Hà Nội: Du khách yên tâm khi thực hiện cách ly tại các khách sạn
Du lịch - Ngày đăng : 18:35, 01/03/2020
Khách thoải mái, tự nguyện cách ly
18h ngày 29-2, một nam du khách Hàn Quốc 34 tuổi nhập cảnh vào Hà Nội. Theo kế hoạch, du khách này đến Việt Nam để du lịch, đã đặt phòng lưu trú 7 đêm tại Hà Nội. Với quy định mới về việc giám sát, cách ly của Bộ Y tế Việt Nam, những du khách đến từ vùng dịch phải được giám sát, cách ly để bảo đảm sức khỏe cho cộng đồng. Du khách này được đưa về homestay tại 24B Lý Quốc Sư, nơi anh đã đặt phòng từ trước, để cách ly theo yêu cầu của cơ quan Y tế Việt Nam.
Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, chị Bùi Hằng, chủ homestay 24B Lý Quốc Sư cho biết, khi du khách Hàn Quốc đến, các cán bộ y tế của phường và nhân viên hướng dẫn cụ thể các biện pháp cách ly, cũng như bảo đảm khách được chăm sóc tốt với các điều kiện dịch vụ, thăm khám sức khỏe theo yêu cầu. "Du khách Hàn Quốc rất thoải mái và vui vẻ chấp hành đúng yêu cầu cách ly. Họ cũng hiểu, trong giai đoạn dịch bùng phát, việc làm này là cần thiết và đúng đắn. Chúng tôi bảo đảm khách được chăm sóc chu đáo và thoái mái trong thời gian cách ly", chị Bùi Hằng chia sẻ.
Với tinh thần bảo đảm các dịch vụ để khách thoải mái trong thời gian cách ly, cơ sở lưu trú 24B Lý Quốc Sư đưa khách lên tầng riêng biệt, bên trong phòng có đầy đủ thiết bị y tế như nhiệt kế, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, nước tẩy, thùng rác y tế... Quần áo của khách trước khi giặt còn được khử khuẩn. "Chúng tôi bảo đảm mọi nhu cầu ăn uống của khách được phục vụ tốt nhất. Sáng nay, khách muốn ăn phở, chúng tôi đã phục vụ như đúng mong muốn của khách và tuân thủ việc phục vụ theo đúng hướng dẫn của cán bộ y tế. Ngoài ra, chúng tôi cũng bảo đảm sẽ hỗ trợ 70% giá tiền phòng cho số ngày khách ở do thực hiện cách ly", chị Bùi Hằng nói.
Theo ghi nhận của phóng viên vào chiều 1-3, khách sạn số 18 Hàng Trống tiếp nhận và thực hiện giám sát, cách ly cho 3 khách Italia và 1 khách Hàn Quốc. Anh Nguyễn Tất Thành, chủ khách sạn cho biết, 4 du khách thực hiện cách ly được bố trí một tầng riêng với đầy đủ dịch vụ, trang thiết bị y tế. Khách sạn còn cung cấp thêm nhiều dịch vụ giải trí trong phòng như internet tốc độ cao, đầu đọc DVD, ti vi internet với nhiều thứ tiếng... "Các vị khách mới đến sau khi được giải thích, hướng dẫn thủ tục, biện pháp cách ly đều rất vui vẻ và hợp tác thực hiện. Họ nói rằng, việc cách ly và được chăm sóc y tế hằng ngày là biện pháp rất đúng đắn mà nhiều quốc gia khác đang làm để bảo vệ chính họ và người xung quanh", anh Thành cho biết.
Nhiều cơ sở lưu trú khác trên địa bàn Hà Nội như khách sạn số 51 Lương Ngọc Quyến, 24 Hàng Hành... đều tuân thủ đúng tinh thần cách ly du khách đến từ vùng dịch khi có yêu cầu từ Trung tâm Y tế quận. Mọi điều kiện an toàn cho khách thực hiện cách ly được bảo đảm. "Thời điểm này, chúng tôi luôn nhắc nhở nhân viên không chỉ tập trung phòng, chống dịch mà còn cần nâng cao chất lượng dịch vụ, luôn có thái độ niềm nở, thân thiện để du khách thoải mái, vui vẻ", chủ khách sạn 18 Hàng Trống chia sẻ.
Cách ly là biện pháp quan trọng và cần thiết
Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm Đoàn Văn Việt cho biết, tính đến 15h ngày 1-3, tổng số khách nước ngoài thực hiện cách ly y tế tại quận Hoàn Kiếm là 73 trường hợp, trong đó đã có 64 trường hợp hết thời gian cách ly. Hiện nay, ngoài số khách đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc thực hiện cách ly, quận còn thực hiện giám sát cách ly thêm du khách đến từ Italia, Iran theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và thành phố. Phường Hàng Trống hiện đang là địa bàn thực hiện số ca cách ly nhiều nhất với 7 trường hợp.
Trao đổi với phóng viên, Phó Trưởng Trạm y tế phường Hàng Trống Phạm Thị Sáu cho biết, những ngày qua, lực lượng chức năng của phường đã gặp gỡ chủ các khách sạn trên địa bàn để hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch, trong đó có hướng dẫn các biện pháp thực hiện cách ly đối với du khách đến từ vùng dịch.
Theo đó, các cơ sở lưu trú được yêu cầu phải trang bị đầy đủ các trang thiết bị y tế như: Cung cấp khẩu trang cho du khách; kiểm tra hộ chiếu để giám sát các điểm khách từng qua; đặt dung dịch sát khuẩn tay tại nhiều điểm trong khách sạn; đo nhiệt độ cho khách đến và đi khỏi khách sạn. Với những khách sạn thực hiện cách ly cho du khách phải cung cấp nhiệt kế để khách thực hiện đo 3 lần/ngày, đồng thời cung cấp số điện thoại để khách liên lạc. Các hoạt động sinh hoạt hằng ngày của khách phải được chăm sóc chu đáo, đúng phương pháp, trên tinh thần khách cảm thấy thoải mái, tự giác ở trong phòng và thường xuyên liên lạc, thông tin tình hình sức khỏe cho khách sạn.
"Để tránh tâm lý e dè của người dân và du khách, chúng tôi đã làm công tác tư tưởng, tuyên truyền tới các tổ dân phố, những hộ dân xung quanh các khách sạn có khách cách ly yên tâm, tin tưởng vào biện pháp phòng, chống, không kỳ thị du khách. Du khách đến các khách sạn cũng hiểu rằng, hiện nay, Việt Nam đang là điểm đến an toàn. Việc cách ly, chăm sóc y tế là hoạt động cần thiết để bảo vệ họ và cũng để họ yên tâm khi du lịch tại Việt Nam", chị Phạm Thị Sáu cho biết.
Thời điểm này, công tác giám sát, cách ly du khách đến từ hoặc đi qua vùng dịch đang được các địa phương của Hà Nội thực hiện nghiêm túc và đúng quy trình. Để việc giám sát, cách ly tại các cơ sở lưu trú đạt được kết quả tốt đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ và tự giác của các cơ sở lưu trú và du khách. Giám sát, cách ly là biện pháp phòng, chống hiệu quả và quan trọng để bảo đảm Hà Nội - Việt Nam là điểm đến an toàn cho du khách và người dân.