Tiến độ các dự án đầu tư bến, bãi đỗ xe: Chậm vì nhiều vướng mắc

Giao thông - Ngày đăng : 07:46, 17/11/2017

(HNM) - Với tổng diện tích 42.000m2, đến nay, sau hơn 10 năm triển khai, Dự án Xây dựng hệ thống khu phục vụ xe buýt tại điểm Mai Dịch (quận Cầu Giấy) do Tổng công ty Vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư mới hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc...

Dự án Xây dựng hệ thống khu phục vụ xe buýt tại điểm Mai Dịch 10 năm chưa xong giải phóng mặt bằng.


Hoàn thành 18/93 dự án

Đến thời điểm này, số lượng các dự án đầu tư bến, bãi đỗ xe đã được UBND thành phố chấp thuận chủ trương cho phép nghiên cứu đầu tư nhưng chậm triển khai hoặc chưa triển khai là khá lớn. Trong số 93 dự án hiện mới chỉ hoàn thành được 18 dự án và 18 dự án này cũng chậm hơn so với yêu cầu. Ngoài ra, còn 60/93 dự án đang thực hiện các thủ tục đầu tư như chấp thuận tổng mặt bằng, cấp phép xây dựng, đền bù giải phóng mặt bằng, số ít đang thi công; 15/93 dự án đang ở bước lập quy hoạch. Xét tổng thể, việc triển khai các dự án chưa đáp ứng được yêu cầu ban đầu và đều phải gia hạn thời gian thực hiện. Công tác thực hiện các dự án đều gặp khó khăn, nhất là khâu giải phóng mặt bằng. Điển hình là Dự án Xây dựng hệ thống khu phục vụ xe buýt tại điểm Mai Dịch.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án Xây dựng hệ thống khu phục vụ xe buýt tại điểm Mai Dịch cho biết: Đã 4 năm nay, việc giải phóng mặt bằng “dậm chân tại chỗ” khiến các thủ tục liên quan đến quyền sử dụng đất, xây dựng các hạng mục theo thiết kế đã phê duyệt không thể triển khai. Hiện, các hạng mục chính như nhà điều hành xe buýt, xưởng bảo dưỡng, sửa chữa và các công trình phụ trợ như cầu rửa xe, kho vật tư, nhà kiểm soát phương tiện, khu vực xử lý nước thải... đã xong, nhưng 800m2 đất chưa thể giải phóng mặt bằng lại nằm giữa khuôn viên dự án. Vì vậy, các hạng mục liên quan khác đều chưa thể hoàn thành.

Đề cập về tiến độ di dời 6 ngôi mộ trong khuôn viên 800m2 đất dự án này, lãnh đạo Ban Quản lý dự án thừa nhận: “Không biết đến khi nào mới giải phóng mặt bằng xong vì chủ đầu tư chỉ có thể tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân di dời phần mộ. Bốn năm qua, phối hợp với chính quyền phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, chủ đầu tư cũng tổ chức nhiều cuộc họp với các hộ liên quan nhưng kết quả vẫn chưa như mong muốn...”.

Cần rà soát lại các dự án

Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng chỉ là một trong các nguyên nhân khiến tiến độ các dự án đầu tư bến, bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố bị chậm. Có thể kể đến các nguyên nhân khách quan khác, như: Hệ thống văn bản pháp quy liên quan đến lĩnh vực đầu tư, quản lý xây dựng, giải phóng mặt bằng có nhiều thay đổi, liên quan đến các Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Quy hoạch. Ngoài ra, sau điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính TP Hà Nội kéo theo hệ thống các đồ án quy hoạch từ quy hoạch chung đến quy hoạch chi tiết phải điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn; kinh phí đầu tư ban đầu cho các dự án xây dựng bến, bãi đỗ xe công cộng là khá lớn, đặc biệt là hệ thống bãi đỗ xe ngầm, nổi, khó khăn cho việc thu hồi vốn của các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, không thể không kể đến nguyên nhân chủ quan là có không ít chủ đầu tư thiếu năng lực tài chính hoặc chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định...

Ngày 3-4-2017, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã có văn bản gửi các chủ đầu tư dự án bến, bãi đỗ xe để thu thập thông tin về tình hình triển khai, những khó khăn vướng mắc và đề xuất kiến nghị. Tuy nhiên, không ít chủ đầu tư không có báo cáo hoặc không liên hệ được, đơn cử như chủ đầu tư các dự án xây dựng bãi đỗ xe tạm tại phường Bồ Đề, quận Long Biên; Dự án Xây dựng bãi đỗ xe và nhà điều hành tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm... Một số dự án sau khi hoàn thành đã xây dựng thêm những hạng mục không đúng giấy phép được cấp như Dự án Cống hóa mương Phan Kế Bính, đoạn từ phố Linh Lang đến phố Liễu Giai; Dự án Cống hóa mương Nghĩa Đô đoạn từ Công viên Nghĩa Đô đến sông Tô Lịch...

Hiện, trên địa bàn thành phố, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng được 8-10% nhu cầu. Còn lại hơn 90% số lượng phương tiện phải đỗ tại các khu nhà ở, công sở, lòng đường, vỉa hè... Nhiều điểm trong số này không được cấp phép, vi phạm về trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ. Thực trạng này cho thấy tính bức thiết của việc phát triển quỹ đất dành cho bãi đỗ xe, nhất là khu vực nội thành. Một trong những đề xuất đã được cơ quan chức năng kiến nghị đến cấp có thẩm quyền nhằm thúc đẩy tiến độ các dự án “rùa bò” là cần tiếp tục rà soát danh mục dự án đã được thành phố chấp thuận đầu tư, trên cơ sở đó quyết định việc tiếp tục giao cho nhà đầu tư nghiên cứu hay thu hồi dự án giao cho nhà đầu tư khác thực hiện.

Văn Ngọc Thủy