Bán được nhiều xe hơn, Volvo vẫn suy giảm lợi nhuận

Xe++ - Ngày đăng : 19:04, 17/02/2019

(HNMO) – Mặc dù thuộc sở hữu của tập đoàn Trung Quốc Zhejiang Geely Holding Group, Volvo vẫn được nhiều người coi là thương hiệu biểu tượng của Thụy Điển.

Hãng xe Thụy Điển sẽ cắt giảm chi phí vận hành và tăng sản lượng để đề phòng rủi ro trong thời gian tới.


Theo báo cáo tài chính mới công bố, hãng đã bán ra thị trường 642.253 xe cá nhân trong năm 2018, tăng 12,4% so với năm 2017. Tuy nhiên, lợi nhuận từ 6,7% đã tụt xuống 5,6%. Theo giới phân tích, nguyên nhân của thực trạng này là do nhu cầu xe tại châu Âu và Trung Quốc suy giảm; chi phí sản xuất và thuế tăng lên do các tranh chấp thương mại; trong khi đối thủ cạnh tranh lại ngày một mạnh hơn.

Trước thực tế này, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hakan Samuelson cam kết sẽ thúc đẩy tình hình tốt lên, với mục tiêu bán 800.000 xe trong năm 2020, đạt lợi nhuận 8%. Tuy vậy, mục tiêu này được xem là khá táo bạo trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Để đối phó với nguy cơ, Volvo dự kiến sẽ tăng sản lượng và cắt chi phí vận hành trong thời gian tới.

Việc lệ thuộc nhiều vào tập đoàn mẹ tại Trung Quốc khiến Volvo đang đối mặt nhiều khó khăn giữa "cơn bão" này. Mặc dù vậy, không thể phủ nhận rằng Zhejiang Geely đang vực dậy thương hiệu Thụy Điển khá hiệu quả. Trong bốn năm qua, Volvo cũng dần trở lại thị trường hạng sang, mong muốn cạnh tranh ngang tầm với các đối thủ Đức như Mercedes-Benz và BMW.

Xe Trung Quốc Geely FY11 được phát triển từ nền tảng CMA của chính Volvo XC40.


Việc sở hữu Volvo cũng đem lại nhiều mối lợi cho Zhejiang Geely. Hãng xe Trung Quốc mới đây đã giới thiệu phiên bản thử nghiệm của chiếc crossover cỡ nhỏ Geely FY11, sử dụng nền tảng CMA như Volvo XC40. Xe cũng được trang bị động cơ tăng áp 2.0L (235 mã lực) giống hệt với XC40 tại thị trường Mỹ.

Tuy nhiên, trong năm 2016, Volvo đã để mất danh hiệu mẫu xe bán chạy nhất năm ngay tại sân nhà Thụy Điển, lần đầu tiên sau gần nửa thế kỷ. Thay vào đó, đối thủ Đức Volkswagen đã “nẫng tay trên” danh hiệu này với chiếc Golf (chiếm 5,9% thị phần). Trong khi đó, cả Volvo V70, S90 và V90 mới đạt 5,7%.

Hoàng Linh