Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “chuyển nhượng thầu” trái pháp luật

Giao thông - Ngày đăng : 08:09, 14/02/2023

(HNMO) - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án và đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát trong triển khai, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng do Bộ quyết định đầu tư.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải giao thực hiện các dự án đầu tư xây dựng (đặc biệt là các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2017-2020 và 2021-2025) đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong triển khai, thực hiện dự án, đảm bảo chất lượng, phát huy được hiệu quả đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được còn một số tồn tại, hạn chế trong công tác giải phóng mặt bằng, nguồn nguyên vật liệu, hệ thống định mức, tiến độ, chất lượng, công tác quản lý dự án và tại một số dự án có dấu hiệu chuyển nhượng thầu trái quy định...

Để nâng cao chất lượng và siết chặt kỷ cương, trách nhiệm, chủ động phòng ngừa, xử lý kịp thời các dấu hiệu vi phạm, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị được giao quản lý, thực hiện các dự án tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng; tăng cường công tác quản lý chất lượng, tiến độ thi công và phòng, chống tham nhũng…

Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án và doanh nghiệp dự án nâng cao năng lực điều hành, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đầu tư xây dựng, quy định rõ quyền hạn, trách nhiệm giữa các bộ phận, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ; phân công, bố trí nhân sự tham gia điều hành, quản lý, thực hiện dự án phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật, số lượng nhân sự bảo đảm đầy đủ, đáp ứng yêu cầu của dự án.

Người đứng đầu các đơn vị chịu trách nhiệm trước pháp luật và Bộ trưởng về việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao; tăng cường công tác quản lý, giám sát nhà thầu trong quá trình thực hiện dự án, tuyệt đối không lặp lại những hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra qua công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán.

Tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu; lập Hồ sơ mời thầu đầy đủ, rõ ràng về nội dung yêu cầu, đảm bảo lựa chọn nhà thầu có năng lực đáp ứng được tiến độ, chất lượng công trình; thực hiện đấu thầu qua mạng đối với các gói thầu đủ điều kiện theo quy định.

Thực hiện nghiêm túc đúng quy định, đúng thủ tục đối với việc lập, thương thảo và ký hợp đồng bảo đảm chặt chẽ, đầy đủ và rõ ràng các điều khoản về quyền, trách nhiệm của các bên có liên quan (đặc biệt đối với nội dung điều chỉnh giá); quản lý chặt chẽ việc thực hiện Hợp đồng đã ký kết, đặc biệt trong việc huy động nhân sự, máy móc, thiết bị; huy động các nhà thầu phụ, các hợp đồng cung cấp nhân sự, máy móc, thiết bị giữa nhà thầu xây lắp với các nhà cung cấp, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “chuyển nhượng thầu” trái pháp luật; có biện pháp xử lý theo thẩm quyền khi có dấu hiệu về chuyển nhượng thầu; lập danh sách toàn bộ các nhà thầu chính, thầu phụ, các đơn vị, tổ đội tham gia thực hiện các dự án trên công trường… báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả rà soát, đối chiếu, xử lý…

Tuấn Lương