Bảo đảm trật tự giao thông, đô thị: Đồng bộ giải pháp, quyết liệt thực thi
Đời sống - Ngày đăng : 07:04, 17/07/2018
Lực lượng CSGT kiểm tra, xử phạt một chủ phương tiện ba bánh vi phạm Luật Giao thông đường bộ. |
Nỗ lực của các cấp, các ngành
Báo cáo HĐND TP Hà Nội, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng cho biết, 6 tháng đầu năm 2018, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải rà soát, điều chỉnh lộ trình, sắp xếp các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh khoa học, hợp lý để giảm tình trạng ùn tắc giao thông do xe khách liên tỉnh chạy qua các tuyến đường trung tâm. Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh taxi, xử lý nghiêm các doanh nghiệp và lái xe khi có vi phạm; phê duyệt 63 điểm dừng đỗ xe taxi trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, việc triển khai đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên các phố Dã Tượng, Nguyễn Gia Thiều (quận Hoàn Kiếm) và Hàn Thuyên, Thi Sách (quận Hai Bà Trưng); thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành điểm đỗ xe công cộng... đã nhận được sự đồng tình của dư luận.
Về vận tải hành khách bằng xe hợp đồng, xe du lịch, UBND thành phố chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra việc bảo đảm điều kiện kinh doanh và xử lý xe hợp đồng trá hình hoạt động tuyến cố định; xử lý các đơn vị vận tải đăng ký mở chi nhánh, lập văn phòng đại diện để đón trả khách sai quy định. Đồng thời, tăng cường quản lý hoạt động vận tải hàng hóa, kiểm soát tải trọng, quản lý xe điện, xe taxi; hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe xích lô, xe máy, xe ba bánh chở người và hàng hóa.
Cũng theo Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng, đến nay, thành phố đã xây dựng và triển khai 35 phương án, kế hoạch; các lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý, giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị và vệ sinh môi trường; qua đó đã xử phạt nhiều trường hợp vi phạm.
Tuy nhiên, theo Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Nguyên Quân, bên cạnh những kết quả tích cực, thì tại các quận nội thành vẫn còn tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè vào mục đích kinh doanh dịch vụ. Nhiều phương tiện xe đạp, xe máy dừng đỗ, để trên vỉa hè thuộc phần đường dành cho người đi bộ. Ngoài ra, vẫn còn tình trạng trông giữ phương tiện, xe taxi, xe ôm dừng đỗ, đón trả khách sai quy định; đổ trộm phế thải xây dựng, nhất là tại địa bàn các quận: Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hà Đông, Thanh Xuân. Đặc biệt, việc chấp hành các quy định về quản lý, khai thác vỉa hè, lòng đường trên địa bàn thành phố của một bộ phận người dân chưa tốt...
Cần sự phối hợp đồng bộ
Lực lượng Công an quận Ba Đình kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, đô thị trên địa bàn. |
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội kiến nghị, UBND thành phố chỉ đạo đồng bộ, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm, cấp bách bảo đảm an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông; thường xuyên rà soát việc phân luồng, bố trí hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông hợp lý. UBND thành phố có phương án, kế hoạch giao các ngành chức năng phối hợp với chính quyền địa phương, nhất là các quận nội thành kiểm tra, xử lý, giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị và vệ sinh môi trường...
Được biết, trong 6 tháng cuối năm 2018, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với Công an thành phố, Sở Tài chính, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện đồng bộ việc quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các điểm đỗ, bãi trông giữ xe, các trường hợp phương tiện dừng đỗ không đúng nơi quy định, vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Trong đó, thành phố kiên quyết giải tỏa các điểm, bãi trông giữ xe trái phép; đặc biệt tập trung xử lý vi phạm đối với các điểm trông giữ xe thu phí quá mức quy định; thu hồi giấy phép đối với các điểm tái phạm nhiều lần hoặc gây bức xúc dư luận.
Đối với các địa bàn xảy ra tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng, UBND thành phố yêu cầu, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phải chỉ đạo lực lượng công an điều tra, mật phục, phát hiện đối tượng vi phạm để có hình thức xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Theo Trưởng ban Đô thị HĐND TP Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân, các giải pháp của thành phố đề ra rất căn bản, nhất là việc giao các sở, ngành, quận, huyện, thị xã bảo đảm các khâu trong quản lý. Tuy nhiên, từ giải pháp đồng bộ còn cần việc thực thi quyết liệt, có như vậy những tồn tại về trật tự đô thị, giao thông mới sớm được giải quyết.
Ngoài các giải pháp trước mắt, về lâu dài, UBND thành phố chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc xây dựng quy hoạch bãi đỗ xe ngầm khu vực 4 quận nội đô; Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội nghiên cứu, lập đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và hoàn thiện chương trình tổng thể “Đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khung trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030”. Trong đó, tập trung đầu tư, khai thác 4 bến xe khách liên tỉnh (Yên Sở, Cổ Bi, Sơn Tây, Đông Anh), 6 bãi đỗ xe ngầm khu vực trong đường Vành đai 3 và một số bãi đỗ xe ngầm, nổi, cao tầng khác. |