Lợi ích nhiều đường

Giao thông - Ngày đăng : 06:39, 24/07/2018

(HNM) - Hà Nội đang khẩn trương lập quy hoạch, bố trí các điểm đón, trả khách cho xe khách liên tỉnh theo tuyến cố định trên các quốc lộ, đoạn thuộc địa bàn thành phố. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, dự kiến cuối năm 2018, thành phố sẽ ban hành quy chế quản lý hoạt động đối với các điểm dừng, đón trả khách. Việc làm này được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều ích lợi trong thực tiễn cuộc sống.

Quy hoạch điểm dừng, đỗ trên quốc lộ được kỳ vọng ngăn chặn tình trạng đón, trả khách bừa bãi. Ảnh: Linh Ngọc


Theo Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) Hà Nội, căn cứ nhu cầu thực tế của người dân, đề xuất của chính quyền địa phương cũng như hiện trạng hạ tầng giao thông của từng khu vực, từ năm 2015, Sở đã phối hợp với Công an thành phố và các địa phương liên quan khảo sát, từ đó có tờ trình UBND TP Hà Nội đề xuất bố trí hàng loạt điểm đón, trả khách trên các tuyến quốc lộ, đoạn qua địa bàn và các tuyến đường trọng yếu như: Quốc lộ 6 (đoạn từ Hà Đông đến Chương Mỹ); đường Hồ Chí Minh (đoạn Hòa Lạc - Xuân Mai); quốc lộ 21 (đoạn Chốt Nghệ - Hòa Lạc); quốc lộ 32 (đoạn Hoài Đức - Đan Phượng - Phúc Thọ - Sơn Tây - Ba Vì); tuyến đường Võ Văn Kiệt (đoạn cầu Thăng Long - quốc lộ 2); tuyến quốc lộ 3 (đoạn đi qua các huyện Sóc Sơn, Đông Anh)... Riêng tại khu vực Bến xe Nam Thăng Long, liên ngành thống nhất kiến nghị đề xuất 2 điểm đón, trả khách là điểm đỗ xe buýt thuộc Bến xe Nam Thăng Long và điểm trước cổng Công viên Hòa Bình. Tuy nhiên, do một số vướng mắc, đặc biệt là vấn đề bố trí quỹ đất nên nhiệm vụ này chưa thể triển khai.

Tháng 6-2018, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng giao Sở GT-VT Hà Nội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng thiết kế mẫu các điểm đón, trả khách nhằm bảo đảm đồng bộ, mỹ quan. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch hệ thống điểm đón, trả khách của phương tiện vận tải bằng ô tô theo tuyến cố định trên địa bàn thành phố để việc ban hành quy định và đầu tư hệ thống điểm đón, trả khách phù hợp với quy định hiện hành; đẩy mạnh chủ trương xã hội hóa việc đầu tư hệ thống điểm đón, trả khách.

Theo ông Nguyễn Tuyển, Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GT-VT Hà Nội), thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Sở đang khẩn trương phối hợp với các quận, huyện và đơn vị liên quan xác định địa điểm để lập quy hoạch trình thành phố phê duyệt; phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng thiết kế các mẫu điểm đón, trả khách để có thể tổ chức lắp đặt ngay sau khi quy hoạch được duyệt.

Ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội nhấn mạnh, trong đợt này, cùng với nghiên cứu lập quy hoạch, bố trí các điểm đón, trả khách cho phương tiện vận tải hành khách liên tỉnh, Sở cũng sẽ nghiên cứu các điểm dừng, đỗ cho phương tiện xe hợp đồng chở khách du lịch, trước mắt trong khu vực quận Hoàn Kiếm. Các điểm này phục vụ xe chở khách du lịch có phù hiệu do Sở GT-VT Hà Nội cấp. Việc xây dựng các điểm đón, trả khách trên các tuyến quốc lộ, trong các khu vực có nhiều điểm di tích, danh thắng sẽ góp phần loại bỏ tình trạng các phương tiện chở khách dừng đỗ bừa bãi, gây ùn tắc và mất an toàn giao thông.

Đánh giá chủ trương của Hà Nội là đúng đắn và cấp thiết, một số chuyên gia cho rằng, nếu không quy định điểm dừng mà dồn hết khách về hai đầu bến, sẽ phát sinh thêm rất nhiều chuyến đi không cần thiết, tốn kém thời gian tiền bạc của dân. Không quy định thì nhu cầu thực tế có, hành khách tha thiết yêu cầu, xe khách vẫn dừng đón, trả khách. Do đó nên có quy định rõ ràng, xác định số điểm phù hợp với mỗi tuyến và có sự kiểm soát, bảo đảm thuận lợi, an toàn. Việc này sẽ không chỉ lập lại trật tự trên các tuyến vận tải hành khách, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp vận tải. Khi có các điểm đỗ quy định, người dân sẽ biết được vị trí cụ thể, giờ xe chạy để chủ động, thay vì đón rải rác dọc tuyến. Về phía doanh nghiệp vận tải, nếu xe nào đón, trả khách ngoài các điểm này, thông qua thiết bị giám sát hành trình, lực lượng chức năng có thể phát hiện, xử phạt nặng, thậm chí thu hồi giấy phép kinh doanh. Bên cạnh đó, quy hoạch hệ thống điểm dừng, đón trả khách, cộng với kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm sẽ góp phần loại bỏ tình trạng xe “dù” bến “cóc” vốn gây bức xúc dư luận thời gian qua.

Theo lãnh đạo Bộ GT-VT, cần sớm có quy hoạch các điểm dừng đón, trả khách xe tuyến, trên các tiêu chí như bảo đảm an toàn giao thông, kết nối tốt với mạng lưới giao thông địa phương, phù hợp thói quen đi lại của người dân địa phương. Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với sở GT-VT các tỉnh, thành phố để quy định các điểm dừng đón, trả khách trên các tuyến quốc lộ, còn sở GT-VT các tỉnh, thành phố tham mưu đề xuất để UBND cấp tỉnh, thành phố quy định các điểm dừng đón trả khách trên các tuyến đường do địa phương quản lý. Việc cắm biển cho phép xe khách dừng đón trả khách dọc đường cũng được coi là giải pháp chấn chỉnh xe khách dừng đỗ quá tùy tiện dọc đường, vừa chạy vừa chèo kéo khách lên xe, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Tuấn Lương