Chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng phục vụ
Đời sống - Ngày đăng : 06:01, 02/08/2018
Dịch vụ công mức độ 4 giúp người dân thực hiện thủ tục hành chính nhanh chóng qua mạng internet... Ảnh: Nhật Nam |
Tập huấn cho cả cán bộ và... người dân
Khác với mọi ngày, ngày 1-8, tại bộ phận “một cửa” của UBND quận Đống Đa có thêm tờ thông báo về nội dung thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 - cấp bản sao trích lục hộ tịch (khai sinh, khai tử, kết hôn). Công dân đến giao dịch sẽ được cán bộ tư pháp trực tiếp giới thiệu về những ưu điểm của việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, như: Triển khai nhanh chóng, thuận tiện trong việc đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng internet và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính. Ông Phan Thế Long, cán bộ kiểm soát thủ tục hành chính của UBND quận Đống Đa cho biết: “Quận đã cử 3 cán bộ, công chức đi tập huấn, sau đó tuyên truyền tới người dân bằng nhiều hình thức, đồng thời ký kết phối hợp với bưu chính để bảo đảm việc trả kết quả tốt nhất”.
Tương tự, tại UBND quận Thanh Xuân, công tác chuẩn bị cho việc triển khai dịch vụ này được thực hiện khá chu đáo. Phó Chánh Văn phòng UBND quận Thanh Xuân Dương Đức Hiền chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng, người dân sẽ tiếp cận dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thuận lợi, bởi ngay từ khi triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, cán bộ đều “mời” công dân làm thử nên nhiều người đã quen với cách nộp hồ sơ qua mạng”.
Cấp phường, xã cũng đã có sự chuẩn bị chu đáo. Ông Tạ Quốc Việt, công chức Văn phòng - Thống kê của UBND phường Kim Liên (quận Đống Đa) cho biết, từ nhiều ngày qua, UBND phường đã tuyên truyền tới các hộ dân thông qua các cuộc họp tổ dân phố. Đặc biệt, để tránh mất thời gian trong việc tìm hồ sơ đối với những hồ sơ trích lục lâu năm, phường đã chủ động sắp xếp lại hồ sơ để thuận tiện cho tra cứu, bảo đảm yêu cầu công việc.
Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND xã Đốc Tín (huyện Mỹ Đức) Nguyễn Danh Hương cho biết: “Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đem lại nhiều ưu việt cho người dân, nhất là đối với những người đi làm ăn xa, chỉ cần truy cập vào cổng dịch vụ trực tuyến của thành phố, điền các thông tin theo mẫu, chụp ảnh các giấy tờ liên quan và đính kèm mẫu tờ khai điện tử theo yêu cầu, đăng ký nhận kết quả qua đường bưu điện. Do đó, chúng tôi đã cử công chức tham gia lớp tập huấn, bảo đảm thao tác thành thạo để giải quyết hồ sơ nộp qua mạng của công dân”.
Để chuẩn bị cho sự kiện này, từ trung tuần tháng 7-2018, 452 công chức tư pháp cấp huyện, cấp xã đã được tập huấn nghiệp vụ triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 - cấp bản sao trích lục hộ tịch. Bưu điện TP Hà Nội cũng đã chủ trì phối hợp với Sở Tư pháp tập huấn nghiệp vụ cho nhân viên bưu chính về quy trình trả kết quả cho công dân. Từ ngày 20 đến 31-7, các đơn vị đã vận hành thử nghiệm và ngày 1-8 vận hành chính thức.
Cải thiện hạ tầng mạng để nâng chất lượng phục vụ
Dù UBND các quận, huyện, phường, xã đã tuyên truyền và rất sẵn sàng thực hiện dịch vụ công mức độ 4, song trong ngày 1-8, tại UBND các quận, huyện: Thanh Xuân, Đống Đa, Phú Xuyên, Ứng Hòa, Mỹ Đức... và nhiều phường, xã… chưa có công dân nào đăng ký sử dụng dịch vụ này. Bà Vũ Phương Thảo, công chức bộ phận “một cửa” của UBND quận Đống Đa cho biết, dịch vụ này rất phù hợp với những người ở xa, còn với công dân trên địa bàn thì họ thường lựa chọn tự đến nhận kết quả.
Trao đổi với phóng viên Hànộimới khi vừa nộp hồ sơ tại UBND quận Đống Đa, ông Trần Mạnh Cường (ở phường Tương Mai, quận Hoàng Mai) cho biết: “Tôi đã được cán bộ giới thiệu về việc trả kết quả tại nhà qua đường bưu điện, nhưng vì gần phường nên tôi sẽ tự đến lấy kết quả”.
Hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Ảnh: Thái Hiền |
Thực tế trong ngày đầu tiên, việc triển khai cũng chưa thật suôn sẻ, nhất là với địa bàn các xã. Bà Đặng Thị Minh, ở thôn Lưu Xá, xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, đến UBND xã Phú Túc làm thủ tục trích lục giấy khai sinh cho cháu nội. Mặc dù đã được công chức “một cửa” của UBND xã hướng dẫn các bước thực hiện kê khai trên máy và chụp bản sao giấy khai sinh gốc, hộ khẩu để đính kèm nhưng bà Minh vẫn lúng túng. Cùng với đó, theo phản ánh của công chức tư pháp, phần mềm vẫn còn một số trục trặc như: Nghẽn mạng, chậm…
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, phục vụ tốt hơn yêu cầu của công dân và tổ chức. Tuy nhiên, để loại hình dịch vụ này thực sự phát huy được hết tính ưu việt thì cần đầu tư nâng cấp chất lượng đường truyền internet và tiếp tục tập huấn cho cán bộ cơ sở nhằm xử lý tốt các tình huống phát sinh.
Cách thức thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được hướng dẫn chi tiết tại địa chỉ: egov.hanoi.gov.vn. Cơ quan hành chính nhà nước tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày làm việc. Trường hợp hồ sơ nhận sau 15h00, chuyển kết quả giải quyết vào ngày làm việc tiếp theo. Thời hạn chuyển kết quả theo dịch vụ bưu chính công ích: Trong phạm vi cùng quận, huyện - 1 ngày; trong phạm vi thành phố (khác huyện) - 2 ngày; khác tỉnh, thành phố - 3 ngày (đối với đô thị đặc biệt, loại I), 4 ngày đối với các địa phương còn lại. Phí yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch: 8.000 đồng/một bản sao. Giá cước bưu chính, theo Quyết định số 1268/QĐ-BĐVN ngày 11-11-2017 của Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. |