Lái xe container gây tại nạn ở Long An đối mặt hình phạt 15 năm tù?

Đời sống - Ngày đăng : 19:29, 03/01/2019

(HNMO) - Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, hành vi điều khiển xe container của Hiếu trong khi sử dụng chất ma túy, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản đã cấu thành tội

Tài xế Phạm Thành Hiếu và hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng.


Liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra chiều 2-1 tại Long An làm 4 người chết, 18 người bị thương, Công an tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ tài xế Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, ở huyện Bến Lức) để điều tra.

Sáng 3-1, kết quả 2 lần xét nghiệm máu cho thấy, Hiếu dương tính với heroin, âm tính với các loại ma túy tổng hợp khác.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) đã chia sẻ thông tin về vụ việc dưới góc độ pháp lý như sau:

Xét hành vi của lái xe container, đã có lỗi vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, cụ thể:

Vi phạm Khoản 5, Điều 4 về nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ, quy định: “Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Vi phạm Khoản 7, Điều 8 về các hành vi bị cấm: “Điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy”.

Vi phạm Khoản 1 Điều 11 về chấp hành báo hiệu đường bộ: “Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ”.

Theo Luật sư Thơm, hành vi điều khiển xe container của Hiếu trong khi sử dụng chất ma túy, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản đã cấu thành tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015.

Đối với hành vi lái xe container sử dụng ma túy sẽ bị xử phạt theo Điều 21, Nghị định 167 ngày 12-11-2013 với mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Về trách nhiệm bồi thường dân sự cho các nạn nhân, căn cứ Điều 601, Bộ luật Dân sự 2015 quy định: “Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”.

Như vậy, theo quy định của pháp luật dân sự thì việc xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại này không phụ thuộc vào việc chủ xe có mặt trên xe hay không mà dựa vào việc ai là người đang chiếm hữu, sử dụng chiếc xe đó.

Nếu người gây tai nạn là người được thuê lái xe thì không phải là người chiếm hữu, sử dụng chiếc xe, mà chủ xe mới là người chiếm hữu, sử dụng. Do đó, chủ xe là người bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn.

Chủ phương tiện có thể khởi kiện lái xe để giải quyết đòi lại số tiền đó ở vụ kiện dân sự khác, nếu có yêu cầu. Trường hợp không khởi kiện thì hai bên thỏa thuận về số tiền bồi thường.

Nguyên tắc là xét trên cơ sở chủ phương tiện, là người có điều kiện để bồi thường.

Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ 

1.
Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm:
a) Làm chết người;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương có thể 61% trở lên;
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;
d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;
b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác;
c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;
d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;
đ) Làm chết 2 người;
e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;
g) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;
h) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm:
a) Làm chết 3 người trở lên;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;
d) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

4. Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.


Chu Dũng