Xe dù, bến cóc vẫn “lách luật” hoạt động công khai
Giao thông - Ngày đăng : 08:07, 01/02/2018
Xe dù, bến cóc làm phát sinh nhiều hệ lụy về trật tự an toàn giao thông. |
Phức tạp "xe dù, bến cóc"
Theo khảo sát, hiện có một số xe mang biển kiểm soát của các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa… hằng ngày vẫn hoạt động ở khu vực Bến xe Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm). Đây là những xe được phân tuyến phải đón trả khách ở khu vực Bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm.
Tuy nhiên, tại đường Phạm Văn Đồng, nhiều xe khách cố tình đi tốc độ “rùa” để đón trả khách. Đoạn từ đường Vành đai 3 (đoạn nút giao Mai Dịch - Phạm Hùng) dù chưa đầy 100m nhưng lượng xe khách rẽ ngang sang đường đón khách không ít, gây cản trở và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Anh Nguyễn Tiến Trung, một hành khách đi tuyến Hà Nội - Nam Định cho biết, qua thông tin trên mạng, anh gọi điện cho nhà xe thì được hẹn ra số 26 Phạm Hùng. Khi lên xe, khách hàng được hỏi họ tên để phụ xe ghi thông tin vào tờ giấy được gọi là hợp đồng và ký nhận. Nội dung tờ hợp đồng ghi thông tin bên vận tải và bên thuê vận tải, hai bên thỏa thuận vận tải 1 hành khách đi, thời gian, số xe, số ghế, số hợp đồng và dòng ký xác nhận ở dòng cuối. Đa số khách hàng đều không đọc nội dung trong hợp đồng, đó thực chất là tờ "vé xe" có mệnh giá 100.000 - 180.000 đồng/vé tùy điểm đỗ xe cuối cùng.
Một người dân ở ngõ 2 Nguyễn Hoàng (quận Nam Từ Liêm) cho biết, cardvisit được rải khắp nơi, tới tay các lái xe ôm, với nội dung: Tuyến từ Mỹ Đình - Hà Nam - Nam Định - Thái Bình, nhận vận chuyển hàng hóa, chuyển phát nhanh, nhưng ở dòng chữ nhỏ phía dưới lại ghi số điện thoại đón khách tại Mỹ Đình, Văn phòng tại Bến xe Mỹ Đình đối diện 104 đường Mỹ Đình. Được biết ngoài Công ty VT 102 - Việt Trung Transport phát cardvisit nêu trên, còn nhiều công ty khác cũng phát tờ rơi để nhờ xe ôm bắt khách và đón khách, với tiền công được trả 10.000 đồng.
Tình trạng này tương tự ở khu vực Bến xe Giáp Bát, cụ thể là phố Kim Đồng, 789 đường Giải Phóng, điểm giao cắt giữa phố Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng, cổng Trường Đại học Kinh tế quốc dân... Các nhà xe cũng có văn phòng đại diện gần khu vực bến xe hoặc đỗ ở "bến cóc" thuận lợi. Và các tài xế xe ôm tranh thủ mời chào khách đến xe cần đến, khiến cho giao thông trên đoạn đường này trở nên lộn xộn.
“Xe dù” hoạt động ở đường Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm). |
Quyết liệt xử lý
Ông Vương Duy Toàn, Phó Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết, các nhà xe phát tờ rơi, đăng thông báo trên mạng internet nên hành khách dễ hiểu nhầm là đón khách bên trong bến. Từ sau khi Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội phân luồng, tuyến, Bến xe Giáp Bát chỉ tiếp nhận 51 chuyến xe chạy Hà Nội - Ninh Bình mỗi ngày. Tuy nhiên, do nhu cầu khách giảm nên hiện tại chỉ có hơn 20 chuyến. Ông Toàn cho rằng, gần 30 chuyến bỏ cuộc hiện không thuộc quyền quản lý của bến, cũng không loại trừ trường hợp đây chính là xe đang hoạt động dưới hình thức "xe dù".
Ông Lê Xuân Tiến, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội khẳng định, vẫn còn tình trạng "bến cóc, xe dù" ở các bến xe trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt là khu vực Bến xe Mỹ Đình. Hiện, có 3 loại xe hoạt động: Loại 1 là xe khách cố định đăng ký tại bến; loại 2 là xe chạy hợp đồng; loại 3 là xe khách liên tỉnh chạy qua đường Vành đai 3. Đối với xe loại 1, trên mỗi xe khách cố định này đều có hành trình giám sát, cùng chế tài xử phạt việc đón trả khách trái tuyến rất nặng nên không bị vi phạm lỗi "bến cóc, xe dù". Cụ thể, lái xe vi phạm bị phạt 2 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2 tháng; chủ vận tải bị phạt 7,5 triệu đồng và tước phù hiệu 2 tháng.
Còn với xe loại 2 và 3, đây mới là chủ thể của "bến cóc, xe dù" khiến lực lượng chức năng đau đầu trong xử lý, giải tỏa. Trong đó, loại xe thứ 2 là xe hợp đồng được hoán cải từ xe 16 chỗ còn 9 chỗ, có tên là Limousine. Hiện, có hàng trăm xe được cấp phép hoạt động theo kiểu hợp đồng, không được vận tải hành khách liên tỉnh theo tuyến cố định, không được vào bến chính thức. Vì vậy, hoạt động dựa vào "bến cóc".
Tuy nhiên, các nhà xe thực hiện đúng theo quy định đủ số người trên xe, có ký hợp đồng với khách nên lực lượng thanh tra chỉ có thể xử phạt nếu xe dừng đỗ trái phép trên đường, không quy tội "chạy dù" được. Loại xe thứ 3 là xe khách liên tỉnh chạy qua đường Vành đai 3. Để có thể vận chuyển thêm khách từ Hà Nội hoặc trả khách xuống Hà Nội, nhà xe liên lạc qua điện thoại với khách hàng là có xe ôm đón ở đường Vành đai 3. Vì vậy, rất khó xử lý vì mọi hoạt động diễn ra nhanh chóng.
Dù biết nguy hiểm nhưng các nhà xe vẫn xem đó là những "bến cóc" lý tưởng. Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã nhiều lần gửi công văn đến các tỉnh đề nghị xem xét, xử lý xe vi phạm trên đường Vành đai 3 (có hình ảnh) nhưng vẫn chưa có hồi âm.
Để đối phó với nạn "bến cóc, xe dù", ông Lê Xuân Tiến cho biết, Đội Thanh tra giao thông - vận tải quận Nam Từ Liêm và Đội CSGT số 6 đã lên kế hoạch phối hợp cao điểm tổng kiểm tra, rà soát, xử lý, giải tỏa các tụ điểm "bến cóc, xe dù". Cụ thể, thống kê các điểm "bến cóc, xe dù" tại ngõ 2 Nguyễn Hoàng; Văn phòng số 26 Phạm Hùng, hai bên đường Phạm Hùng; cây xăng 789; đường Tôn Thất Thuyết (quận Nam Từ Liêm)... và bố trí chốt trực để kiểm tra, xử lý, chống ùn tắc giao thông. Tại các điểm đã giải tỏa, duy trì lực lượng chốt trực để chống tái phạm. Đặc biệt, lực lượng chức năng xác minh, làm rõ và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm do người dân phản ánh qua đường dây nóng.