Thực hiện hai dịch vụ công trực tuyến sẽ tiết kiệm hơn 2.200 tỷ đồng/năm

Cải cách hành chính - Ngày đăng : 11:55, 10/01/2020

(HNMO) - Sáng 10-1-2020, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì họp bàn với đại diện Bộ Công an, Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan về triển khai tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia đối với 3 dịch vụ: Thu tiền xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; thu phí, lệ phí trước bạ đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; cấp giấy xác nhận số chứng minh nhân dân.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Theo Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan, việc triển khai các dịch vụ công nói trên theo hình thức trực tuyến sẽ mang lại hiệu quả rất lớn, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân.

Cụ thể, chỉ tính riêng thực hiện hai dịch vụ công trực tuyến là thu nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và thu lệ phí trước bạ đăng ký xe ô tô, xe gắn máy sẽ giúp tiết kiệm được cho xã hội khoảng 10,4 triệu ngày công và hơn 2.268 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, ông Ngô Hải Phan cho biết, đến nay, việc triển khai tích hợp các dịch vụ công trên còn chậm. Nếu không có biện pháp cải thiện, tăng tiến độ thì khó bảo đảm mục tiêu tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia trong quý I-2020.

Thời gian làm hồ sơ, nộp lệ phí trước bạ theo hình thức trực tiếp mất hàng triệu ngày công mỗi năm.  (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Trao đổi tại buổi làm việc, nhiều ý kiến đã nêu một số khó khăn, vướng mắc như việc chưa thống nhất giữa các trường thông tin, phần mềm thiếu đồng bộ... Mặc dù vậy, đại diện Bộ Công an, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan đều khẳng định sẽ cố gắng thúc đẩy tiến độ các phần việc để đưa các dịch vụ trên lên Cổng dịch vụ công quốc gia trong thời gian sớm nhất.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, từ khi khai trương ngày 9-12-2019 đến ngày 9-1-2020, Cổng dịch vụ công quốc gia đã có 8,51 triệu lượt truy cập và hơn 422 nghìn hồ sơ đồng bộ, mặc dù mới có 8 nhóm dịch vụ được tích hợp. Điều này cho thấy, nhu cầu của người dân và doanh nghiệp đối với dịch vụ công trực tuyến là rất lớn. Do đó, các cơ quan liên quan phải có trách nhiệm cố gắng đẩy nhanh tiến độ tích hợp các dịch vụ công lên Cổng dịch vụ công quốc gia; phấn đấu trong quý I-2020 tích hợp thêm 20 dịch vụ công lên Cổng, trước hết là 3 dịch vụ công nêu trên.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, quá trình tích hợp dịch vụ công lên Cổng dịch vụ công quốc gia còn khó khăn có một phần nguyên nhân quan trọng là rào cản tâm lý, các cơ quan liên quan chưa thật sự quyết tâm thực hiện.

Bộ trưởng đề nghị các đơn vị liên quan phát huy tinh thần trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ các phần việc được giao; trước hết là rà soát lại hệ thống phần mềm... Cục Kiểm soát thủ tục hành chính phối hợp với các đơn vị rà soát, cấu trúc lại các thủ tục hành chính, cải cách gọn lại về thủ tục, cụ thể là cải cách biên bản, thực hiện biên bản điện tử để tạo điều kiện thanh toán thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Văn phòng Chính phủ sẽ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả cuộc họp và thời gian hoàn thành việc đưa các dịch vụ công liên quan lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Võ Lâm