Nhiều cơ sở bán rượu, bia chưa biết và chưa chấp hành luật

Đời sống - Ngày đăng : 21:05, 01/01/2020

(HNMO) - Hôm nay (1-1-2020), Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực. Luật này lần đầu tiên ra đời, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá cao vì có những quy định mạnh mẽ. Trong đó, đáng chú ý là quy định người điều khiển phương tiện giao thông mà có nồng độ cồn trong máu là vi phạm luật. Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên thì nhiều cơ sở bán bia, rượu còn thờ ơ với quy định mới này.

Khách hàng thường dùng xe máy di chuyển đến quán bia.

Ghi nhận tại một số nhà hàng trên các tuyến đường như: Huỳnh Thúc Kháng, Tô Hiến Thành, Tạ Hiện, Xã Đàn, Hoàng Cầu… nhiều người quản lý, nhân viên vẫn chưa biết và chưa chấp hành luật.

Nhiều cơ sở chưa có bảng niêm yết thông báo không bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi; quản lý, nhân viên chưa nắm vững quy định của Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia. Đặc biệt, nhiều người dân khi được hỏi về luật này thường đánh giá rất khó chấp hành.

Anh Nguyễn Huy Hoàng (quận Tây Hồ) cho hay: “Tôi biết về luật này, nhưng để chấp hành thực sự rất khó. Bởi khi ra quán nhậu uống một chút rượu, bia, mà phải gửi xe tại quán và bắt taxi về nhà rất bất tiện”.

Theo anh Hoàng, để chấp hành tốt luật, mọi người khi đi uống rượu, bia nên chủ động di chuyển bằng phương tiện công cộng như xe buýt, taxi…

Thực khách rời quán bia…

…và người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm.

Bên cạnh những trường hợp trên, có cơ sở đã ý thức chấp hành luật vì mục tiêu chung nhằm giảm tác hại của rượu, bia. Anh Nguyễn Thanh Tùng (quản lý quán Vườn bia Hà Nội, số 540 đường Láng) cho hay: “Trước khi Luật có hiệu lực, cơ sở kinh doanh chúng tôi đã áp dụng nhiều biện pháp hạn chế tác hại của rượu, bia như: Không phục vụ khách dưới 18 tuổi, quán triệt nhân viên phải chú ý khách hàng có dấu hiệu say xỉn để kịp thời hỗ trợ… Đồng thời, cơ sở chúng tôi liên kết với một số hãng taxi để chở khách có dấu hiệu say xỉn về nhà an toàn sau cuộc nhậu”.

Theo anh Tùng, các nhà sản xuất bia, rượu nên dán thêm những logo tuyên truyền về tác hại rượu, bia trên bao bì sản phẩm, để đẩy mạnh công tác tuyên truyền vì mục tiêu chung của xã hội.

Anh Tuấn – Quang Thái