Cách chức, kỷ luật người đứng đầu "làm chậm" công trình trọng điểm
Đời sống - Ngày đăng : 14:24, 30/03/2018
Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ quý II-2018 đối với công tác triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông và Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành.
Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội giám sát dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành tại huyện Long Thành (Đồng Nai). Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN |
Theo Bộ trưởng, đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ GTVT đã ban hành nghị quyết nêu rõ, trong tháng 5 sẽ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) 6 dự án; tháng 7 phê duyệt 4 dự án, còn lại dự án cầu Mỹ Thuận 2 sẽ phê duyệt F/S vào tháng 9-2018. Lãnh đạo các Ban Quản lý dự án không điều hành được theo yêu cầu những mốc tiến độ đó phải chịu trách nhiệm. Không phải Bộ GTVT dồn ép, mà đây là trách nhiệm chung của ngành GTVT trước Quốc hội, Chính phủ và nhân dân.
Đối với công tác chuẩn bị nghiên cứu khả thi dự án CHK Long Thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã trực tiếp giao Thứ trưởng Lê Đình Thọ phụ trách, chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và Vụ Kế hoạch - Đầu tư khẩn trương có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư, trình Quốc hội đúng tiến độ đặt ra.
“Nếu cá nhân nào không đảm bảo được công việc phải điều chuyển. Dứt khoát không chấp nhận cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ”, Bộ trưởng chỉ đạo quyết liệt.
Người đứng đầu ngành GTVT cũng đặc biệt lưu ý đến công tác giải ngân, quyết toán của các dự án. Năm 2018, nguồn vốn ngân sách ngành GTVT được phân bổ hơn 21.000 tỷ đồng, nhưng kết quả giải ngân trong quý I vẫn chậm, mới đạt khoảng 23%.
Sắp tới, Vụ Kế hoạch - Đầu tư phải nêu rõ ban nào chậm giải ngân và làm văn bản đề nghị thay thế luôn giám đốc ban. Vì theo quy định của pháp luật, sau khi dự án hoàn thành 6 tháng phải quyết toán, nhưng đến nay, có những dự án đã xong 3 - 4 năm vẫn chưa được quyết toán…
Trong quý I-2018, ngành GTVT là đã tạo được sự minh bạch, kịp thời và hiệu quả trong công tác truyền thông. Thông qua việc cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, tạo ra kênh đối thoại thẳng thắn, trực diện, các cơ quan truyền thông có điều kiện hiểu rõ hơn về ngành GTVT. Qua đó, hoạt động của ngành GTVT được truyền tải hiệu quả, minh bạch đến dư luận.