Doanh thu của 26/57 dự án BOT giảm
Giao thông - Ngày đăng : 07:35, 01/05/2019
Lý giải nguyên nhân sụt giảm doanh thu, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, do lưu lượng phương tiện thực tế thấp hơn so với dự kiến hợp đồng; tỷ lệ tăng trưởng doanh thu thực tế thấp hơn so với tỷ lệ tăng trưởng doanh thu dự kiến trong hợp đồng; phân lưu lưu lượng phương tiện sang tuyến đường song hành; giảm giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ và giảm giá cho khu vực lân cận trạm thu phí; trạm thu phí chưa được đưa vào khai thác theo quy định trong hợp đồng, hoặc thời gian đưa vào thu phí chậm so với hợp đồng...
Trong khi đó, theo báo cáo của các ngân hàng thương mại, hiện dư nợ cho vay đối với các dự án BOT đã hoàn thành, đi vào khai thác có doanh thu thu phí không đạt như dự kiến khoảng 43.000 tỷ đồng. Việc các dự án có doanh thu không đạt như phương án tài chính sẽ dẫn đến rủi ro phải cơ cấu nợ, phát sinh nợ xấu cho các ngân hàng thương mại. Trường hợp các vướng mắc liên quan, đặc biệt là các vướng mắc trong thu phí không được xử lý dứt điểm sẽ ảnh hưởng đến khả năng trả nợ và chất lượng tín dụng của các ngân hàng về dài hạn.
Đối với các dự án hiện nay doanh thu phí không đạt như dự kiến do ảnh hưởng của chính sách thu phí, không được tăng phí theo kế hoạch, giảm phí theo Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16-5-2016, Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 5-8-2016 của Chính phủ, các dự án có nguy cơ mất an ninh trật tự, Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải tổng hợp, có giải pháp xử lý dứt điểm vướng mắc, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.