Cải cách hành chính là điểm sáng trong ba khâu đột phá của thành phố Hà Nội
Đời sống - Ngày đăng : 15:44, 10/12/2019
Ông Phạm Tuấn Anh, Trưởng phòng Cải cách hành chính (CCHC) Sở Nội vụ cho biết, sau 3 năm thực hiện, các chỉ tiêu và nhiệm vụ đề ra trong Chương trình số 08-CTr/TU cơ bản đã hoàn thành. Một số chỉ tiêu đã về đích sớm, vượt kế hoạch; hoàn thành 11/15 chỉ tiêu, trong đó có chỉ tiêu về cung cấp dịch vụ công trực tuyến và chỉ tiêu về mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính và giải quyết thủ tục hành chính (đều đạt trên 80%).
“CCHC thực sự là điểm sáng trong ba khâu đột phá của thành phố, được Trung ương, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô”, ông Phạm Tuấn Anh khẳng định.
Công tác CCHC gắn với thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đã tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước.
Hà Nội là địa phương đứng đầu toàn quốc về số lượng hồ sơ giao dịch qua mạng và cũng là địa phương duy nhất cung cấp dịch vụ công mức độ 3 trong lĩnh vực tư pháp đồng bộ tới 100% xã, phường, thị trấn có liên thông dữ liệu với Bảo hiểm xã hội và Công an thành phố trên cơ sở khai thác dữ liệu dân cư.
Ngoài ra, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của thành phố có nhiều đổi mới theo hướng sâu sát, quyết liệt, sáng tạo, mang lại hiệu quả rõ rệt; tổ chức triển khai toàn diện, đồng bộ trên tinh thần 5 rõ: “Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả” và “Một đầu mối, một việc xuyên suốt”.
Cải cách tổ chức bộ máy có nhiều đột phá, được triển khai quyết liệt, bài bản, khoa học và có tính hệ thống. Thành phố đã hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy 23 sở và tương đương, sau sắp xếp giảm 1 cơ quan hành chính ngang sở, giảm 49 phòng (từ 208 phòng xuống 159 phòng, giảm 29 trưởng phòng, 120 phó trưởng phòng).
Cùng với việc sắp xếp các cơ quan hành chính, thành phố đã thực hiện sắp xếp các đơn vị sự nghiệp tinh gọn, hiệu quả. Các đơn vị sự nghiệp thuộc sở đã giảm từ 401 đơn vị xuống 280 đơn vị (giảm 121 đơn vị, tương đương 30,2%). Các đơn vị sự nghiệp công lập cấp huyện giảm từ 206 đơn vị xuống còn 90 đơn vị (giảm 53,4%).
Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Chí Đoàn, việc sắp xếp các cơ quan hành chính của Hà Nội có điều kiện thuận lợi là thành phố đã có nhiều kinh nghiệm quý từ quá trình thực hiện mở rộng địa giới hành chính của Thủ đô năm 2008 đạt hiệu quả cao.
“Quá trình sắp xếp của thành phố về cơ bản ổn định; đội ngũ cán bộ, công chức không có tâm tư hay phát sinh những vấn đề nổi cộm lớn. Trong quá trình tổ chức sắp xếp bộ máy, không phát sinh đơn thư phản ánh hay khiếu nại”, Phó Giám đốc Sở Nội vụ khẳng định.