Giảm thời gian, tinh gọn triệt để
Đời sống - Ngày đăng : 06:52, 30/07/2018
Cấp phép xây dựng giảm được 80 ngày làm việc
Nhiều doanh nghiệp đầu tư xây nhà ở cho biết, thủ tục cấp phép xây dựng là một trong những khâu khó và “khổ” nhất, bởi để hoàn thiện được hồ sơ phải trải qua nhiều bước, “gõ cửa” nhiều cơ quan trước khi nộp lên Sở Xây dựng.
“Theo luật, khi có giấy phép xây dựng nhà đầu tư mới được xây móng và xây móng xong mới được bán sản phẩm. Do vậy, để kịp bán hàng đúng thời điểm thị trường tốt, không ít doanh nghiệp đã “lách luật” bằng cách cho khách hàng đặt cọc giữ chỗ, thay vì ký hợp đồng chính thức”, một doanh nghiệp bất động sản ở quận 7, TP Hồ Chí Minh cho hay.
TP Hồ Chí Minh đang từng bước cải cách mạnh mẽ trong thủ tục cấp phép xây dựng. |
Theo Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, việc cấp phép xây dựng được tiến hành tuần tự theo ba bước, gồm thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật và cấp phép xây dựng. Chủ đầu tư lần lượt hoàn thành từng bước rồi đến nộp hồ sơ tại Sở và trải qua nhiều lần đi lại mới được cấp phép xây dựng. Thời gian hoàn thành thủ tục cấp phép theo ba bước trên phải mất 122 ngày làm việc.
Tuy nhiên, mới đây, Sở Xây dựng được UBND thành phố chấp thuận cho thí điểm việc gộp ba thủ tục trên nộp chung một lần. Cụ thể, khi áp dụng quy trình “liên thông một cửa”, ba bước trên sẽ được tiến hành song song và chủ đầu tư chỉ phải đến nộp một lần tại Sở Xây dựng. Qua đó, thời gian xử lý hồ sơ giảm xuống chỉ còn 42 ngày (giảm tới 80 ngày làm việc), kể cả thời gian lấy ý kiến các sở, ngành có liên quan.
Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, song song với thí điểm trên, Sở đã áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, nhận hồ sơ qua mạng, trả hồ sơ trực tiếp. Ban đầu, lượng hồ sơ nộp qua mạng chỉ đạt chưa tới 10%, nhưng đến nay đã tăng lên gần 70%. Điều này cho thấy người dân đã bắt đầu làm quen với phương thức nộp hồ sơ qua mạng, giảm thời gian đi lại cũng như chi phí sao y hồ sơ. Thời gian tới Sở sẽ nâng lên thành dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, nhận và trả kết quả đều được tiến hành qua mạng.
Trong buổi kiểm tra về công tác cải cách thủ tục hành chính tại Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh mới đây, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, sáng kiến “liên thông một cửa" điện tử trong cấp phép xây dựng tại Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh giúp giảm tới 2/3 thời gian giải quyết thủ tục hành chính là một cách làm tốt, có thể đúc kết, đánh giá để nhân rộng ra cả nước.
Kiến nghị “ba thủ tục thành một”
Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, trung bình mỗi ngày thành phố nhận khoảng 10.000 hồ sơ người dân nộp tới các sở, ngành. Đây là số lượng rất lớn, nếu không ứng dụng công nghệ thông tin mà chỉ xử lý thủ công sẽ không đáp ứng được tiến độ giải quyết hồ sơ. Chính vì vậy, việc áp dụng phương thức liên thông điện tử và dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp rút ngắn thời gian, đồng thời hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp giữa người dân và cán bộ phụ trách.
Mặc dù áp dụng xử lý song song ba bước thay vì từng bước trong cấp phép xây dựng, giảm được rất nhiều thời gian nhưng Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh Trần Trọng Tuấn cho rằng, cần phải tinh gọn triệt để hơn nữa. Hiện quá trình liên thông giải quyết hồ sơ giữa các sở, ngành còn chậm; ở cấp quận, huyện, tỷ lệ nộp hồ sơ qua mạng cũng còn khá khiêm tốn. Điều này gây khó khăn trong việc “liên thông một cửa” điện tử đồng loạt ở các cấp. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ giải quyết hồ sơ hành chính trên địa bàn thành phố.
Nhằm khắc phục những hạn chế, thúc đẩy mạnh mẽ cải cách hành chính, ông Trần Trọng Tuấn cho biết, Sở Xây dựng sẽ tham mưu UBND thành phố kiến nghị Trung ương chấp thuận cho phép thành phố giảm ba thủ tục (thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật và cấp phép xây dựng) thành một thủ tục duy nhất là: Cấp phép xây dựng. Qua đó, giúp thủ tục cấp phép xây dựng được tinh giản, đáp ứng mục tiêu đặt ra là cải cách hành chính một cách thực chất, hiệu quả.
Ngoài ra, người đứng đầu ngành xây dựng thành phố đề xuất tổ chức lại bộ máy thanh tra xây dựng. Cụ thể, cho phép thành phố thí điểm chuyển 85% lực lượng thanh tra xây dựng của Sở về quận, huyện. Bởi, lượng công việc ở cấp quận, huyện rất lớn, trong đó mỗi năm cấp tới 55.000 giấy phép xây dựng.
“Về nguyên tắc, cơ quan nào cấp phép thì cơ quan đó quản lý sau cấp phép mới sâu sát và hiệu quả. Việc chuyển thanh tra xây dựng về quận, huyện kết hợp với lực lượng trật tự đô thị cùng cấp thành đội quản lý trật tự xây dựng đô thị sẽ phát huy hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng”, ông Trần Trọng Tuấn nhấn mạnh.