Transerco cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số
Giao thông - Ngày đăng : 17:07, 06/01/2023
Báo cáo tại hội nghị, Tổng Giám đốc Transerco Nguyễn Thanh Nam cho biết, trong bối cảnh các hoạt động kinh tế - xã hội được khôi phục trở lại trong trạng thái bình thường mới kể từ tháng 4-2022, tổng công ty đã hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ, mục tiêu, kế hoạch đề ra; triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường công tác quản trị, nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt và phát triển mở rộng thêm hoạt động dịch vụ giá trị gia tăng.
Trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, Transerco đã chủ động rà soát, điều chỉnh lộ trình 31 tuyến buýt phục vụ tổ chức giao thông và tránh ùn tắc giao thông; 6 tuyến tăng kết nối mạng lưới, mở rộng vùng phục vụ; hợp lý hóa biểu đồ 38 tuyến xe buýt để giảm áp lực thời gian chuyến xe cho người lao động và tạo thuận lợi hơn cho hành khách sử dụng dịch vụ; thực hiện kết nối xe buýt, tạo luồng hành khách cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Cùng với đó, Transerco đã tăng cường khai thác các ứng dụng công nghệ hỗ trợ nâng cao công tác quản lý điều hành. Toàn bộ công tác điều hành thực hiện qua hệ thống giám sát hành trình định vị GPS; tăng cường công nghệ cung cấp tiện ích cho hành khách đi xe buýt qua phần mềm “Timbuyt”. Đến nay đã có hơn 1,71 triệu lượt cài đặt và hơn 50 triệu lượt truy cập ứng dụng mỗi tháng.
Về chất lượng đoàn phương tiện, Transerco tiếp tục đầu tư mới 102 xe buýt và tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.
Trong lĩnh vực hạ tầng vận tải, mức độ phục hồi của hoạt động bến xe diễn ra còn chậm, nhu cầu đi lại của người dân còn thấp. Sản lượng vận tải hành khách liên tỉnh những tháng cuối năm có sự tăng trưởng nhưng không đáng kể. So với giai đoạn trước dịch Covid-19, số lượt xe liên tỉnh vào bến chỉ bằng khoảng 50%; sản lượng khách đến bến ước đạt 2,7 triệu lượt, chỉ bằng khoảng 27%. Dịch vụ trông giữ phương tiện ước đạt 101% kế hoạch, giảm 19% so với năm 2019...
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá, với vai trò là doanh nghiệp chủ lực của thành phố trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, bến xe, bãi đỗ xe, Transerco đã cơ bản thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; giữ ổn định các hoạt động, kết quả sản xuất kinh doanh vượt kế hoạch và tăng trưởng cao hơn so với năm trước, chất lượng dịch vụ hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có nhiều cải tiến tích cực, duy trì thực hiện tốt công tác phục vụ nhân dân trong dịp lễ, Tết và trong các sự kiện quan trọng diễn ra trên địa bàn Thủ đô...
Đề cập các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023, đối với hoạt động xe buýt, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền lưu ý, thực hiện Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22-7-2022, từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Đây là cơ hội, cũng là thách thức hiện đại hóa giao thông công cộng và tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường của Thủ đô. Tuy nhiên, chi phí đầu tư, vận hành loại hình xe buýt này lớn hơn nhiều lần so với xe buýt diesel hiện tại. Vì vậy, việc chuyển sang sử dụng xe buýt năng lượng xanh cần phải có kế hoạch, lộ trình phù hợp trên cơ sở bảo toàn vốn Nhà nước tại tổng công ty.
Để đạt được chỉ tiêu về tỷ lệ đảm nhận vận tải hành khách công cộng Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII đề ra, đến năm 2025 đáp ứng 30-35% nhu cầu đi lại của nhân dân Thủ đô, Transerco cần tiếp tục mạnh dạn trong tư duy, đổi mới, bên cạnh đó phối hợp với các sở, ngành thành phố rà soát, đánh giá tổng thể mạng lưới tuyến để đề xuất xây dựng phương án tối ưu về luồng tuyến, phương tiện, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới xe buýt, nâng cao hơn nữa năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Thủ đô.
Đặc biệt, Transerco cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm giúp công tác quản lý hiệu quả nhất, đồng thời giúp người dân tra cứu và sử dụng dịch vụ được thuận lợi. Tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân phải không ngừng được cải thiện, quán triệt xuyên suốt từ các cấp lãnh đạo cho đến từng người lao động để xây dựng hình ảnh của một đơn vị cung cấp dịch vụ công ích hàng đầu của thành phố.
Đối với hoạt động bến xe, các đơn vị tiếp tục tăng cường các giải pháp kiểm soát tốt chất lượng dịch vụ, tạo hình ảnh bến xe thân thiện, văn minh.
Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, trên cơ sở báo cáo, đề xuất của Transrco, tiếp tục rà soát, nghiên cứu hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn trong cơ chế, chính sách để tổng công ty nói riêng và các doanh nghiệp vận tải buýt nói chung ổn định hoạt động, hệ thống vận tải hành khách công cộng tiếp tục phát triển theo định hướng của thành phố; tham mưu cho thành phố kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII đã đề ra.