Vi phạm tràn lan vì thiếu điểm dừng, đỗ xe

Giao thông - Ngày đăng : 06:16, 05/11/2022

(HNM) - Số lượng điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay mới chỉ đáp ứng 10% nhu cầu gửi xe của người dân, trong khi lượng phương tiện đăng ký mới, nhất là ô tô con, tiếp tục gia tăng khiến thành phố thiếu trầm trọng chỗ đỗ xe. Chưa kể, ý thức chấp hành quy định an toàn giao thông của chủ phương tiện chưa cao, việc kiểm tra, xử phạt chưa triệt để khiến vi phạm tràn lan, nhiều tuyến đường có biển cấm dừng, đỗ xe đang bị… vô hiệu hóa.

Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) kiểm tra chủ một phương tiện dừng, đỗ xe sai quy định tại quận Đống Đa.

Mới đáp ứng khoảng 10% nhu cầu chỗ đỗ xe

Khảo sát nhiều tuyến đường trong nội thành Hà Nội, tình trạng dừng, đỗ phương tiện trên vỉa hè, lòng đường diễn ra tràn lan gây mất an toàn giao thông, mất trật tự đô thị, khiến người dân bức xúc. Đơn cử, tuyến phố Hoàng Đạo Thúy (quận Thanh Xuân) 2 bên đường là 2 hàng xe con dừng, đỗ suốt từ sáng đến đêm khuya khiến lòng đường chỉ còn lại 2/3. Chị Vũ Bích Thủy (tòa nhà 17T1- Trung Hòa - Nhân Chính) cho biết, xe ô tô nối đuôi nhau đỗ chặn ngay lối ra vào cửa hầm để xe của tòa nhà 17T1- Trung Hòa - Nhân Chính, gây cản trở tầm nhìn của người dân mỗi khi ra vào hầm. Bảo vệ tòa nhà cũng thường xuyên nhắc nhở, nhưng vi phạm vẫn diễn ra thường xuyên.

Tuyến phố Nguyễn Xiển, Đại Kim, Linh Đàm… từ lâu đã trở thành điểm đỗ xe công cộng bởi thiết kế của các tòa chung cư không bố trí đủ chỗ để xe cho số lượng dân cư đông đúc. Anh Nguyễn Đức Toản (tòa nhà Đại Kim Building) cho biết: "Do chỗ để xe tại tòa nhà hạn chế, chúng tôi phải tổ chức bốc thăm để đăng ký chỗ đỗ ô tô. Những người không bốc thăm được chỗ đỗ phải tìm nơi gửi xe xa hơn, giá cao hơn, hoặc thấy chỗ công cộng nào như vỉa hè, đường dạo còn trống thì đỗ, chấp nhận rủi ro bị xử phạt".

Các tuyến phố ở địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng như Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng… phổ biến vi phạm hơn cả bởi nhu cầu dừng, đỗ xe tại đây lớn nhưng rất khó có thể tìm được điểm trông giữ xe còn chỗ trống. Các tuyến phố đã cắm biển cấm đỗ xe ngày chẵn, lẻ như: Thi Sách, Nguyễn Gia Thiều, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Dã Tượng…, nhưng lượng phương tiện dừng đỗ bất kỳ ngày nào, ngay dưới biển cấm. Tuyến phố Duy Tân, Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) cũng nhức nhối tình trạng xe ô tô dừng, đỗ sai quy định.

Theo báo cáo của Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, tổng diện tích các điểm, bãi đỗ xe mới chỉ chiếm 0,12% diện tích các quận nội thành, đáp ứng chỗ đỗ cho khoảng 10% tổng nhu cầu đỗ xe. Còn lại gần 90% số phương tiện có nhu cầu đang đỗ tại các điểm đỗ xe chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, ngõ cụt, sân trường, bệnh viện, tại các khu đất trống… Trong khi đó, việc đầu tư các bến bãi đỗ xe còn chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu.

Xe ô tô đỗ tại nơi có biển cấm trên phố Lê Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: Ngân Thùy

Cần quy hoạch hạ tầng đồng bộ và tăng chế tài xử phạt

Theo Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an thành phố Hà Nội), chỉ trong một tháng (từ ngày 20-9 đến 20-10), lực lượng cảnh sát giao thông đã lập biên bản 3.233 trường hợp ô tô dừng, đỗ sai quy định. Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông cho biết, các lái xe vi phạm lỗi dừng, đỗ liên tục đối phó bằng cách tranh thủ vắng lực lượng chức năng thì dừng, đỗ đón khách, thấy lực lượng chức năng thì cho xe chạy lòng vòng rồi lại tìm chỗ đỗ. Do vậy, thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường tuần tra lưu động, bất ngờ dừng xe vi phạm để kiểm tra, xử lý.

Thiếu tá Nguyễn Tài Nghĩa, Phó Trưởng Công an phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) cho biết, thời gian qua, Công an phường đã thường xuyên tuần tra, kiểm soát trật tự đô thị, an toàn giao thông trên các tuyến phố Phủ Doãn, Triệu Quốc Đạt, Quán Sứ… để tập trung xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè, dừng, đỗ trái quy định… Công an phường kiến nghị cấp trên có chế tài mạnh hơn với các hãng taxi có nhiều lái xe vi phạm như xem xét rút giấy phép kinh doanh hoặc hạn chế số lượng xe.

Thiếu tá Phạm Hữu Thanh, Phó Trưởng Công an phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) cho biết, tuyến phố Duy Tân có nhiều công ty, văn phòng nên nhu cầu đỗ xe rất lớn. Để bảo đảm an toàn giao thông, trật tự đô thị, lực lượng Công an phường thường xuyên tuần tra, xử lý các vi phạm cũng như tuyên truyền, nhắc nhở các công ty, đơn vị, hộ kinh doanh không lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, dừng, đỗ phương tiện sai quy định…

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo, trước tình hình thực tế bến xe, bãi xe như hiện nay, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội kiến nghị các cơ quan trung ương ủng hộ, tạo điều kiện cho UBND thành phố sớm điều chỉnh đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, làm cơ sở hoàn thiện, khớp nối quy hoạch liên quan. Sở cũng kiến nghị thành phố Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành liên quan tổ chức rà soát, đánh giá đầu tư toàn bộ các danh mục dự án điểm đỗ xe đã được chấp thuận nhưng đến nay chưa triển khai, thực hiện. Trong trường hợp chủ đầu tư chậm triển khai có thể đề xuất thu hồi dự án.

Nhóm phóng viên