Hà Nội nâng cao chất lượng cải cách hành chính: Gắn trách nhiệm để rõ hiệu quả
Cải cách hành chính - Ngày đăng : 06:18, 27/08/2022
Kết quả chưa toàn diện
7 tháng của năm 2022, UBND thành phố Hà Nội đã thành lập Tổ công tác cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của thành phố do Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố làm Tổ trưởng. Thành phố cũng đã đơn giản hóa 26 thủ tục, công bố công khai 3 thủ tục, danh mục 500 thủ tục, thay thế 33 thủ tục, bãi bỏ 476 thủ tục hành chính; ban hành 10 quyết định phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính. Hiện, 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Hồ sơ giải quyết đúng hạn, trước hạn toàn thành phố đạt tỷ lệ 99,78%...
Theo Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Vũ Thu Hà, các kết quả được công bố trong năm 2022 cho thấy, chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền thành phố năm 2021 được duy trì và có sự chuyển biến tốt. Nổi bật là Chỉ số PAR Index nằm trong 10 địa phương dẫn đầu cả nước (xếp thứ 10/63); Chỉ số SIPAS tăng 3 bậc so với năm 2020, vượt chỉ tiêu đề ra; Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) tăng 39 bậc so với năm 2020, xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Bên cạnh kết quả đạt được, thành phố Hà Nội đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong công tác cải cách hành chính. Đó là: Cơ sở vật chất, trang thiết bị ở một số bộ phận “một cửa” lạc hậu, xuống cấp, chưa được chuẩn hóa, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ và tiến độ số hóa. Một số lãnh đạo UBND cấp huyện, xã chưa quan tâm đúng mức đến đầu tư trang thiết bị, tổ chức kiểm tra, giám sát bộ phận “một cửa” và các giải pháp nhằm nâng cao chỉ số PAR Index, SIPAS và PAPI tại cơ sở. Đặc biệt, nhiều UBND cấp xã chưa có trang thông tin điện tử… “Cùng với đó, công tác quán triệt về thông tin cải cách hành chính đến đội ngũ lãnh đạo các sở, ngành và cấp huyện, thông tin tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp nhận thủ tục, dịch vụ hành chính công còn hạn chế, hiệu quả chưa cao”, bà Vũ Thu Hà cho biết thêm.
Theo Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học, qua nắm tình hình ở một số đơn vị cho thấy, hoạt động thông tin tuyên truyền về công tác cải cách hành chính có thời điểm còn mang tính hình thức.
Giải pháp nâng cao chất lượng cải cách hành chính
Để sớm khắc phục các hạn chế trên, tại hội nghị “Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính” mới đây, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn đã nêu 17 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính của thành phố Hà Nội. Trong đó nhấn mạnh việc phát huy hiệu quả của Tổ công tác cải thiện, nâng cao Chỉ số PAR Index, SIPAS giai đoạn 2021-2025 của thành phố. Người đứng đầu phải quan tâm đến công tác cải cách hành chính, gắn với công tác thi đua, khen thưởng; tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ, cải cách hành chính, thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Thành phố cũng yêu cầu định kỳ hằng tháng kiểm đếm tiến độ, kết quả thực hiện các đề án theo nghị quyết, chương trình, kết luận của Trung ương, kế hoạch cải cách hành chính thành phố, xác định trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị và báo cáo công khai tại cuộc họp giao ban hằng tháng của tập thể UBND thành phố. Thành phố coi đây là căn cứ quan trọng để đánh giá xếp loại hằng tháng đối với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị theo quy định của Thành ủy.
Cùng với đó, các sở, ngành, UBND cấp huyện, xã chủ động quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động xây dựng kế hoạch với Ban Tuyên giáo cùng cấp, tổ chức triển khai các chuyên đề về thông tin tuyên truyền cải cách hành chính, nâng cao chất lượng vận hành hiệu quả trang thông tin điện tử và tính hiệu quả, thực chất của dịch vụ công trực tuyến; chủ động triển khai thí điểm và nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay trong công tác cải cách hành chính để cải thiện, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp… Từng nhiệm vụ, giải pháp đều được UBND thành phố phân định rõ trách nhiệm của đơn vị chủ trì và các đơn vị phối hợp thực hiện.
Nhận định về những nhiệm vụ, giải pháp mà thành phố Hà Nội đã đề ra, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa cho rằng, với quyết tâm nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính bằng những hành động cụ thể, thời gian tới Hà Nội sẽ có sự chuyển biến mới trong lĩnh vực này.
Hiện các cơ quan, đơn vị đã và đang triển khai những phần việc của mình. Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm chia sẻ, quận tập trung khắc phục các hạn chế, tồn tại trong cải cách hành chính để cải thiện, nâng cao chỉ số xếp hạng cải cách hành chính năm 2022. Cùng với đó, quận quan tâm đầu tư các trang thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành và vận hành hệ thống phần mềm “một cửa” dùng chung 3 cấp của thành phố cũng như tiếp tục rà soát đơn giản hóa thủ tục hành chính và tăng cường kiểm tra công vụ…
Kết quả, thành phố đã sắp xếp giảm 280 đơn vị sự nghiệp so với năm 2015, giảm 10,1%; sắp xếp các Ban Quản lý dự án chuyên ngành (từ 6 xuống còn 4 đơn vị), sắp xếp các trường cao đẳng, trung cấp (giảm 2 trường cao đẳng, 1 trường trung cấp) và sắp xếp các đơn vị thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (giảm 1 chi cục, 1 đơn vị sự nghiệp). Thành phố cũng đã hoàn thành các chỉ tiêu tinh giản 10% biên chế công chức, viên chức so với 2015 (giảm 1.473 biên chế công chức, 15.204 biên chế viên chức hưởng lương ngân sách nhà nước).