Cần nghiên cứu sớm nâng cấp, mở rộng sân bay Nội Bài
Giao thông - Ngày đăng : 18:08, 12/10/2018
Theo báo cáo, trong những năm qua, cùng với quá trình phát triển kinh tế-xã hội, ngành hàng không có bước phát triển mạnh, tốc độ tăng trưởng cao.
Giai đoạn 2010-2017, thị trường vận tải hàng không Việt Nam tăng trung bình 16,64%/năm về hành khách, 14%/năm về hàng hóa. Tổng sản lượng thông qua các cảng hàng không đạt 16,91%/năm về hành khách, 13%/năm về hàng hóa.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu kết luận buổi làm việc về kiểm tra nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Ảnh: Văn Điệp/TTXVN |
Công tác quản lý vận hành khai thác cảng hàng không, mở các đường bay tiếp tục được thực hiện hiệu quả. Bên cạnh đó, thời gian qua đã xuất hiện nhiều nhà đầu tư có tiềm năng tham gia hoạt động trong lĩnh vực hàng không.
Bên cạnh những mặt tích cực nêu trên, tình trạng quá tải về kết cấu hạ tầng một số cảng hàng không, sân bay diễn ra ngày càng thường xuyên (đặc biệt tại các sân bay trọng điểm như Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Đà Nẵng...) cho thấy những hạn chế trong công tác dự báo, đầu tư mở rộng, phát triển các sân bay. Công tác quản lý đầu tư xây dựng, vấn đề sử dụng đất tại các cảng hàng không còn có những vướng mắc.
Về đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, với tốc độ tăng trưởng hàng không như hiện nay, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã trở nên quá tải.
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có công suất hạ tầng hiện hữu khoảng 21 triệu hành khách (với 2 đường cất hạ cánh song song cách nhau 250 m) nhưng thực tế khai thác năm 2017 đã đạt gần 24 triệu hành khách, gây áp lực tại các nhà ga, khu đỗ, khu hậu cần, hạ tầng giao thông đối nội và đối ngoại.
Theo Quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài được nâng cấp thành sân bay quốc tế lớn phía Bắc. Đến năm 2020, Nội Bài đạt cấp độ sân bay 4E với lưu lượng đạt 20-25 triệu hành khách/năm. Đến năm 2030, Nội Bài có thể tiếp nhận 35 triệu hành khách/năm và sau năm 2030 là 50 triệu hành khách/năm.
Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận những kết quả tích cực trong hoạt động quản lý, khai thác có hiệu quả hệ thống cảng hàng không thời gian qua.
Tuy nhiên, do áp lực từ tăng trưởng, đã dẫn đến tình trạng quá tải tại nhiều cảng hàng không trên cả nước, đặc biệt tại các trung tâm lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh hay tại các địa phương ven biển.
Công tác dự báo, quy hoạch còn nhiều bất cập, nhiều nội dung không phù hợp so với thực tế phát triển, dẫn đến đầu tư chắp vá, vừa đầu tư xong đã phải sửa chữa. Đầu tư phát triển các sân bay thời gian qua còn tình trạng thiếu bài bản, chưa khoa học, không đồng bộ.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra Đài kiểm soát không lưu tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Ảnh: Văn Điệp/TTXVN |
Đối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, tình trạng quá tải, xuống cấp, hỏng hóc đã xảy ra và dự báo sẽ tăng nhanh trong thời gian tới. “Nếu không chủ động sửa chữa, nâng cấp kịp thời, có thể ảnh hưởng rất nặng nề về lâu dài, ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển của Hà Nội và cả nước”, Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, yêu cầu chung là phải đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay quốc tế Nội Bài hiện đại, đủ năng lực vận tải, đáp ứng yêu cầu phát triển của Thủ đô Hà Nội, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, là cửa ngõ quốc tế quan trọng nhất của Việt Nam; đồng thời, bảo đảm không chỉ quy mô, chất lượng dịch vụ mà còn cả yêu cầu kiến trúc, cảnh quan, văn hóa…
Phó Thủ tướng yêu cầu, Bộ Giao thông - Vận tải phải chủ động mời các nhà khoa học sớm nghiên cứu, tính toán quy hoạch mở rộng sân bay Nội Bài tầm nhìn 2050 để đưa ra quy mô phù hợp của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, hướng đến đạt từ 80-100 triệu hành khách/năm.
Đối với những công trình bị xuống cấp, hỏng hóc hiện nay, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải chủ động yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khắc phục ngay, tránh xảy ra thiệt hại lớn hơn.
Đồng thời, Bộ Giao thông - Vận tải, Cục Hàng không, Tổng Công ty ACV và các đơn vị liên quan triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng phục vụ, chống ùn tắc, bảo đảm an ninh, an toàn.