Cầu nối sản xuất với tiêu dùng
Doanh nghiệp - Ngày đăng : 06:37, 28/10/2017
Sản phẩm trứng gà của Hadico ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. |
Tổng Giám đốc Hadico Lê Văn Tuấn cho biết, thời gian qua, nhằm tạo nguồn hàng chất lượng ổn định cho hệ thống phân phối, ngoài giao nhiệm vụ cho các xí nghiệp, đơn vị thành viên trực tiếp tổ chức sản xuất, Hadico đã đồng hành, hỗ trợ nông dân theo nguyên tắc "đôi bên cùng có lợi". Cụ thể là đơn vị tổ chức nhiều hoạt động trao đổi, chia sẻ thông tin, hỗ trợ, hướng dẫn nông dân thực hiện trồng trọt, chăn nuôi theo đúng quy trình sản xuất đạt chứng nhận sản phẩm an toàn hay VietGAP. Công ty đã và đang xây dựng nhiều chuỗi liên kết từ trang trại đến bàn ăn với đủ loại nông sản như: Rau an toàn, gà an toàn, cá sạch, thịt lợn sạch, chè sạch, gạo tám thơm chất lượng cao…
Đặc biệt, Công ty xây dựng thương hiệu gà mía - chuỗi chăn nuôi an toàn khép kín từ sản xuất con giống đến nuôi thương phẩm. Đơn vị đang chuẩn bị đầu tư hệ thống lò mổ bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, sau đó xây dựng chuỗi cửa hàng bán sản phẩm đặc sản gà mía tới người tiêu dùng. Hiện Hadico đang sở hữu đàn gà mía giống gốc thuần khoảng 10.000 con, được chăm sóc theo quy trình đặc biệt tại trang trại rộng 11ha (xa khu dân cư) và một khu ấp nở quy mô gần 1.000m2. Khu lò ấp được đầu tư hàng chục máy ấp nở hiện đại, mỗi năm “ra lò” từ 1,5 đến 2 triệu con giống gà mía, cung cấp cho các hộ nông dân, trang trại, gia trại trên địa bàn TP Hà Nội và nhiều tỉnh như: Hòa Bình, Bắc Giang, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Hà Nam…
Bên cạnh đó, nhiều vùng rau an toàn, chăn nuôi thủy sản, trồng lúa chất lượng cao của Công ty ở các huyện: Phúc Thọ, Thường Tín… đang được thực hiện theo đúng quy trình nuôi trồng VietGAP và đã được cơ quan chức năng chứng nhận. Hadico đã ký kết với Tập đoàn Vingroup và các công ty thành viên, gồm: Vincommerce, Vincom Retail, VinEco, VinDS... đưa thực phẩm sạch đến người tiêu dùng. Ngoài cung ứng nông sản an toàn với lượng lớn, Hadico mở nhiều kênh phân phối theo chuỗi đến người tiêu dùng, đặc biệt là kênh bán hàng trực tuyến mang thương hiệu Hadicofoods.com.
Tuy nhiên, thực tế quá trình phân phối hàng hóa đến người tiêu dùng vẫn gặp nhiều bất cập như: Sản xuất nhỏ lẻ, cơ sở ở xa, thông tin giao dịch chậm, nguồn cung không ổn định (do ảnh hưởng yếu tố thời vụ, thời tiết); thị trường biến động, bất thường... Hệ thống phân phối hàng nông sản tồn tại nhiều bất cập: Tại thị trường nội địa, nhà sản xuất luôn phải đối mặt với tình trạng “được mùa, mất giá”; nhà phân phối bị động vì lượng hàng hóa cung ứng lệ thuộc vào mùa vụ, thời tiết; nhiều nông sản còn khó kiểm soát chất lượng; về phía người tiêu dùng phải chi trả quá cao so với giá gốc... Một trong những nguyên nhân do kênh phân phối nông sản hiện nay thiếu liên kết, còn hoạt động nhỏ lẻ, mạnh ai nấy làm. Hơn nữa, tiền thuê vị trí kinh doanh tại các khu vực đô thị trung tâm quá đắt, khiến việc bán nông sản an toàn khó bảo đảm được các chi phí về mặt bằng. Thực tế, nhiều năm qua, Hadico đã phải bù lỗ mặt bằng để đưa nông sản an toàn đến với người tiêu dùng với giá hợp lý nhất. Ngoài ra, việc gia tăng các yếu tố trung gian trong kênh phân phối nông sản cũng là nguyên nhân khiến chi phí nông sản tăng cao.
Những bất cập hiện nay đang là thách thức lớn đối với hệ thống phân phối và bán lẻ nông sản Việt nói chung và của Hadico nói riêng. "Để hoàn thiện hệ thống phân phối nông sản, trước hết, cần quy hoạch, tổ chức lại sản xuất. Trong đó, Nhà nước có vai trò quan trọng khi xây dựng và hình thành hệ thống phân phối hiện đại, tạo "cầu nối" giữa sản xuất và tiêu dùng. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh và bình đẳng trong hệ thống phân phối, tạo điều kiện cho hệ thống bán lẻ tốt nhất ra đời. Mặt khác, cơ quan quản lý nhà nước cần hỗ trợ các phương thức cung ứng dịch vụ, hợp đồng nông sản, thực hiện chuỗi phân phối nông sản an toàn theo hướng hiện đại" - Tổng Giám đốc Hadico Lê Văn Tuấn kiến nghị.