Chưa thể vội mừng!

Kinh tế - Ngày đăng : 07:18, 05/01/2018

(HNM) - Việt Nam đang nổi lên như một quốc gia xuất khẩu nông sản quan trọng. Kết quả xuất khẩu nông sản, nhất là trái cây năm 2017 vừa được công bố, với giá trị đạt hơn 36 tỷ USD - một kỷ lục hiếm có từ trước tới nay.


Có thể thấy, kết quả trên ghi nhận sự nỗ lực của các ngành, địa phương trong việc phát triển thị trường, song chúng ta chưa thể thỏa mãn vì nền sản xuất và xuất khẩu chưa bền vững. Dư luận xã hội đang bức xúc trước vấn nạn thực phẩm, nông sản, trái cây không rõ nguồn gốc, chưa bảo đảm chất lượng hoặc giả nhãn mác bày bán công khai trên thị trường. Hậu quả là người tiêu dùng mất tiền oan cho sản phẩm không bảo đảm chất lượng; hơn thế, nhiều trường hợp còn gây ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe, hoặc tính mạng con người. Tình trạng này xuất hiện đã lâu, nhiều cơ quan, đơn vị đã vào cuộc, nhưng chưa thể kiểm soát triệt để. Thực tế này ảnh hưởng đến môi trường sản xuất, kinh doanh, ảnh hưởng đến doanh nghiệp làm ăn chân chính. Từ đó, ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh của quốc gia; uy tín sản phẩm xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Tại diễn đàn "Doanh nghiệp Việt Nam 2017" vừa tổ chức, một số đối tác, bạn hàng đã nêu vấn đề này và bày tỏ sự lo ngại, nếu Việt Nam không kiểm soát chặt nguồn gốc, chất lượng sản phẩm thì chỉ cần một lô hàng không bảo đảm yêu cầu, có thể toàn bộ mặt hàng đó sẽ bị ách lại hoặc phải chịu những rào cản kỹ thuật nghiêm ngặt. Theo Phòng Thương mại Liên minh Châu Âu, các bạn hàng đều khuyến khích nông sản Việt Nam, nhất là các loại rau, quả đặc trưng nhiệt đới, như xoài, thanh long, nhãn, vải... xuất khẩu. Tuy nhiên, họ cũng e ngại chất lượng hàng hóa chưa đều, nguy cơ tồn dư hóa chất trong sản phẩm...

Như vậy, nếu người sản xuất, nhà xuất khẩu trong nước không đáp ứng yêu cầu này sẽ tự đánh mất cơ hội gia tăng kim ngạch trong quá trình hội nhập quốc tế. Nói cách khác, muốn duy trì xuất khẩu bền vững, phải đáp ứng văn minh thương mại trong một thị trường mở, tự do, nhưng rất nghiêm ngặt về yêu cầu liên quan đến sức khỏe con người. Nên nhớ, nhà nhập khẩu luôn áp dụng và làm tốt công tác truy xuất nguồn gốc sản phẩm, cũng như sẵn sàng phạt đối tác vi phạm.

Kính Lúp