Thương hiệu - điểm tựa tăng sức cạnh tranh

Kinh tế - Ngày đăng : 06:41, 28/12/2018

(HNM) - Xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu ngày càng được xác định là một biện pháp để mỗi doanh nghiệp tự khẳng định tên tuổi cũng như định lượng giá trị của mình trên thương trường.


Lý thuyết là vậy, nhưng thực tế từng có bài học do lơ là trong quản lý nên có thương hiệu Việt bị doanh nghiệp nước ngoài chiếm đoạt như thuốc lá Vinataba, nước mắm Phú Quốc... gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp.

Về xây dựng thương hiệu cũng còn nhiều việc phải làm. Đơn cử, những năm qua đã có nhiều ý kiến tỏ ý nuối tiếc và lo ngại về việc hạt gạo Việt Nam được xuất khẩu khối lượng lớn nhưng chưa có một hình ảnh thương hiệu riêng để nhận diện. Điều này ảnh hưởng đến giá trị chung của hạt gạo, vô tình kìm hãm sự lan tỏa cũng như giá bán của gạo Việt Nam trên thế giới, mặc dù chất lượng đã được cải thiện rất nhiều.

Xác định gạo là mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực và góp phần bảo đảm an sinh xã hội, mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã công bố logo thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam. Đây là sự xác lập hình ảnh, gắn liền với giá trị đích thực cũng như khát vọng của ngành sản xuất - xuất khẩu gạo nước ta. Hiện, cơ quan chức năng đang thực hiện đăng ký quyền bảo hộ thương hiệu này trên thế giới. Như vậy, đã có thêm một công cụ quản lý cho hạt gạo Việt lan tỏa, nâng cao giá trị và lợi nhuận cũng như bảo đảm sự bền vững cho hoạt động xuất khẩu gạo nói chung.

Theo Bộ Công Thương, việc ngày càng nhiều đơn vị quan tâm, đầu tư xây dựng thương hiệu là biện pháp thiết thực để quảng bá giá trị hàng Việt nói chung; "chắp cánh" cho hàng Việt vươn xa trên đấu trường thương mại quốc tế; góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế trong hội nhập... Hoạt động trên chứng tỏ sự thay đổi tư duy theo hướng chủ động, sáng tạo nhằm xây dựng, bảo vệ thương hiệu của các đơn vị trong nước.

Kính Lúp