Sẵn sàng các "kịch bản" cung cấp điện trong mùa hè 2019
Kinh tế - Ngày đăng : 15:41, 02/04/2019
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc EVN Hà Nội. |
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc EVN Hà Nội cho biết, trong quý I-2019, Tổng Công ty thực hiện cung ứng điện đầy đủ, bảo đảm phục vụ sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp và nhân dân Thủ đô.
Ngoài ra, EVN Hà Nội cũng cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục cho các sự kiện chính trị, xã hội quan trọng diễn ra trên địa bàn, trong đó đặc biệt là Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai diễn ra tại Hà Nội.
Từ ngày 20-3, EVN Hà Nội đã triển khai Quyết định 684/QĐ-BCT về điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện do bộ Công Thương ban hành.
Lãnh đạo EVN Hà Nội nhận định, phụ tải trong mùa hè năm 2019 được dự báo tăng cao do thời tiết diễn biến phức tạp và có thể xảy ra nắng nóng kéo dài. Cụ thể, dự báo mức thấp tăng 10% và mức cao tăng 15%.
Để bảo đảm vận hành cung ứng điện liên tục, ổn định, từ cuối năm 2018 và đầu 2019, EVN Hà Nội đã lập và duyệt kế hoạch đầu tư lưới điện với mức công suất tăng 19% so với lưới hiện tại với các giải pháp kỹ thuật và vận hành; đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn và bảo vệ hành lang lưới điện.
Đặc biệt, để chuẩn bị phương án vận hành cấp điện ứng với kịch bản phụ tải cực đoan nhất trong những ngày nắng nóng đột biến, Tổng Công ty đã tính toán phương thức vận hành tối ưu, không để xảy ra tình trạng quá tải đường dây, máy biến áp.
Tổng Công ty Điện lực Hà Nội khuyến nghị người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, đặc biệt hạn chế sử dụng thiết bị tiêu thụ nhiều điện (bàn là, máy giặt...) trong giờ cao điểm (từ 9h30 đến 11h30 và từ 17h đến 20h), nhất là trong những ngày nắng nóng. |
"56% điện dùng ở Hà Nội được cấp cho phụ tải sinh hoạt, trong đó chủ yếu là việc chạy điều hòa hay các thiết bị làm mát. Do đó, vào những ngày nắng nóng, công suất đỉnh xung lên rất lớn" - ông Tuấn nêu.
Khi nhiệt độ ngoài trời lớn hơn 36 độ C, Tổng Công ty yêu cầu các đơn vị không ngừng giảm cung cấp điện để phục vụ đầu tư cải tạo lưới điện.
Ông Nguyễn Anh Tuấn cũng cho biết, EVN Hà Nội sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, thực hiện cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ trong giao dịch; xóa bỏ hình thức thu tiền điện tại nhà, tăng cường các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Mức độ hài lòng của khách hàng sử dụng điện năm 2018 của Tổng Công ty đạt 8,04 điểm.