ giúp nhanh cho những trường hợp cần hỗ trợ. Với sức mạnh của công nghệ, thông tin của cả khách hàng và tài xế tham gia cuốc xe đều được lưu trữ nên khi xảy ra vấn đề có thể rà soát nhanh để hỗ trợ cho việc xác nhận thông tin, lộ trình và địa điểm cần trợ giúp. Bên cạnh đó, cả hành khách và đối tác tài xế khi đặt xe và đón khách qua ứng dụng sẽ được bảo hiểm hỗ trợ lên tới 100.000.000 đồng/vụ việc, tuỳ thực tế rủi ro.

Ngoài ra, tại Grab, các đối tác còn được học các qui tắc ứng xử, cách giao tiếp và xử lý tình huống hợp lý, hợp tình. Mới đây, một đối tác tài xế là sinh viên chạy Grab đã trả lại 320 triệu cho khách hàng bỏ quên trên xe, dù đó là khoản tiền không nhỏ. Hay là trường hợp của một anh GrabBike, khi thấy một người đang dắt bộ vì xe hết xăng, đã đề nghị tới đẩy giúp một đoạn rồi lại lao đi đón khách mà không cần bất cứ sự tri ân nào…

Đại diện GrabBike động viên và khen thưởng tài xế sinh viên Vũ Huy Cảng vì hành động tìm và trả lại tiền khách để quên.


Dẫu biết xã hội còn nhiều kẻ gian nhưng hãy là người tiêu dùng và mưu sinh thông thái. Khi mà rủi ro và vấn nạn từ những cuốc xe không qua app đang ngày một tăng, là nguyên nhân gây mất trật tự và an toàn cho cộng đồng thì chính thái độ nghề nghiệp của các bác tài và quyết định lựa chọn di chuyển của hành khách sẽ triệt tiêu bớt những nguy cơ, không phát sinh tài xế "giả" lẫn "người tiêu dùng nguy hiểm" để hành trình di chuyển không còn là nỗi lo mỗi ngày. Chủ động xây dựng những "nguyên tắc vàng" khi tham gia di chuyển với xe công nghệ, "buông bỏ lòng tham" chính là cách tự bảo vệ mình cùng những chuyến xe công nghệ văn minh!

Phương Thanh