Agribank sẵn sàng để cung cấp dịch vụ "ngân hàng số" tới người dân

Kinh tế - Ngày đăng : 16:36, 08/01/2019

Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) đã và đang tác động đến mọi mặt của nền kinh tế - xã hội nói chung và ngành Ngân hàng nói riêng. “Dòng chảy” này tạo thêm nhiều cơ hội, động lực mới cho các ngân hàng thương mại trong việc tự động hóa quy trình nghiệp vụ, đơn giản hóa các thủ tục và tạo sự minh bạch. Đồng thời, giúp cung ứng nhiều dịch vụ ngân hàng số hiện đại đến khách hàng.

Chủ động ứng dụng công nghệ trong hoạt động

Để bắt kịp xu thế của CMCN 4.0, thời gian qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã chủ động nghiên cứu, tham dự các hội thảo chuyên đề về CMCN 4.0.

Agribank đã nghiên cứu mô hình ngân hàng số, tập trung dữ liệu toàn ngành, đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ, an toàn thông tin mạng, đào tạo nguồn nhân lực, ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại để phát triển mảng ngân hàng bán lẻ và triển khai mạnh mẽ các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt.

Trên nền tảng công nghệ, Agribank đã triển khai hàng loạt sản phẩm dịch vụ thanh toán hiện đại như: Thanh toán biên mậu với các quốc gia có chung đường biên giới; thanh toán song phương với các ngân hàng thương mại, Kho bạc Nhà nước; thu ngân sách nhà nước với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước; thanh toán hóa đơn; chuyển khoản, thanh toán hóa đơn qua tin nhắn SMS; Internet Banking; E-Mobile Banking; thẻ thanh toán…, góp phần tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Agribank đã cung cấp nhiều sản phẩm ngân hàng tiện ích như: Dịch vụ ngân hàng lưu động, Internet Banking, MobileBanking, QR Pay, rút tiền bằng mã code, gửi tiền và mở sổ tiết kiệm qua kênh ATM/CDM…, giúp khách hàng thực hiện các giao dịch nhanh chóng và tiện lợi hơn. Ngoài ra, Agribank cũng hợp tác chặt chẽ với các công ty công nghệ tài chính (Fintech). 

Ngân hàng cũng xây dựng hạ tầng ảo hóa, hợp nhất các hệ thống lưu trữ, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tăng cường an toàn thông tin với hệ thống PKI, Hệ thống điều hành an toàn thông tin, giải pháp mật khẩu một lần (OTP) bảo mật cho các ứng dụng...

Gia tăng trải nghiệm sản phẩm dịch vụ cho khách hàng

Bắt nhịp xu thế của người tiêu dùng trong việc sử dụng các giải pháp về ngân hàng điện tử (E-Banking), Agribank đã phát triển nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích đáp ứng kịp thời nhu cầu của đông đảo khách hàng.

Thời gian qua, nhóm dịch vụ ngân hàng điện tử E-banking của Agribank có sự tăng trưởng mạnh mẽ, phát huy đà tăng trưởng tốt của những năm trước. Đến nay, khoảng 5,8 triệu khách hàng đã sử dụng các dịch vụ này.

Đặc biệt, dịch vụ Agribank E-Mobile Banking là một trong số dịch vụ ngân hàng điện tử được đông đảo khách hàng lựa chọn bởi nó cho phép người dùng sử dụng nhiều dịch vụ tài chính ngân hàng. Với những tiện ích được ứng dụng rộng rãi, Agribank E-Mobile Banking và Hệ thống phát hành và thanh toán thẻ Chip theo chuẩn EMV đã đạt giải thưởng Sao Khuê năm 2016.

Hệ thống thanh toán biên mậu qua Internet Banking (CBPS) và Cổng thanh toán thuế điện tử (AGRITAX) đã đạt giải thưởng Sao Khuê năm 2017, được vinh danh là những dịch vụ, phần mềm xuất sắc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Để chủ động nắm bắt cơ hội, ứng dụng nền tảng của CMCN 4.0 trong thời gian tới, Agribank sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị tư vấn, đối tác triển khai ứng dụng công nghệ tới người dùng.

Dẫn đầu đưa công nghệ số về nông thôn

Agribank là ngân hàng giữ vai trò chủ lực trong đầu tư hỗ trợ phát triển và cung cấp dịch vụ tài chính tín dụng cho khu vực nông nghiệp và nông thôn. Vì vậy, ngân hàng xác định cần phát huy lợi thế về mạng lưới, đa dạng hóa, cung cấp sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ để không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng, mà còn giữ vững vị trí là ngân hàng hàng đầu về cung cấp dịch vụ tại khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Đến nay, ngân hàng có hơn 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch trên cả nước, trải rộng từ địa bàn đô thị, thành phố lớn đến các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, Agribank tập trung nghiên cứu, triển khai các sản phẩm dịch vụ hướng tới đối tượng khách hàng cá nhân, hộ nông dân, doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đi đôi với nâng cao năng lực cạnh tranh hệ thống mạng lưới, Agribank chú trọng phát triển và đa dạng hóa các kênh phân phối điện tử, tự động để nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ của khách hàng.

Agribank đã trang bị 2.900 máy ATM trên khắp toàn quốc và hơn 20.000 máy EDC/POS cung ứng sản phẩm thẻ của Agribank với tính năng tiện ích phong phú về chuyển tiền, thanh toán… đến hơn 11 triệu khách hàng, góp phần khẳng định vị thế hàng đầu của Agribank về thị phần số thẻ phát hành và số lượng máy ATM.

Với mục tiêu đưa dịch vụ ngân hàng đến gần hơn với khách hàng, nhất là người dân khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, từ cuối năm 2017, Agribank đã triển khai mô hình điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng. Mô hình này thực hiện nhiều nghiệp vụ như giải ngân, cho vay, thu nợ, nhận tiền gửi, chuyển tiền, mở tài khoản, phát hành thẻ… Năm 2018, điểm giao dịch lưu động được triển khai bằng ô tô chuyên dùng của Agribank đã có mặt tại 62 chi nhánh, phục vụ hơn 85.000 khách hàng ở 198 xã.

Giai đoạn tới, Agribank phát triển và hoàn thiện các kênh phân phối kết hợp với đẩy mạnh phát triển các kênh giao dịch ngân hàng điện tử trên nền tảng công nghệ hiện đại. Cùng với đó, sẽ hoàn thiện hệ thống sản phẩm dịch vụ, nâng cao chất lượng và an toàn giao dịch... đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường và đúng định hướng về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Song An