Tổng thầu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thiếu kinh nghiệm vận hành
Giao thông - Ngày đăng : 11:34, 05/06/2019
Đại biểu Bùi Văn Xuyền (Đoàn Thái Bình) chất vấn về việc đội vốn tại dự án này. |
Tổng thầu thiếu kinh nghiệm trong vận hành
“Dự án ĐSĐT 2A Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành đến 99% khối lượng công việc. Vậy tại sao chưa vận hành thương mại? Bộ có xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc đội vốn, kéo dài này không?”, đại biểu Bùi Văn Xuyền (Đoàn Thái Bình) hỏi.
Trong phần trả lời, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể cho biết, nguyên nhân khách quan dẫn đến các dự án ĐSĐT bị đội vốn là khi lập kế hoạch ban đầu chưa có chủ trương xin vốn nên số liệu chưa chuẩn xác. Nguyên nhân chủ quan, đúng như các đại biểu phản ánh và nhận định của Bộ, là do là năng lực của các cán bộ liên quan còn hạn chế, tư vấn triển khai còn lúng túng, phát sinh nhiều vấn đề trong thực tiễn.
Về tổng thầu, Bộ đánh giá đơn vị này xây dựng đường sắt tốt, nhưng trong vận hành đường sắt lại thiếu kinh nghiệm. Do đó, Bộ đã làm việc với các bên để cải thiện tình hình, sớm đưa dự án vào vận hành.
Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn các đại biểu. |
Giải thích về điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án từ 8.679 tỷ đồng lên hơn 18.000 tỷ đồng, Bộ trưởng nêu là do trượt giá (đến 49%) của giai đoạn từ 2009-2014; thay đổi về công nghệ và phát sinh về giải phóng mặt bằng…
“Con số này sắp tới sẽ được các cơ quan thanh tra, kiểm toán, thậm chí cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an vào cuộc làm sáng tỏ. Đơn vị nào làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, Bộ trưởng khẳng định. Đồng thời, sau khi dự án đưa vào vận hành thương mại, Bộ sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan làm các thủ tục quyết toán, kiểm toán...
Liên quan đến sinh mệnh hành khách nên phải tiến hành thận trọng
Đại biểu Quách Thế Tản (Đoàn Hòa Bình) muốn Bộ trưởng trả lời về thời điểm cụ thể sẽ đưa tuyến ĐSĐT này vào vận hành thương mại sau 7-8 lần lỗi hẹn.
Đại biểu Quách Thế Tản (Đoàn Hòa Bình) nêu câu hỏi về thời điểm vận hành tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông. |
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, Bộ rất mong muốn đưa dự án vào vận hành thương mại. Tuy nhiên, đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của quốc gia, liên quan đến sinh mệnh hành khách nên mọi công việc phải tiến hành thận trọng, theo đúng trình tự và quy định của pháp luật. Cụ thể, để vận hành, đơn vị tư vấn phải chứng nhận an toàn hệ thống. Dự án phải được nghiệm thu, được cung cấp toàn bộ các thông tin liên quan đến thiết bị linh kiện… Ngoài ra, thành phố Hà Nội cũng đang phối hợp đào tạo 800 người sử dụng phương tiện này; đồng thời thử vận hành không tải.
“Chúng tôi quyết tâm phối hợp cùng Hà Nội và các cơ quan chức năng cố gắng kết thúc việc nghiệm thu và đạt chứng nhận an toàn hệ thống. Khi có chứng nhận thì mới vận hành thương mại”, Bộ trưởng cho biết.
Để đẩy nhanh tiến độ vận hành thương mại, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đã yêu cầu tổng thầu thay đổi người quản lý. Bộ đã làm việc với các cơ quan chức năng yêu cầu phía đối tác cung cấp đầy đủ thông tin, để dự án được bảo đảm an toàn tuyệt đối, vì còn liên quan đến nhiều dự án ĐSĐT sau này.
Về thời gian vận hành, Bộ trưởng không nêu cụ thể mà chỉ hứa sẽ cố gắng tối đa. "Nếu Bộ làm không hết trách nhiệm của mình thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cam kết.
Bộ GT-VT ủng hộ TP Hà Nội thực hiện các dự án giao thông bức thiết
Gần cuối phiên chất vấn sáng nay, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Đoàn Hà Nội) nêu câu hỏi, khi nào Bộ GT-VT mới phối hợp với TP Hà Nội triển khai mở rộng quốc lộ 1A cũ, xây dựng tuyến giao thông trên đê hữu hồng và xây dựng tuyến đường gom khi mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ? Đại biểu cũng phản ánh, quốc lộ 1A cũ sau 20 năm quy hoạch "treo" đã chật hẹp, xuống cấp, thường xuyên ùn ắc và xảy ra tai nạn giao thông. |