Hãng hàng không dựa vào đâu để tính giá vé máy bay?
Kinh tế - Ngày đăng : 09:43, 04/05/2018
Những hãng hàng không thường tiết lộ họ tính toán chi phí vé máy bay như thế nào. Dù biết điều này, bạn cũng không thể quyết định giá vé, nhưng sẽ hiểu mình đang bỏ tiền "mua" những gì ngoài dịch vụ check-in, ký gửi hành lý hay đồ ăn, thức uống.
Ảnh minh họa. |
Nhiên liệu: 26%
Nhiều người có thể tin rằng, hẳn máy bay phải có sức mạnh ma thuật để cất cánh. Sự thật là chúng cần dùng nhiên liệu - một trong những thứ chiếm tỷ lệ nhiều nhất trong vé máy bay.
Những dòng máy bay khác nhau sẽ đốt cháy lượng nhiên liệu khác nhau khi vận hành. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy thông tin này trên website của các hãng hàng không hoặc nhà sản xuất máy bay.
Để hình dung nhiên liệu đắt đỏ tới mức nào, bạn có thể tham khảo phép tính sau. Hoàn thành chuyến bay 10 tiếng, một chiếc máy bay phản lực cần tới 70 tấn nhiên liệu có giá 42.500 USD.
Hành khách và hành lý: 26%
Trước hết, khoản này bao gồm những dịch vụ như thức ăn, nước uống, chăn gối và công cụ giải trí trên máy bay. Từ khâu nhận hành lý ký gửi, đưa vào kho cho đến vận chuyển trên cả máy bay lẫn sân bay... đều được tính phí.
Không chỉ vậy, bạn còn phải tính đến dịch vụ tổng đài, website, thống kê và chăm sóc khách hàng... Bản thân các dịch vụ mặt đất cũng tốn kém như khi cất cánh, kiểm tra an toàn bay, cho máy bay dừng đỗ tại sân bay...
Dịch vụ hàng không: 16%
Phần này liên quan đến bảo hiểm, sửa chữa quy mô nhỏ như sơn lại vỏ máy bay, bảo dưỡng định kỳ...
Tiền lương: 10%
Toàn bộ nhân viên của một hãng bay từ phi công, tiếp viên hàng không cho tới các bộ phận chăm sóc khách đều cần trả lương xứng đáng với công sức họ bỏ ra.
Khấu hao và chi phí thuê: 8%
Máy bay sau khi mua sẽ giảm giá trị do khấu hao theo thời gian. Nếu hãng bay mua máy bay, họ sẽ chịu trách nhiệm cho khoản này. Nhưng nếu một hãng hàng không thuê máy bay, hành khách chính là người phải trả tiền thuê.
Quảng cáo và vận hành: 5%
Đây là khoản tiền các hãng hàng không dùng cho chiến dịch marketing, khuyến mãi, thuế và một số chi phí khác. 5% có thể thay đổi, tùy theo quốc gia một hãng bay hoạt động.
Các chi phí khác: 9%
Thời tiết có thể ảnh hưởng tới lịch trình bay hoặc gây nên những vấn đề nghiêm trọng hơn. Đó là lý do các hãng bay phải phối hợp chặt chẽ với những trung tâm dự báo khí tượng thủy văn để giảm thiểu nguy hiểm từ thời tiết.
Ngoài những chi phí vận hành và dịch vụ tại sân bay, các hãng còn phải trả tiền để trạm kiểm soát không lưu theo dõi đường bay của từng chuyến.