Cần giải pháp cho tình trạng đi xe máy ngược chiều trên vỉa hè đường Tố Hữu
Giao thông - Ngày đăng : 07:51, 22/11/2018
Vẫn còn nhiều người cố tình đi ngược chiều trên vỉa hè đường Tố Hữu (ảnh chụp lúc 8h20 ngày 19-11-2018). |
Tìm hiểu được biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng người dân đi xe hoặc dắt xe máy ngược và xuôi chiều trên vỉa hè đường Tố Hữu, đoạn giáp ranh giữa phường Đại Mỗ và phường Trung Văn, bắt nguồn từ thực trạng tuyến đường này có lượng phương tiện tham gia giao thông quá lớn, không đáp ứng được nhu cầu đi lại. Chưa kể, ý thức của người tham gia giao thông hạn chế, tài xế ô tô đi hết phần đường của xe máy và ngược lại; lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tại đây lại quá mỏng...
Vào khung giờ cao điểm hằng ngày (từ 6h45 đến 8h20 và 16h30 đến 18h) tuyến đường này thường xuyên xảy ra ùn tắc kéo dài. Điều này khiến người dân “bất đắc dĩ” phải chọn giải pháp “đổ bộ” lên vỉa hè để đi (cả ngược và xuôi chiều), tránh ùn tắc kéo dài.
7h30 ngày 19-11, quan sát tại đường Tố Hữu (hướng từ Hà Đông vào trung tâm Hà Nội) cho thấy, mặc dù Đội Cảnh sát giao thông số 7 (Công an TP Hà Nội) đã huy động 2 tổ công tác ứng trực tại khu vực đèn tín hiệu giao thông (giáp nhà chờ xe buýt BRT Mộ Lao) để phân luồng, hướng dẫn và nhắc nhở người dân không đi xe máy lên vỉa hè, nhất là đi ngược chiều, nhưng vi phạm vẫn xảy ra.
Chị Nguyễn Thanh Thúy, Khu đô thị Văn Khê (Hà Đông) chia sẻ: "Đường tắc triền miên, “cực chẳng đã” chúng tôi mới phải đi hoặc dắt xe máy ngược chiều trên vỉa hè. Vào giờ cao điểm, nếu đi đúng quy định thì đoạn đường tuy chỉ dài khoảng 500m từ khu vực nhà chờ xe buýt BRT Mộ Lao đến lối rẽ sang đường Trung Văn cũng phải mất ít nhất 20 phút, vào ngày mưa có thể mất 30-35 phút… Nếu hạ tầng giao thông đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân thì tôi tin sẽ chẳng ai đi xe lên vỉa hè hoặc đi ngược chiều để tránh tắc đường như hiện nay".
Về vấn đề này, Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 7 cho biết, trước thực trạng người dân đi xe máy trên vỉa hè đường Tố Hữu (cả ngược và xuôi chiều), lực lượng cảnh sát giao thông trực chốt tại đây đã xử lý rất nhiều. Từ tháng 10-2018 đến nay, đã có 420 trường hợp đi xe máy trên vỉa hè bị xử phạt.
Ngoài ra, lực lượng thường xuyên phân luồng, nhắc nhở, hướng dẫn người dân đi đúng làn đường quy định, nhưng khi xảy ra ùn tắc, cả đoàn người lại "đổ bộ" lên vỉa hè gây khó khăn cho việc xử lý. Đáng nói, khi thấy lực lượng cảnh sát giao thông, người dân không điều khiển xe máy mà xuống dắt bộ nên khó xử phạt vì chưa có chế tài cho hành vi này.
Để hạn chế vi phạm xảy ra, những ngày gần đây Đội Cảnh sát giao thông số 7 tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, phân luồng và xử lý người điều khiển xe máy đi trên vỉa hè; phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội nghiên cứu, tổ chức lại giao thông tại đây.
Theo Trung tá Nguyễn Đức Thắng, ngay trong tháng 11 này, đội sẽ phối hợp triển khai xây dựng rào chắn dọc vỉa hè đường Tố Hữu và đoạn phía sau nhà chờ xe buýt BRT Mộ Lao nhằm hạn chế tối đa tình trạng người dân đi xe ngược chiều trên vỉa hè. “Về lâu dài, các cơ quan chức năng phải tìm giải pháp căn cơ, như mở rộng đường Tố Hữu, làm cầu vượt tại nút Trung Văn - Tố Hữu. Có như vậy mới có thể khắc phục triệt để tình trạng ùn tắc và vi phạm giao thông như hiện nay” - Trung tá Nguyễn Đức Thắng kiến nghị.