VNPT tiếp tục duy trì tăng trưởng lợi nhuận 2 chữ số
Kinh tế - Ngày đăng : 14:43, 24/12/2019
Hoàn thành mọi chỉ tiêu kế hoạch được giao
Năm 2019, tổng doanh thu toàn tập đoàn đạt 167.983 tỷ đồng, bằng 101% kế hoạch, tăng 2,7% so với năm 2018. Trong đó, doanh thu công ty mẹ đạt 45.730 tỷ đồng, bằng 100,3% kế hoạch, bằng 101,4% so với năm 2018. Lợi nhuận đạt 7.100 tỷ đồng, bằng 100,1% kế hoạch, tăng 10% so với năm 2018. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu đạt 10,9%, đạt 100% kế hoạch, tăng 7% so với năm 2018. Nộp ngân sách nhà nước 4.926 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch, tăng 10% so với năm 2018.
Về phát triển dịch vụ, VNPT cũng tạo bước đột phá trong việc phát hành gói cước Combo (bao gồm 3 dịch vụ: Di động, băng rộng, MyTV) phù hợp với nhu cầu, hành vi tiêu dùng của từng nhóm đối tượng, dựa theo phân khúc khách hàng. Qua đó, dịch vụ MyTV có sự tăng trưởng đột phá về thuê bao phát triển mới, với hơn 750.000 thuê bao, tăng 210% so với năm 2018. Tổng số thuê bao phát sinh cước ước tính đạt hơn 1,63 triệu thuê bao, tăng 152% so với năm 2018.
Cũng trong năm 2019, VNPT đã giữ vững và phát triển thương hiệu VNPT, thương hiệu Vinaphone. Thương hiệu VNPT đã vươn lên vị trí thứ hai trong TOP 10 thương hiệu lớn nhất Việt Nam. Đặc biệt, giữa năm 2019, VNPT đã khánh thành nhà máy sản xuất sợi quang công nghệ cao đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á với công suất thiết kế lên tới 3,2 triệu km sợi quang/năm.
Trong các hoạt động quốc tế, liên doanh Stream Net tại Myanmar đã bước vào năm hoạt động thứ hai với doanh thu ước đạt 561.000 USD. VNPT cũng triển khai thành công giải pháp E-Office cho Văn phòng Chính phủ và Bộ Bưu chính Viễn thông Lào, bước đầu đưa các dịch vụ số của tập đoàn ra thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, nhiều thiết bị và giải pháp đã được VNPT cung cấp tại các thị trường mới như: Nepal, Myanmar, Indonesia.
Dịch vụ số đi vào mọi mặt cuộc sống
Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu và VNPT phải giữ vai trò dẫn dắt trong chuyển đổi số nền kinh tế, trong năm 2019, VNPT đã tập trung nguồn lực rất lớn cho lĩnh vực này và đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.
Việc triển khai thành công Trục liên thông văn bản quốc gia và Cổng dịch vụ công quốc gia, hai thành tố vô cùng quan trọng trong kiến tạo chính phủ điện tử đã thể hiện vị trí tiên phong của VNPT trong việc đồng hành cùng Chính phủ trong triển khai chính phủ điện tử.
Trục liên thông văn bản quốc gia chính thức được đưa vào hoạt động từ ngày 12-3-2019 đã bảo đảm kết nối, liên thông gửi, nhận văn bản từ Văn phòng Chính phủ tới các bộ, ngành, địa phương. Trục được kết nối đến các hệ thống quản lý văn bản và điều hành của 95/95 đơn vị, bao gồm Văn phòng Trung ương Đảng, 31 bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, 63 tỉnh/thành phố, với hơn 1 triệu văn bản điện tử được gửi/nhận, trong đó gần 300.000 văn bản gửi đi và 700.000 văn bản đến, tiết kiệm 1.200 tỷ đồng/năm.
Bên cạnh đó, VNPT cũng tiếp tục đẩy mạnh đưa các sản phẩm, dịch vụ cốt lõi trong triển khai Chính phủ, tổ chức/doanh nghiệp điện tử đi vào thực tiễn cuộc sống. Đến nay, bộ sản phẩm Chính phủ điện tử của VNPT đã hiện diện tại 53 tỉnh/thành phố; phần mềm VNPT-iOffice trên toàn quốc đã tăng thêm 59% số cơ quan cấp tỉnh; giải pháp phòng họp không giấy tờ VNPT-eCabinet đã triển khai cho UBND thành phố Hồ Chí Minh và gần 150 đơn vị. VNPT đã khảo sát, tư vấn xây dựng Đề án đô thị thông minh cho 28 tỉnh/thành phố (tăng 8 tỉnh/thành phố); triển khai Trung tâm điều hành thông minh IOC cho các tỉnh Đà Lạt, Hà Nam, Kiên Giang và xúc tiến triển khai tại 20 tỉnh trọng điểm.
Tiếp tục đổi mới mô hình tổ chức và áp dụng công cụ quản trị hiện đại
Có được kết quả trên là nhờ VNPT đã làm tốt công tác tái cấu trúc theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng như quyết liệt trong việc áp dụng triệt để, toàn diện các công cụ quản trị hiện đại, theo tiêu chuẩn quốc tế.
Năm 2019, VNPT đã chính thức triển khai áp dụng phương pháp cải tiến chất lượng theo phương pháp Lean Six Sigma (LSS). Đã thành lập Hội đồng LSS ở cấp Tập đoàn và đơn vị, giúp nâng cao chất lượng nhiều dịch vụ. Công tác quản trị rủi ro doanh nghiệp tiếp tục được triển khai sâu rộng, giúp thay đổi nhận thức của người lao động về công tác này. Đồng thời, VNPT cũng tiếp tục đổi mới mô hình tổ chức sản xuất kinh doanh phù hợp với mô hình eTOM, tránh chồng chéo trong mô hình tổ chức.
Cũng trong năm 2019, hàng loạt hệ thống phần mềm quan trọng trong hoạt động quản trị doanh nghiệp đã được triển khai đồng bộ, toàn diện trong tập đoàn như: Phần mềm quản trị nguồn nhân lực HRM; quản lý nguồn vốn và dự án đầu tư IMS; quản lý tài sản; quản lý văn bản điều hành tích hợp chữ ký số; quản lý họp không giấy..., giúp hình thành một môi trường làm việc có tính tự động hóa cao trong tập đoàn, từng bước đưa VNPT trở thành một doanh nghiệp số thực sự.
Có thể nói, việc triển khai đồng bộ, chủ động nhiều giải pháp và kiên trì theo đuổi các mục tiêu chiến lược đề ra đã giúp VNPT đạt nhiều kết quả trong năm 2019. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để trong năm 2020, VNPT khẳng định vị thế dẫn dắt của mình trong chuyển đổi số nền kinh tế, tiến tới cùng Chính phủ xây dựng quốc gia số.