Mở thêm các tuyến xe khách chạy đêm phải đáp ứng được 5 yêu cầu
Giao thông - Ngày đăng : 14:32, 15/03/2020
Về khung giờ hoạt động, giờ xuất bến tại Bến xe Nước Ngầm từ 5h đến 24h hằng ngày; Bến xe Giáp Bát từ 5h đến 20h hằng ngày; Bến xe Mỹ Đình từ 5h đến 23h45 hằng ngày; Bến xe Gia Lâm từ 6h đến 23h hằng ngày; Bến xe Yên Nghĩa từ 6h đến 21h45 hằng ngày và Bến xe Sơn Tây từ 6h đến 19h hằng ngày. Ngoài các khung giờ nói trên, nếu có xe đến, các bến xe vẫn tiếp nhận kể cả khi đã đóng bến.
Như vậy, có thể thấy xe khách chạy đêm là bình thường đối với hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định. Phương án mà Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đang nghiên cứu là kéo dài thời gian phục vụ của bến xe nhằm tăng khả năng tiếp nhận của bến, đáp ứng thêm nhu cầu đi lại của nhân dân vào các khung giờ thấp điểm, qua đó tạo thuận lợi cho công tác tổ chức giao thông của thành phố. Việc kéo giãn mật độ phương tiện và hành khách sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông trong các khung giờ cao điểm. Phương án đề xuất phải đáp ứng được 5 yêu cầu, bao gồm:
Thứ nhất, không làm tăng thêm áp lực giao thông trên địa bàn thành phố trong thời gian từ 6h đến 19h hằng ngày.
Thứ hai, doanh nghiệp vận tải phải cam kết duy trì hoạt động tại khung giờ đã đăng ký, không đổi “nốt” giờ xuất bến từ khung giờ thấp điểm sang khung giờ cao điểm.
Thứ ba, việc đăng ký hoạt động của tuyến xe mới không gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, đơn vị hiện đang hoạt động.
Thứ tư, các bến xe hai đầu tuyến phải có phương án hoạt động khi kéo dài thời gian phục vụ của bến, đáp ứng yêu cầu theo quy định hiện hành.
Thứ năm, phải được sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp; có sự thống nhất của liên ngành và được sự chấp thuận của UBND thành phố Hà Nội, Bộ Giao thông - Vận tải.
Cũng theo ông Vũ Hà, hiện Sở đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo để xin ý kiến các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan và các doanh nghiệp, làm cơ sở tổng hợp báo cáo UBND thành phố Hà Nội, Bộ Giao thông - Vận tải.
Trước đó, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã có văn bản gửi Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội nêu ra một số vấn đề bất cập khi thành phố mở thêm các tuyến xe khách chạy đêm. Cụ thể, tại các bến xe của Hà Nội, lượng hành khách tuyến ngắn thường tập trung vào các đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, gọi là “giờ vàng” nên xảy ra hiện tượng ùn tắc cục bộ. Quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hiện hành đã ấn định tần suất của 2 đầu bến. Việc kéo dài thời gian đóng bến sau 24h sẽ đảo lộn quy hoạch, các xe trên tuyến sẽ tranh giành khách, gây mất trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó, việc tăng thêm giờ hoạt động trong khi lượng khách giảm sẽ làm cho chi phí hành chính của bến xe tăng lên, kéo theo chi phí xã hội tăng bất hợp lý…
Về phía doanh nghiệp vận tải, ông Nguyễn Anh Bão, Giám đốc Công ty cổ phần Đại Phát, doanh nghiệp có tuyến xe khách chạy đêm từ Bến xe Giáp Bát đi Đà Nẵng cho rằng, chạy xe vào ban đêm sẽ thuận lợi cho cả hành khách, nhà xe. Ban đêm đường phố thưa vắng, không ùn tắc, tiết kiệm thời gian cho hành khách. Tuy nhiên, việc di chuyển vào ban đêm chưa được coi là thói quen của phần lớn hành khách nên nếu mở bến sau 24h, thành phố cần có ưu đãi về phí bến, bãi; bố trí tần suất hoạt động phù hợp để các nhà xe có thể duy trì, thu hút thêm nhiều hành khách, tiến tới đưa các tuyến chạy đêm dần đi vào hoạt động ổn định.