“Làn gió” mới trong cải cách hành chính

Cải cách hành chính - Ngày đăng : 07:42, 13/01/2020

(HNM) - Đến nay, cụm từ “vì dân phục vụ” không còn là lời kêu gọi mà đã thật sự đi vào đời sống trong toàn hệ thống chính quyền của thành phố Hồ Chí Minh. Phát huy kết quả đã đạt được, thành phố đang quyết tâm tiếp tục tạo những "làn gió" mới, bước đột phá để đạt kết quả cao nhất trong công tác cải cách hành chính.

Công tác cải cách hành chính tại thành phố Hồ Chí Minh đã thật sự đi vào đời sống.

Hơn 80% người dân hài lòng

Tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của UBND quận 1 vào những ngày đầu năm 2020, không khí tiếp dân tại đây rất khẩn trương do hồ sơ cần tiếp nhận khá nhiều. Vừa nộp hồ sơ xong, bà Bùi Thị Bích Huyền (quận Gò Vấp) phấn khởi nói: “Cán bộ tiếp nhận hồ sơ cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của tôi rất thân thiện. Trong chốc lát, tôi đã nộp xong hồ sơ”. 

Ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh văn phòng HĐND và UBND quận 1 thông tin: "Quận đã bố trí 3 quầy tiếp nhận hồ sơ, không phân biệt loại thủ tục hành chính. Người dân đến nộp hồ sơ hành chính theo thứ tự mà không phải nộp từng loại thủ tục ở các bộ phận như trước đây. Quận cũng đã thí điểm tiếp nhận đăng ký giải quyết thủ tục hành chính “không giấy”. Điều này giúp người dân dù nộp hồ sơ hành chính tại nhà thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến hay đến trực tiếp bộ phận tiếp nhận đều được giải quyết như nhau”.

Tại các sở, ban, ngành, công tác cải cách hành chính cũng đạt được kết quả rất tích cực. Theo ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố, Sở đã thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng. Cụ thể, Sở đã cắt giảm 3 loại thủ tục hành chính (thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật, cấp phép xây dựng) còn một thủ tục là cấp Giấy phép xây dựng thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng. Qua đó, góp phần kéo giảm tới 70% hồ sơ nhà đất trễ hẹn.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh cho biết, qua kết quả khảo sát tại 145 đơn vị các cấp cho thấy, hơn 80% người dân hài lòng với thái độ phục vụ của công chức. Còn theo UBND thành phố Hồ Chí Minh, trong năm 2019, tại cấp sở, ngành và cấp quận, huyện, thành phố đã tiếp nhận hơn 12,25 triệu hồ sơ thủ tục hành chính; đã giải quyết hơn 12,06 triệu hồ sơ (đạt trên 98%). 

Xây dựng chính quyền thật sự gần dân

Dù có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian qua, nhưng thống kê của UBND thành phố Hồ Chí Minh cho thấy vẫn còn không ít người dân, doanh nghiệp phải đi lại tối thiểu 2 lần để hoàn thành thủ tục hành chính. Riêng ở phường, xã, thị trấn, cá biệt có trường hợp người dân phải đi lại tới 7 lần mới hoàn thành thủ tục hành chính. Thực tế này cho thấy, công tác cải cách hành chính tại thành phố còn nhiều việc phải làm trong thời gian tới.

Tại Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính thành phố Hồ Chí Minh năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 diễn ra vào cuối tuần qua, các sở, ban, ngành và UBND 24 quận, huyện của thành phố đều cam kết trong năm 2020, tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng hạn trong từng lĩnh vực đạt trên 90%; 100% hồ sơ hành chính giải quyết bị trễ hạn phải thực hiện thư xin lỗi; mức độ hài lòng của cá nhân và tổ chức khi giải quyết thủ tục hành chính đạt từ 85% trở lên; 100% văn bản hành chính (ngoại trừ tài liệu có độ mật theo quy định) được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử.

Ông Huỳnh Công Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2020, yêu cầu về cải cách hành chính vẫn lấy “yếu tố con người” làm trọng tâm nhưng cụ thể hóa rõ hơn trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, công chức. Cụ thể, gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành và phải chịu trách nhiệm chính về kết quả cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị mình. Nếu người đứng đầu cơ quan, đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ có thể xem xét điều chuyển công tác.

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, trong thời gian tới, toàn hệ thống chính quyền các cấp thành phố sẽ thực hiện đổi mới phương pháp làm việc trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành và hiệu quả giải quyết công việc thông qua các ứng dụng như kho dữ liệu dùng chung của thành phố, các phần mềm ứng dụng trên nền tảng di động, kể cả Zalo, Facebook. Đặc biệt, trong năm 2020, thành phố sẽ tiếp tục tạo "làn gió" mới, xây dựng hình ảnh chính quyền thành phố thân thiện, hiện đại.

"Nội dung cải cách hành chính trong năm nay có tiêu chí đề cao văn hóa công vụ. Mỗi cán bộ, công chức phải thật sự gần dân, xóa bỏ khoảng cách giữa người dân và người thực thi công vụ. Điều này là tiên quyết trong thực hiện chủ đề năm 2020 là Năm văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Theo Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin năm 2020 do UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành, thành phố phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính thực hiện thông qua hệ thống thông tin “một cửa” điện tử thành phố là 100%; tỷ lệ dịch vụ công được hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho người dân và doanh nghiệp là 100%. Năm 2020, thành phố phấn đấu 100% cán bộ, công chức sử dụng thư điện tử thành phố để trao đổi thông tin, giao dịch hành chính điện tử.

Nguyễn Lê