Bán hàng trên mạng có giá trị từ 1 triệu đồng có thể bị đánh thuế

Kinh tế - Ngày đăng : 10:44, 08/11/2017

Để quản lý thu thuế đối với các cá nhân bán hàng qua mạng, cơ quan chức năng đề xuất, một sản phẩm hàng hóa có giá trị từ 1 triệu đồng/lần trở lên sẽ thu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ %.

(Nguồn: columbiamovers.com)


Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đề xuất phối hợp trao đổi cung cấp thông tin với các công ty cung cấp dịch vụ internet để nắm bắt được số lượng và giá trị giao dịch thương mại điện tử.

Đây là những đề xuất tại dự thảo tờ trình đề nghị xây dựng Luật Quản lý thuế sửa đổi vừa được Bộ Tài chính công bố lấy ý kiến.

Khó nắm được chi phí thực


Theo dự thảo, thương mại điện tử đã giúp người tiêu dùng có thể ngồi tại nhà để đặt hàng, mua sắm nhiều loại hàng hóa, dịch vụ thật nhanh chóng. Ngoài ra, hoạt động này cũng cho phép các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian gặp mặt trong quá trình giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ.

Ở Việt Nam, mô hình kinh doanh này theo đánh giá đang ngày một phát triển với việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, quảng cáo... thông qua các phương tiện trong đó có các mạng xã hội của nước ngoài.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng thừa nhận, cách quản lý thuế của cơ quan thuế các cấp hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý một cách đầy đủ và chính xác đối với loại hình kinh doanh này.

Nguyên nhân được phía cơ quan quản lý chỉ ra là giao dịch thương mại điện tử có đặc điểm ảo, khó kiểm chứng thông tin nhận dạng, dễ dàng xóa bỏ, thay đổi nên khó khăn trong việc nắm bắt các giao dịch. Từ đó, việc quản lý thuế hiện nay đối với loại hình kinh doanh qua mạng gặp nhiều khó khăn như khó xác định chính xác được người nộp thuế, doanh thu phát sinh, nắm bắt quy mô hoạt động kinh doanh và toàn bộ quá trình giao dịch…

Đặc biệt, đại diện Bộ Tài chính còn chỉ ra thực tế, hoạt động của mạng internet là giao dịch xuyên biên giới, các công ty vận hành mạng nước ngoài hầu hết không đăng ký kinh doanh và không có văn phòng đại diện chính thức tại Việt Nam.

Theo thống kê từ phía cơ quan chức năng, hiện Google và Facebook cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến cho thị trường Việt Nam thông qua hai phương thức. Một là qua các đại lý tại Việt Nam, với trường hợp này, các doanh nghiệp trên sẽ phải thực hiện các nghĩa vụ thuế khi phát sinh doanh thu.

Phương thức thứ hai là mua bán trực tuyến và thanh toán trực tuyến qua thẻ tài khoản tín dụng hoặc ví điện tử. Trường hợp trên, theo đại diện Bộ Tài chính là chưa được quy định rõ nên có thể bên mua dịch vụ sẽ tự hợp thức hoá bằng cách mua hoá đơn của một dịch vụ khác. Như vậy, khi thanh kiểm tra thuế, cơ quan chức năng cũng sẽ khó biết hết được giá trị thực của chi phí trả cho dịch vụ qua mạng.

Mặt khác, với việc thanh toán dựa vào số lần nhấn (click) chuột trả tiền thì việc xác định doanh thu quảng cáo của nhà mạng nước ngoài không dễ dàng vì phải đối chiếu thông tin giữa 2 ngân hàng (của người mua/người bán) trong khi ngân hàng của công ty mạng ở nước ngoài.

Bổ sung trách nhiệm các bộ, ngành

Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, để quản lý thu thuế đối với loại hình kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam đạt được hiệu quả, cơ quan chức năng cần sửa đổi Luật Quản lý thuế để các bộ, ngành cùng vào cuộc.

Cụ thể, dự thảo của ngành Tài chính cho rằng, Ngân hàng Nhà nước cần nghiên cứu yêu cầu các dịch vụ xuyên biên giới khi thanh toán phải thanh toán qua cổng thanh toán nội địa (thông qua Công ty cổ phần thanh toán quốc gia – Trung tâm Napas của Ngân hàng Nhà nước). Từ đó cơ quan thuế mới kiểm soát được doanh thu của các dịch vụ này để có cơ sở đề nghị tổ chức nước ngoài khấu trừ nộp thuế. Đối với loại hình này, lãnh đạo ngành Tài chính cho rằng, các nước Châu Âu, Ấn Độ, Hàn Quốc đã thực hiện giải pháp thanh toán trên.

Ngành tài chính cũng đề nghị các công ty vận hành mạng nước ngoài tại Việt Nam thiết lập đầu mối như mở văn phòng đại diện chính thức để phối hợp chặt chẽ hơn với cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam.

“Đề nghị Bộ Thông tin truyền thông phối hợp với Bộ Tài chính đề nghị nhà cung cấp nước ngoài (như Google, Facebook, Apple...) khai báo, nộp thuế nhà thầu đối với các dịch vụ mà tổ chức nước ngoài có cung cấp cho tổ chức, cá nhân ở Việt Nam”, dự thảo của Bộ Tài chính nêu giải pháp.

Dự thảo vừa được công bố cũng đề nghị cơ quan quản lý phối hợp và trao đổi cung cấp thông tin với cơ quan thuế các nước, với các công ty cung cấp dịch vụ Internet (VDC, FPT, Mobifone, Vinaphone, Viettel…) để nắm bắt được về số lượng và giá trị giao dịch thương mại điện tử, về việc thanh toán qua ngân hàng trong các giao dịch.

Riêng với các cá nhân bán hàng qua mạng, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, cần nghiên cứu bổ sung quy định pháp luật liên quan về chính sách thu thuế đối với hàng hóa giữa các cá nhân này. Cụ thể, cơ quan chức năng đề xuất, một sản phẩm hàng hóa có giá trị từ 1 triệu đồng/lần trở lên sẽ thu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ % và không thu thuế đối với một sản phẩm hàng hóa có giá trị dưới 1 triệu đồng/lần.

“Trường hợp một sản phẩm hàng hóa dưới 1 triệu đồng mà tần suất giao dịch từ 2 lần/ngày thì thực hiện thu thuế giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân theo quy định”, dự thảo nêu lên.

Đặc biệt, trong dự thảo, đại diện ngành Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung những điều khoản liên quan đến trách nhiệm của các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp và các tổ chức, đơn vị liên quan với cơ quan thuế.

Theo Việt Nam plus