Hợp tác xã - cầu nối uy tín trong xúc tiến thương mại
Kinh tế - Ngày đăng : 07:54, 29/09/2019
Cầu nối tích cực
Hợp tác xã Rau an toàn Văn Đức tại xã Văn Đức (Gia Lâm) là một trong rất ít hợp tác xã chủ động được khâu tiêu thụ sản phẩm. Giám đốc Hợp tác xã Rau an toàn Văn Đức Nguyễn Văn Minh cho biết: Hợp tác xã có hơn 30 chủng loại rau, củ, quả, trồng theo mùa vụ với gần 285ha, trong đó diện tích chuyên trồng rau 250ha, còn lại là trồng cây ăn quả, cay cảnh như cam, quất...
Hiện nay, nông sản của hợp tác xã tiêu thụ mạnh tại các hệ thống siêu thị lớn (Aeon, Metro…), nhiều cửa hàng siêu thị tiện lợi, các điểm đầu mối tiêu thụ rau an toàn trên cả nước và xuất khẩu đi một số nước. “Có được kết quả như hiện nay nhờ sự hỗ trợ rất lớn từ các sở, ngành thành phố; đặc biệt là các hoạt động xúc tiến thương mại của Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội. Mới đây, Liên minh Hợp tác xã thành phố đã giúp hợp tác xã liên kết với Công ty Ecoviet trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm” - Giám đốc Hợp tác xã Rau an toàn Văn Đức Nguyễn Văn Minh cho biết thêm.
Không riêng Hợp tác xã Rau an toàn Văn Đức, thời gian qua, Liên minh Hợp tác xã thành phố đã hỗ trợ rất nhiều hợp tác xã trong hoạt động xúc tiến thương mại, giao thương, quảng bá nông sản, tăng sức tiêu thụ… Theo Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội Nguyễn Trung Thành, năm qua, Liên minh Hợp tác xã phối hợp với các sở, ngành, đơn vị... tổ chức cho 35 đơn vị tham gia hội chợ xúc tiến thương mại với tổng số 41 gian hàng, gần 200 sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của Hà Nội; tổ chức cho 3 hợp tác xã tham gia hội nghị giao thương doanh nghiệp Trung - Việt lần thứ 3 tại Côn Minh (Trung Quốc) theo chương trình của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam; tổ chức cho một số hợp tác xã tham gia nhiều chương trình, hội chợ xúc tiến thương mại tại các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Bình Định, Thái Nguyên…
Tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, liên minh đã tổ chức cho hơn 30 lượt hợp tác xã, doanh nghiệp liên kết tham gia giới thiệu nông sản an toàn, chất lượng, có truy xuất nguồn gốc và các sản phẩm làng nghề truyền thống đặc sắc của Hà Nội tại các hội chợ; đồng thời, phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch thành phố đưa hợp tác xã thành viên tham gia Hội chợ Thương mại quốc tế vùng Tây Bắc - Điện Biên năm 2019…
Tăng cường liên kết
Về hiệu quả của công tác xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội Nguyễn Trung Thành đánh giá: Qua các hoạt động xúc tiến thương mại đã giúp nhiều hợp tác xã quảng bá sâu rộng tới khách hàng các sản phẩm chất lượng, an toàn. Thông qua hoạt động xúc tiến, một số hợp tác xã đã có đối tác liên kết tiêu thụ sản phẩm với mạng lưới rộng lớn, ổn định tại các thị trường trong và ngoài nước.
Về góc nhìn hợp tác xã, Giám đốc Hợp tác xã Đan Phượng (huyện Đan Phượng) Chu Văn Hòa cho rằng: Hoạt động xúc tiến thương mại do Liên minh Hợp tác xã thành phố tổ chức hoặc phối hợp tổ chức không chỉ giúp các hợp tác xã tăng cường liên kết trong tiêu thụ mà còn giúp các hợp tác xã nâng cao nhận thức trong sản xuất, kinh doanh, hướng đến những mô hình sản xuất sạch, khép kín, hiệu quả…
Có thể khẳng định, nhờ những hoạt động cụ thể, thiết thực từ Liên minh Hợp tác xã Hà Nội, đến nay, toàn thành phố đã có 64 hợp tác xã nông nghiệp xây dựng, duy trì chuỗi sản xuất - tiêu thụ cho giá trị kinh tế cao. “Để nhân rộng mô hình chuỗi sản xuất - tiêu thụ, thời gian tới, Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện chương trình liên kết, hợp tác giữa 9 liên minh hợp tác xã tỉnh, thành phố, tăng cường trao đổi kinh nghiệm hoạt động, liên kết tiêu thụ nông sản gắn với chuỗi giá trị; tăng cường hỗ trợ các hợp tác xã tham gia mọi chương trình xúc tiến thương mại do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức trên địa bàn thành phố và địa phương khác; hỗ trợ các hợp tác xã tham gia hội chợ, triển lãm, chương trình liên kết giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm theo hướng hiệu quả, bền vững” - Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội Nguyễn Trung Thành nhấn mạnh.