Nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu kiện
Đời sống - Ngày đăng : 07:42, 11/02/2019
Mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong có buổi tiếp công dân tại UBND thành phố. Tại buổi tiếp dân, nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài đã được người đứng đầu chính quyền thành phố chỉ đạo giải quyết rốt ráo.
Đơn cử, vụ tranh chấp phần đất sử dụng làm lối đi chung giữa gia đình ông Nguyễn Thanh Giảng (70 tuổi, ngụ tại ấp 6, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh) và các hộ lân cận từ năm 1997 được yêu cầu các bên liên quan nhanh chóng giải quyết theo bản án của Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân Tối cao tại TP Hồ Chí Minh xét xử từ tháng 10-2014.
Người dân đóng góp ý kiến tại buổi tiếp công dân định kỳ của UBND quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh. |
Theo Thanh tra TP Hồ Chí Minh, năm 2018, ngành Thanh tra đã thực hiện tiếp 9.122 lượt người dân, tham mưu giải quyết 900/1.210 vụ khiếu nại, tố cáo. Qua đó, Thanh tra thành phố đã kiến nghị xử lý nhiều vụ việc vi phạm, chấn chỉnh những việc còn thiếu sót; đồng thời tham mưu UBND các cấp xem xét điều chỉnh, bổ sung một số chính sách cho phù hợp thực tế...
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Kiến Quốc, Phó Chánh Thanh tra TP Hồ Chí Minh, công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018 vẫn còn một số hạn chế. Đặc biệt, những vụ việc nổi cộm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), Khu công nghệ cao (quận 9), dự án chỉnh trang phát triển đô thị phường Long Bình (quận 9)... vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về vấn đề này, ông Nguyễn Long Tuyền, Chánh Thanh tra TP Hồ Chí Minh khẳng định: “Trong thời gian tới, Thanh tra thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành trung ương để đẩy nhanh tiến độ giải quyết khiếu nại, tố cáo; xem xét, xử lý giải quyết dứt điểm các vụ việc còn tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Trong đó, tập trung xử lý quyết liệt các vụ việc thuộc thẩm quyền của thành phố...”.
Bên cạnh đó, Thanh tra thành phố sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện cải cách hành chính trong tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm tăng cường công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giám sát; đồng thời tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về công tác tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo...
Tại hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2018 và triển khai chương trình công tác năm 2019 vừa qua, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đề nghị ngành Thanh tra cần tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm của năm 2019. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến yêu cầu của công tác giải quyết các khiếu nại của nhân dân, phải phối hợp với cả hệ thống chính trị làm quyết liệt, dứt điểm để người dân yên tâm và củng cố thêm niềm tin trong xã hội. Công tác thanh tra không chỉ phát hiện, xử lý kịp thời mà còn phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật.
Theo ông Nguyễn Thành Phong, Thanh tra thành phố phải phát huy tính chủ động và trách nhiệm của người đứng đầu trong quá trình thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; quyết tâm không để phát sinh mới vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp. Cùng với đó là tăng cường kiểm tra, giám sát nội bộ ngành; thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; bố trí cán bộ đúng người, đúng việc, đúng chuyên môn...