Vận hành 8,5km trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội là nhiệm vụ trọng tâm
Giao thông - Ngày đăng : 14:54, 12/12/2022
Theo đó, UBND thành phố thống nhất ý kiến của các nhà tài trợ đánh giá, tiến độ dự án có chuyển biến tích cực, tiến độ tổng thể chung của dự án đạt khoảng 75,44%. Trong đó, tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 97,2%, đoạn ngầm đạt 33%.
Tuy nhiên, dự án đã bị chậm tiến độ, cần sớm phải giải quyết các khó khăn, vướng mắc, không để làm chậm thêm. UBND thành phố đề nghị các nhà tài trợ tiếp tục hỗ trợ thành phố làm việc với các bộ, ngành liên quan để giải quyết dứt điểm các vướng mắc.
Đối với đoạn tuyến trên cao, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu: Đối với nhóm công việc hoàn thành xây lắp, hệ thống thiết bị, việc vận hành 8,5km đoạn trên cao trước ngày 31-12-2022 theo quyết định của Chính phủ là nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm.
Các sở, ngành, Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) và các đơn vị liên quan nghiêm túc tham gia cùng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) trong quá trình nghiệm thu, bàn giao dự án.
Với gói thầu CP5 - Công trình kiến trúc Depot do Tổng công ty Xây dựng Hà Nội - HANCORP là nhà thầu bị chậm tiến độ 6 tháng do khó khăn về kỹ thuật, huy động nhân sự, hồ sơ nghiệm thu, thanh toán... đang tiếp tục là nguyên nhân chính ảnh hưởng, đe dọa đến mốc vận hành đoạn trên cao trong tháng 12-2022, UBND thành phố giao MRB chủ trì, phối hợp với Tư vấn SYSTRA, HANCORP và các sở, ngành liên quan kiểm tra, rà soát kỹ quy trình, thủ tục, giải pháp kỹ thuật và các nội dung liên quan để yêu cầu nhà thầu nghiêm túc thực hiện theo đúng tiến độ đã cam kết, huy động tối đa nhân công, máy móc để thi công, lắp đặt thiết bị tại hiện trường; có biện pháp rút ngắn thời gian thực hiện gói thầu để vận hành đoạn trên cao trong tháng 12-2022.
Với gói thầu CP6 - Hệ thống đường sắt 1, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu MRB và tư vấn SYSTRA tiếp tục và khẩn trương làm việc với nhà thầu thống nhất giải pháp tối ưu về phương án, bảo đảm vận hành đoạn trên cao trong tháng 12-2022.
Đối với công tác thẻ vé, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phải kết thúc lựa chọn nhà thầu trước ngày 15-12-2022; trước ngày 20-12-2022, có vé để thử nghiệm tích hợp với hệ thống của dự án, bảo đảm sự sẵn sàng của thẻ vé phục vụ giai đoạn thử nghiệm và vận hành thương mại.
Hanoi Metro có phương án khả thi, phù hợp để cung cấp kịp thời nhân sự bảo đảm số lượng, chất lượng theo tiến độ của dự án và theo đề nghị của chủ đầu tư.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, trong đó, đoạn trên cao 8,5km từ Nhổn - Cầu Giấy đang trong giai đoạn hoàn thiện, còn 4km đoạn ngầm dự kiến hoàn thành vào năm 2027.
Dự án có tổng mức đầu tư 32.910 tỷ đồng (khoảng 1.176 triệu euro) từ nguồn vay ODA của Tổng cục Kho bạc của Chính phủ Pháp; Ngân hàng Đầu tư châu Âu, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và 218 triệu euro vốn đối ứng từ ngân sách thành phố Hà Nội.
Sau thời gian dài nỗ lực khắc phục khó khăn, từ ngày 5-12-2022, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội được chạy thử tích hợp toàn tuyến trong môi trường hạn chế. Việc chạy thử nhằm đánh giá hoạt động của hệ thống và các đoàn tàu chạy đoạn 8,5km trên cao từ Nhổn - Cầu Giấy trước khi đưa vào khai thác thương mại.