Khởi công cao tốc Bắc-Nam đoạn Cam Lộ-La Sơn vào cuối tháng 8
Giao thông - Ngày đăng : 16:25, 19/08/2019
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc xin chủ trương khởi công dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 là công trình quan trọng quốc gia, sau khi hoàn thành sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
“Đến nay, dự án thành phần xây dựng đoạn Cam Lộ-La Sơn đã đủ điều kiện khởi công theo quy định tại Điều 107, Luật Xây dựng năm 2014”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết.
Với ý nghĩa quan trọng của dự án, Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép tổ chức lễ khởi công dự án vào ngày 31-8-2019, tại thôn Tân Trúc, xã Cam Tuyến, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị (điểm đầu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ-La Sơn).
Được biết, dự án cao tốc Cam Lộ-La Sơn là một trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn có tổng chiều dài trên 98km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị (dài hơn 37km) và Thừa Thiên-Huế (hơn 61km).
Dự án có tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.699 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Trong đó, vốn đầu tư xây lắp khoảng 5.586 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 434 tỷ đồng…
Theo báo cáo của Vụ Đối tác Công tư (Vụ PPP-Bộ Giao thông Vận tải), sau khi mở thầu sơ tuyển, 7 dự án PPP (công-tư) dự án đường cao tốc Bắc-Nam đã mở thầu sơ tuyển có 51 nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư trong nước và nước ngoài nộp hồ sơ dự tuyển.
Theo lộ trình dự kiến, đến tháng 9-2019, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiến hành thẩm định, phê duyệt kết quả sơ tuyển nhà đầu tư. Từ tháng 10-2019 đến tháng 1-2020, Bộ Giao thông Vận tải phát hành hồ sơ mời thầu. Từ tháng 1 đến tháng 2-2020, đánh giá hồ sơ mời thầu và đến tháng 3-2020 thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư.
Dự án cao tốc Bắc-Nam dài 2.109km, kéo dài từ Lạng Sơn tới Cà Mau, hiện đã khai thác và đang xây dựng một số đoạn dài 601km.
Giai đoạn 2017-2021 tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 11 đoạn, tổng mức đầu tư khoảng 118.700 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước tham gia khoảng 55.000 tỷ đồng. Trong đó có 3 đoạn đầu tư công gồm Cao Bồ-Mai Sơn, dài 15km, tổng vốn đầu tư 1.607 tỷ đồng; Cam Lộ-La Sơn, dài 98km, tổng vốn đầu tư hơn 7.669 tỷ đồng và cầu Mỹ Thuận 2 dài 7km, tổng vốn đầu tư hơn 5.003 tỷ đồng.
Với các đoạn đầu tư BOT, nhà đầu tư được thu phí để thu hồi vốn, mức phí khởi điểm là 1.500 đồng/km/xe dười 12 chỗ ngồi và tăng dần tới 3.400 đồng/km/xe dưới 12 chỗ ngồi. Mỗi kỳ 3 năm nhà đầu tư được tăng phí một lần.