Trào lưu ô tô chạy điện có thể bùng nổ tại Đông Nam Á kể từ năm 2020
Xe++ - Ngày đăng : 15:58, 11/01/2020
Về khả năng phát triển xe điện tại Đông Nam Á, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà kinh doanh ô tô Singapore Glenn Tan cho hay, người dùng ô tô trong khu vực đang ngày càng để ý tới những giải pháp hệ truyền động mới và đã sẵn sàng khám phá, trải nghiệm. Đây là điều rất khác so với tâm lý e dè hiển hiện cách đây chỉ vài năm.
Ông Tan cũng khẳng định, nhiều người tiêu dùng giờ đây đã coi việc sở hữu một chiếc xe tiết kiệm năng lượng là giải pháp có lợi cả về tài chính cũng như trách nhiệm xã hội.
Một điển hình có thể thấy rõ ngay với Singapore, vốn sở hữu hạ tầng giao thông đủ để là thị trường ô tô điện hàng đầu Đông Nam Á trong những năm tới. Hết tháng 11-2019, quốc gia này mới có 1.112 chiếc xe điện tham gia giao thông, rất khiêm tốn so với tổng số 630.307 xe ô tô mà người dân Đảo quốc Sư tử đang sử dụng. Bản thân doanh số xe điện của Singapore mới chỉ chiếm khoảng 1% lượng ô tô bán ra, thấp hơn so với bình quân 2% của thế giới.
Trong khi đó, xu hướng di chuyển không khí thải đã trở thành tất yếu trên quy mô toàn cầu và việc triển khai dù ở bất kỳ nơi đâu chỉ còn là vấn đề thời gian. Bản thân các nhà sản xuất ô tô đều đã đặt cho mình những mục tiêu rất tham vọng, với từng bước rất cụ thể.
Trả lời phỏng vấn của báo giới trong triển lãm, một lãnh đạo của Volvo cũng cho biết, hãng xe Thụy Điển (hiện thuộc Tập đoàn Trung Quốc Geely) ước tính sẽ có tới 20% trong tổng số 800.000 xe bán ra năm 2020 là xe hybrid cắm-sạc. Tương tự như nhiều nhà sản xuất xe hiện nay, Volvo cũng coi các mẫu xe hybrid với khả năng sạc điện và chạy bằng điện chủ động này là cầu nối quan trọng để thị trường chuyển tiếp từ xe hybrid thường sang xe thuần điện. Bởi lẽ chúng vừa cho phép người lái di chuyển không tiếng động và hoàn toàn “sạch sẽ”, vừa giúp tránh nỗi ám ảnh “đứng đường” khi pin cạn kiệt.
Hiện tại, Volvo đang duy trì mẫu sedan S60 với khả năng chạy điện 40km/lần sạc, với khả năng tăng tốc 0-100km/giờ khi kết hợp giữa mô tơ điện và động cơ đốt trong tăng áp 2.0L lên tới 4,4 giây - tức tương đương những dòng xe thể thao truyền thống cao cấp nhất. Đáng chú ý, S60 chỉ tiêu thụ khoảng 2 lít xăng/100km - tức là bằng một nửa so với những chiếc xe động cơ đốt trong tiết kiệm nhiên liệu và nhỏ gọn bậc nhất hiện nay.
Với cùng mục tiêu giải bài toán tâm lý người tiêu dùng, Nissan lại chọn phát triển E-Power, là giải pháp sử dụng động cơ đốt trong như một máy phát điện nuôi mô tơ của xe. Thiết kế này đem tới cho người dùng những trải nghiệm của một chiếc ô tô điện mà không cần lo nghĩ tới việc sạc điện mỗi ngày. Khả năng sử dụng năng lượng tối ưu của mô tơ điện cho phép các xe E-Power tiết kiệm nhiên liệu hơn đáng kể xe động cơ đốt trong thuần túy, dù vẫn phải đổ xăng như bình thường.
Tại triển lãm, Nissan cũng trình diễn chiếc minivan 7 chỗ Serena E-Power với khả năng di chuyển lên tới 1.000km/bình xăng. Một đại diện của hãng cũng cho biết sẽ sớm bổ sung thêm hai mẫu E-Power khác, gồm một chiếc crossover cỡ nhỏ và chiếc hatchback Note E-Power.
Nhìn chung, thông qua Singapore Motorshow 2020, có thể thấy trào lưu xe điện sau nhiều năm chần chừ chắc chắn sẽ có những bước tiến mạnh mẽ tại Đông Nam Á ngay trong năm nay, trước khi “cất cánh” thực sự vào khoảng năm 2023.