Thuê bao trả trước chỉ được khuyến mại tối đa 20% giá trị
Công nghệ - Ngày đăng : 08:42, 17/01/2018
Ảnh có tính chất minh họa: |
Thông tư số 47 gồm 7 điều, quy định mức tổng giá trị tối đa của dịch vụ, hàng hóa dùng để khuyến mại trong một chương trình khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động, hàng hóa viễn thông chuyên dùng. Cụ thể, mức khuyến mại tối đa 20% cho thuê bao trả trước và tối đa 50% cho thuê bao trả sau.
Thông tư 47 cũng nêu rõ, khách hàng thường xuyên của dịch vụ thông tin di động gồm thuê bao trả sau (kể cả thuê bao trả trước chuyển sang trả sau trong thời gian doanh nghiệp triển khai chương trình khách hàng thường xuyên) và thuê bao trả trước đã sử dụng dịch vụ liên tục tối thiểu là 1 năm và có tổng giá cước đã thanh toán cho doanh nghiệp di động tối thiểu là 1 triệu đồng. Thông tư cũng yêu cầu, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông phải lên kế hoạch hướng dẫn khách hàng chuyển đổi từ thuê bao trả trước sang thuê bao trả sau nhanh gọn, đơn giản nhất có thể, đồng thời phải tuân thủ nghiêm túc các quy định về hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất. Trường hợp nhà mạng vi phạm quy định về hạn mức khuyến mại sẽ bị xử phạt hành chính và truy thu thuế đối với các chương trình khuyến mại sai quy định.
Theo Bộ TT-TT, năm 2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 49/2017/NĐ-CP trong đó quy định việc quản lý và đăng ký thông tin thuê bao; Bộ TT-TT đã hướng dẫn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động ký cam kết và thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối. Tính đến hết năm 2017, có 28 triệu sim thuê bao có dấu hiệu nghi vấn được phát hiện, trong đó đã có khoảng 4 triệu sim đã đăng ký lại thông tin hoặc đã bị hủy, khóa do hết thời hạn sử dụng..., còn lại đã thu hồi 24 triệu sim. Các doanh nghiệp cũng đã chặn được 214 triệu tin nhắn…
Tuy nhiên, các nhà mạng vẫn tiếp tục chạy đua thu hút thuê bao trả trước đăng ký mới, đưa ra các chương trình khuyến mại cho thuê bao trả trước, chưa làm tốt đăng ký thông tin thuê bao… nên hiện tượng lợi dụng đăng ký thuê bao trả trước để nhắn tin quảng cáo, tin nhắn lừa đảo, tin nhắn có nội dung không lành mạnh vẫn xuất hiện tràn lan. Đặc biệt, khi truy xuất danh tính thuê bao rất khó vì thông tin cá nhân do nhà mạng lưu trữ không đầy đủ, không chính xác. Trong khi đó, thuê bao trả sau là nhóm khách hàng trung thành, cung cấp đầy đủ thông tin cho nhà mạng khi đăng ký dịch vụ lại rất ít được hưởng chính sách khuyến mại.
Vì vậy, việc ban hành Thông tư 47 bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường dịch vụ thông tin di động, bảo đảm an toàn, an ninh xã hội và quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ.