Nhu cầu cần thiết xuất phát từ thực tiễn của Thủ đô
Chính trị - Ngày đăng : 18:19, 14/11/2019
.
Yêu cầu cấp thiết xuất phát từ thực tiễn của Thủ đô
Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc nêu, yêu cầu xây dựng Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội bắt nguồn từ nhu cầu thực tiễn.
Thủ đô Hà Nội có vai trò đặc biệt quan trọng, là trung tâm chính trị, hành chính quốc gia, có quy mô dân số đứng thứ hai trong cả nước. Bộ máy chính quyền của thành phố hiện nay đang thực hiện theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương với đầy đủ 3 cấp trong khi đặc điểm khu vực đô thị là dân cư sống rất tập trung, mật độ dân cư cao nên hoàn toàn có thể giảm bớt một cấp chính quyền để giảm tầng nấc, làm gọn nhẹ hệ thống hành chính và giúp cho các quyết định, điều hành của UBND thành phố, các quận, huyện, thị xã đối với cơ quan hành chính cấp dưới nhanh hơn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố.
Bên cạnh đó, những thách thức ngày càng tăng của quá trình đô thị hóa, hội nhập quốc tế, sự gia tăng dân số, áp lực về hạ tầng cơ sở, giao thông, môi trường, an ninh trật tự đối với Thủ đô đòi hỏi một cơ chế chính sách hợp lý cũng như mô hình quản lý phù hợp với đặc điểm của thành phố.
Vì vậy, việc thực hiện đề án chính quyền đô thị theo mô hình chính quyền 2 cấp ở khu vực nội thành, nội thị và 3 cấp tại nông thôn (huyện), đồng thời đổi mới các cơ quan chuyên môn của thành phố và quận phù hợp với tính chất đô thị; đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền giữa thành phố Hà Nội với các cơ quan chuyên môn và UBND quận, thị xã là phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô trong giai đoạn tới, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân.
“Đây là yêu cầu hết sức cần thiết và xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của Thủ đô Hà Nội”, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội khẳng định.
Đề án được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, có tính khả thi cao
Rút kinh nghiệm từ việc thực hiện Nghị quyết số 26/2008/QH12 ngày 15-11-2008 của Quốc hội, Đề án lần này của thành phố Hà Nội có sự chuẩn bị công phu và xây dựng lộ trình từng bước thận trọng.
Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc nêu, quá trình xây dựng, hoàn thiện, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố tổ chức nhiều đoàn khảo sát, nghiên cứu kinh nghiệm ở các thành phố đã thí điểm theo Nghị quyết số 26/2008/QH12; tổ chức 8 hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý; nhiều lần xin ý kiến các bộ, cơ quan trung ương bằng hình thức trực tiếp và văn bản; báo cáo xin ý kiến Đảng đoàn Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội, Ban Cán sự đảng Chính phủ về nội dung của Đề án trước khi trình Bộ Chính trị.
Thành phố tiến hành rà soát thu thập số liệu phục vụ xây dựng Đề án với 88 cơ quan đơn vị thuộc thành phố, các sở, ban, ngành, đoàn thể từ trung ương đến địa phương; 30 quận, huyện, thị xã. Thành phố cũng đã tổ chức điều tra hơn 7.600 phiếu với 3 nhóm đối tượng: Cán bộ chủ chốt cấp huyện, cán bộ chủ chốt cấp xã, thôn và tổ dân phố. Các ý kiến đều thể hiện sự đồng tình với nội dung đề án và đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho việc triển khai đề án.
“Thành phố Hà Nội đã nghiên cứu kỹ lưỡng mọi tác động của đề án khi được triển khai. Thành phố rà soát lại chức năng của HĐND phường để bảo đảm khi thực hiện Đề án quyền làm chủ của người dân không bị hạn chế; đồng thời rà soát lại, phân cấp giữa trung ương và thành phố, giữa thành phố với quận, huyện, xã, phường để tạo sự chủ động trong điều hành. Đề án phân cấp này, thành phố cũng đã trình cùng với thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội”, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết.
Về chức năng nhiệm vụ của HĐND, thành phố cũng đang nghiên cứu và chỉ đạo để xây dựng đề án bầu cử đại biểu HĐND quận, huyện, thị xã, yêu cầu phải có tất cả đại diện các phường trên địa bàn.
HĐND quận, thị xã thực hiện vai trò giám sát UBND phường trong việc thực hiện các nhiệm vụ được HĐND quận, thị xã giao. Hoạt động tiếp xúc cử tri và tiếp công dân, được bảo đảm thông qua đại biểu Quốc hội, tổ đại biểu HĐND thành phố và tăng cường tiếp xúc của các tổ đại biểu HĐND quận, thị xã trên địa bàn. Qua đó, cử tri phản ảnh tâm tư, nguyện vọng đến các cơ quan và sẽ thường xuyên tiếp dân.
Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội khẳng định: “Ở Hà Nội, các đại biểu HĐND thành phố và quận, huyện, thị xã đều tổ chức tiếp dân hằng tháng”.
Thành phố chủ động xây dựng phương án sắp xếp cán bộ sau khi đề án được triển khai thí điểm. Trên cơ sở Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hướng dẫn của các bộ, ban, ngành, thành phố Hà Nội đã xây dựng đề án sắp xếp cán bộ, tổ chức vận hành công tác quản lý nhà nước tại phường bảo đảm thông suốt, liên tục.
Hiện nay, thành phố đã khảo sát, phân loại và có phương án cụ thể về công tác cán bộ, công chức, viên chức của phường, trên cơ sở đó báo cáo các cấp theo quy định.
Về thời điểm có hiệu lực, trên cơ sở công tác chuẩn bị đề án rất công phu, có tính khả thi, đồng thời nhằm bảo đảm kịp thời đồng bộ về nhân sự và ổn định bộ máy theo quy hoạch và hướng tới đại hội đảng bộ các cấp, bầu cử đại biểu HĐND theo nhiệm kỳ, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, thời điểm có hiệu lực như trong dự thảo Nghị quyết (kể từ ngày 1-6-2020) là phù hợp.