Cần sự an toàn cho người dùng mạng xã hội
Xe++ - Ngày đăng : 07:34, 17/09/2019
Trong số này có 50 triệu người dùng Việt Nam bị rò rỉ dữ liệu (gồm tài khoản, số điện thoại liên kết với tài khoản). Trả lời cơ quan truyền thông Việt Nam, đại diện Facebook tại Việt Nam cho biết, tệp dữ liệu bị lộ kể trên đã cũ, có thể được thu thập trước khi Facebook tắt tính năng tìm kiếm người dùng bằng số điện thoại hồi năm 2018...
Tuy nhiên, vụ rò rỉ thông tin kể trên chỉ là "sự cố" gần đây nhất của Facebook. Trước đó, tháng 1-2019, mật khẩu của 600 triệu người dùng bị phát hiện được lưu trữ dưới dạng văn bản trong hệ thống dữ liệu nội bộ của công ty này...
Từ những thông tin kể trên để thấy rằng, các vấn đề về bảo mật cũng như biện pháp bảo vệ khách hàng của mạng xã hội được coi là lớn nhất thế giới này không an toàn.
Thực tế cho thấy, người dùng Facebook có thói quen chia sẻ thông tin, hình ảnh riêng tư của mình thoải mái trên mạng xã hội; sử dụng các ứng dụng liên quan đến hoạt động thương mại điện tử..., và những hành vi này đều được "hệ thống" lưu giữ.
Trong một trao đổi với báo chí mới đây, ông Lê Quang Tự Do - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ ra, Facebook sử dụng thuật toán để phân tích, thu thập thông tin, hành vi của người sử dụng mạng xã hội để từ đó sử dụng dữ liệu phục vụ cho các mục đích khác...
Vì vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng kêu gọi phát triển hệ sinh thái số Việt Nam, mà trọng tâm là mạng xã hội của người Việt. Đó là mạng xã hội đưa người dùng là chủ thể, người dùng phải được chia sẻ lại giá trị mà mạng xã hội đó tạo ra. Nói như Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, thì đây chính là mạng xã hội nhân văn hơn, coi trọng khách hàng hơn...
Thiết nghĩ, đó cũng là giải pháp cần thiết vừa để tạo "sân chơi" an toàn cho người dùng trong nước, vừa thúc đẩy cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.