Sân bay Tân Sơn Nhất: Đông nhưng không tắc
Giao thông - Ngày đăng : 09:53, 14/01/2023
Ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất những ngày này đông nghịt người đến đón người thân từ nước ngoài về quê ăn Tết. Đón con trai trở về từ Canada, bà Phạm Thị Thanh, ngụ tại đường Phạm Thế Hiển (quận 8) chia sẻ: “Lượng người đông, nhưng do nhà ga được phân vùng đưa đón hợp lý, có nhân viên túc trực nhắc nhở, nên không bị ùn ứ, lộn xộn”.
Còn anh Võ Huy Quang, ngụ tại đường Bến Vân Đồn (quận 4) cho biết, anh đón người nhà từ Mỹ trở về và không gặp khó khi gọi xe công nghệ từ sân bay về nhà: “Tôi thấy xe công nghệ và taxi nhiều hẳn so với trước đây. Việc gọi xe cũng nhanh và dễ dàng, không khó khăn như tôi lo nghĩ, bởi cách đây mấy tháng, tôi đã không gọi được xe để về nhà”.
Ông Trần Duy Hải, ngụ tại khu Thảo Điền, thành phố Thủ Đức đi đón người nhà từ Pháp trở về không tỏ ra quá sốt ruột. Ông nói: “Tôi truy cập trang tia.vietnamairport.vn từ nhà, nên nắm được cụ thể giờ chuyến bay sẽ đáp xuống Tân Sơn Nhất và căn thời gian ra đón, không phải chờ đợi lâu. Trang tin này mới được sân bay triển khai từ tuần trước”.
Theo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, riêng trong ngày 13-1, đã có khoảng 115.000 lượt người đi và đến sân bay. Lượng người tăng cao ở cả ga quốc tế và quốc nội với lượng phương tiện tăng đột biến. Khung giờ có nhiều chuyến bay quốc tế tập trung từ 13h đến 19h, dao động từ 7-13 chuyến bay mỗi giờ.
Nếu như ga quốc tế có 2 tầng riêng biệt dành cho khách đến sân bay (tầng 1) và khách rời sân bay (tầng 2) thì ga quốc nội chỉ có một mặt đường dành cho tất cả xe đi, đến, chờ đón khách… nên đông đúc, chật chội hơn.
Tuy nhiên, do có phân luồng, điều tiết hợp lý, những ngày qua, sân bay Tân Sơn Nhất không xảy ra tình trạng ùn ứ người và phương tiện. Theo dự báo, từ ngày 15-1, lượng khách qua sân bay tiếp tục tăng cao, dự báo 130.000 lượt/ngày, với 820 chuyến bay đến và đi trong 24 giờ. Đơn vị đã sẵn sàng các phương án đáp ứng.
Cụ thể, lực lượng an ninh hàng không phối hợp cùng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh tổ chức phân luồng, kiểm tra, giám sát phương tiện trong và ngoài sân bay. Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cũng cử đoàn viên, thanh niên phối hợp với các đơn vị trên địa bàn (Công an cửa khẩu, An ninh soi chiếu, Cảng hàng không) hỗ trợ kiều bào làm thủ tục thuận tiện như hướng dẫn thủ tục hải quan, xuất nhập cảnh…
Đặc biệt, từ ngày 15-1, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thí điểm thu phí ra, vào sân bay bằng hình thức không dừng, thông qua thẻ ePass hoặc VETC, vốn đang được sử dụng cho ô tô qua các trạm BOT đường bộ trên cả nước.
Cũng từ ngày 15-1, thành phố Hồ Chí Minh đã chấp thuận cho Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được sử dụng tạm bãi đất rộng 3.500m2 trước ga quốc tế làm bãi trung chuyển taxi vào sân bay đón đưa khách. Theo Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất Nguyễn Tiến Nam, bãi trung chuyển này sẽ giúp giảm lượng xe chờ khách bên trong sân bay, góp phần hạn chế ùn ứ phương tiện vào giờ cao điểm.
“Chúng tôi đã dọn sạch bãi đất, bố trí cổng vào phía đường Bạch Đằng; lắp đặt nhà vệ sinh và hệ thống xử lý nước thải tạm thời. Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh cũng đã triển khai xây cổng ra; đường phân luồng cho phương tiện ra khỏi bãi xe để vào bên trong sân bay một cách thuận tiện”, ông Nam nói.