CENLAND lãi gần 700 triệu đồng mỗi ngày, tăng trưởng 87%
Bất động sản - Ngày đăng : 14:47, 28/05/2018
Vừa qua, Công ty cổ phần Bất động sản Thế kỷ (CENLAND) đã công bố báo cáo kiểm toán tài chính năm 2017, ghi nhận những kết quả khởi sắc với bước tiến dài về doanh thu và lợi nhuận. Cụ thể, doanh thu thuần của công ty (toàn bộ đến từ hoạt động môi giới bất động sản) đạt 1.115,5 tỷ đồng, tăng 84% so với năm 2016, tương đương mỗi ngày CENLAND thu về hơn 3 tỷ đồng.
Lễ khai trương văn phòng CEN Korea tổ chức vào tháng 1-2018 tại khách sạn Ambassador, Seoul, Hàn Quốc. |
Tăng trưởng tốt nhờ mô hình dịch vụ ưu việt, năm 2017, CENLAND đã thực hiện thành công 11.555 giao dịch môi giới, tăng 18% so với 2016, chiếm xấp xỉ 40% thị phần môi giới bất động sản tại Hà Nội và 20% thị phần toàn quốc.
Bên cạnh đó, CENLAND đang sở hữu website trực tuyến nghemoigioi.vn là một sàn giao dịch điện tử cho các dự án bất động sản, đi trước các đơn vị khác 2-3 năm, qua đó tăng năng lực tiếp cận và giao dịch với khách hàng.
Năng lực bán hàng của CENLAND qua các năm
Sau khi trừ các chi phí, CENLAND ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 253 tỷ đồng, tăng gần 88% so với cùng kỳ, tương đương lãi gần 700 triệu đồng mỗi ngày. Trong đó, lãi ròng của cổ đông công ty mẹ hơn 246 tỷ đồng, tăng trưởng 82%. Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu ở mức 22,7%, tăng so với mức 22,4% của năm 2016.
Văn phòng CEN Korea được đặt tại Seoul, Seocho Gu, Maeheon Ro, No 16, Hibrand Building, 2F, #202. |
Tính chung giai đoạn 2015-2017, doanh thu của CENLAND tăng trưởng bình quân 54,5%/năm trong khi lợi nhuận tăng trung bình 97,31% mỗi năm. Một trong những ưu thế giúp doanh nghiệp này ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cao so với phần còn lại của ngành nằm ở chính mô hình dịch vụ.
CENLAND không đi theo mô hình công ty môi giới bất động sản đơn thuần mà cung cấp dịch vụ phủ dài theo chuỗi giá trị ngành, “bắt tay” với đơn vị phát triển bất động sản ngay từ khi nghiên cứu thị trường, marketing cho tới tư vấn thiết kế sản phẩm, tham gia cùng chủ đầu tư dưới hình thức đầu tư thứ phát, hoặc phân phối ngay từ giai đoạn đầu của dự án.
Nhờ đó, CENLAND có được suất độc quyền phân phối của nhiều dự án lớn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, có thể điểm tới như: The K - Park, Gamuda Gardens, Rosita Garden…
Mở rộng quy mô trong nước, quốc tế nhằm đẩy mạnh tăng trưởng
Năm 2018, công ty đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 1.676 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ. Lợi nhuận ròng đạt 320 tỷ đồng, tăng trưởng 26%. Trong đó, CEN Hà Nội đóng góp lớn nhất với gần 1.326 tỷ đồng doanh thu và 238 tỷ đồng lợi nhuận.
Xa hơn về kế hoạch 2019, mục tiêu của CENLAND sẽ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận 33-34%, ước đạt lần lượt 2.221 tỷ đồng và 430 tỷ đồng.
Công ty đã và đang mở rộng mạng lưới và phát triển hệ thống tại một số tỉnh như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, Đồng Nai, Cần Thơ, Phú Quốc… Bên cạnh đó, doanh nghiệp này đã xác định chiến lược toàn cầu hóa, tấn công vào thị trường phân phối bất động sản quốc tế với việc triển khai và lên kế hoạch mở nhiều văn phòng giao dịch tại nước ngoài.
Đồng thời, CENLAND cũng sẽ tăng cường kiểm soát nguồn hàng và đẩy mạnh bao tiêu, mua thứ cấp, kết hợp đẩy mạnh đầu tư công nghệ.
Hơn 1.054 tỷ đồng tài sản, không vay nợ tài chính
Về tình hình tài chính, tính đến cuối 2017, tổng tài sản của CENLand ở mức 1.054 tỷ đồng, tăng 14% so với hồi đầu năm. Về nguồn vốn công ty chỉ vay nợ tài chính 100 tỷ đồng, toàn bộ là nợ vay ngắn hạn.
Trong nửa đầu 2018, CENLand đang triển khai từng bước kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán vào quý II. Hiện tại, công ty đang hoàn thành thủ tục trở thành công ty đại chúng và dự kiến niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE vào cuối tháng 6.
Trước đó, hai quỹ VinaCapital và Dragon Capital đã công bố rót lần lượt 10 triệu USD, 11 triệu USD vào CenLand, tổng hai quỹ này sở hữu khoảng 25% CENLAND.
Nói về thương vụ vừa đầu tư vào CENLAND, ông Andy Ho, Giám đốc đầu tư của VOF thuộc VinaCapital, cho biết, CENLAND có lợi thế cạnh tranh đáng kể trong lĩnh vực phân phối BĐS khi tạo lập được mối quan hệ tốt với nhiều chủ đầu tư dự án. Ông hy vọng công ty sẽ hoạt động mạnh hơn trên thị trường thứ cấp, nơi có nhiều cơ hội phát triển và đẩy mạnh bán hàng qua các kênh trên nền tảng internet.