Nhạc Việt trước ảnh hưởng của dịch Covid-19: Những sắc màu tươi sáng
Giải trí - Ngày đăng : 16:17, 22/03/2020
Âm nhạc online thịnh hành
Kể từ khi dịch Covid-19 lan rộng, mọi hoạt động nghệ thuật, giải trí thế giới và trong nước đều tạm dừng. Nhiều đêm nhạc thông báo hủy, giới nghệ sĩ cũng phải dừng, hoãn kế hoạch biểu diễn. Dù vậy, các nghệ sĩ vẫn có nhiều hình thức hoạt động để mang đến những sản phẩm giải trí cho công chúng. Khi công chúng thay đổi hình thức giải trí, từ nghe nhìn trực tiếp sang thưởng thức nghệ thuật online nhiều hơn thì việc thực hiện sản phẩm âm nhạc online trở nên phổ biến.
Vừa qua, ca sĩ Tuyết Nga phát hành MV "Bèo dạt mây trôi" - sản phẩm cuối cùng nằm trong dự án âm nhạc "Nét Việt" của cô. Ca khúc được phối theo phong cách world music, tạo diện mạo mới cho bài dân ca.
Lý giải về việc lựa chọn bài quan họ Bắc Ninh để làm MV cuối cùng trong dự án Nét Việt, Tuyết Nga cho biết, các bài hát trong dự án của cô đều là những làn điệu dân ca đặc trưng của các vùng miền trên đất nước.
"Trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay, nhiều người có tâm lý mệt mỏi, lo lắng. Nghe lại làn điệu dân ca quen thuộc có thể sẽ giúp nhiều người quên đi những lo âu hiện hữu hằng ngày, hướng về những giá trị tốt đẹp của dân tộc", Tuyết Nga bày tỏ.
Trước đó, ca sĩ Tân Nhàn, Tuấn Hiệp, Lê Thiện Hiếu... cũng giới thiệu những sản phẩm online với nhiều phong cách âm nhạc khác nhau. Nếu như Tân Nhàn vẫn trung thành dòng nhạc dân gian khi thực hiện MV "Chơi vơi", ca sĩ Tuấn Hiệp giới thiệu bản audio nhạc trữ tình "Nhớ quên một người" thì Lê Thiện Hiếu ra ca khúc "Ông bà anh thời Covid-19", lời bài hát được đặt lại theo ca khúc "Ông bà anh" hài hước, lạc quan.
Ca sĩ Lê Thiện Hiếu cho biết, thay vì phàn nàn công việc khó khăn, nhiều ca sĩ tận dụng thời gian để có những sản phẩm âm nhạc online hấp dẫn. Các sản phẩm âm nhạc mới được làm trong thời gian này đôi khi chỉ là làm mới ca khúc cũ nhưng khi mang tính thời sự về dịch Covid-19 đã được nhiều khán giả đón nhận, yêu thích. Ca khúc "Ông bà anh thời Covid-19" nhận được sự chia sẻ của nhiều người nghe online bởi đã mang đến sự đồng điệu của công chúng, thể hiện tinh thần lạc quan trước khó khăn của dịch.
Hiện nay, trào lưu làm mới bài hát cũ phù hợp với thông tin của dịch Coivd-19 đang khá phổ biến. Đây là hiệu ứng sau thành công của "Ghen Cô Vy" - ca khúc được nhạc sĩ Khắc Hưng chuyển soạn lại lời theo đặt hàng của Bộ Y tế và được lan truyền, phổ biến tại nhiều nước trên thế giới.
Tinh thần lạc quan, dân tộc trong các sản phẩm
Các sản phẩm âm nhạc online thực hiện trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19 tuy gặp không ít khó khăn do việc thực hiện thu âm, quay MV cần cẩn thận, bảo đảm sự an toàn trong phòng, chống dịch nhưng với nỗ lực của nghệ sĩ, các sản phẩm góp phần không nhỏ giúp thị trường giải trí có thêm nhiều sắc màu tươi sáng. Nhiều sản phẩm thể hiện rõ thông điệp cụ thể về sự lạc quan, tính truyền thống, dân tộc.
Đạo diễn Trần Xuân Chung, tác giả kịch bản MV "Bèo dạt mây trôi" vừa phát hành cho biết, ca khúc làm mới trên chất liệu bài hát dân gian quen thuộc, vì thế anh vẫn muốn dàn dựng một câu chuyện tình không có ranh giới giữa ngày xưa và ngày nay. Ở đó khán giả có thể cảm nhận thấy màu sắc liêu trai như trong câu chuyện cổ tích Việt Nam nhưng vẫn thấy được tính hiện đại phù hợp với thị hiếu. Trong sản phẩm này, ca sĩ Tuyết Nga sử dụng trang phục áo dài để quay hình nhằm hướng người xem về những nét đẹp của văn hoá Á Đông.
Cũng giống như sản phẩm "Bèo dạt mây trôi" của Tuyết Nga, sản phẩm "Chơi vơi" của ca sĩ Tân Nhàn cũng gợi nhớ hình ảnh về người phụ nữ Việt Nam với nét đẹp dịu dàng, truyền thống trong những chiếc áo dài. Ca sĩ Tân Nhàn cho biết, cô chủ đích thực hiện hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thướt tha trong tà áo dài nhằm hưởng ứng "Tuần lễ áo dài Việt Nam", góp thêm hình ảnh đẹp và ý nghĩa cho sản phẩm âm nhạc trước ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Hiện nay, bên cạnh những sản phẩm âm nhạc do các nghệ sĩ tên tuổi sản xuất, trên mạng xã hội và các kênh nghe nhìn như Youtube cũng xuất hiện những sản phẩm âm nhạc online do các ca sĩ trẻ thể hiện. Ca khúc "Đánh giặc Corona" qua thể hiện của hai bạn trẻ là Hải Lê và Thế Anh đang là một trong những ca khúc cổ động về cách phòng chống dịch Covid-19 được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.
Ngay khi ca khúc này giới thiệu trên mạng xã hội, các vlogger trẻ cũng sản xuất clip hướng dẫn người dân giữ vệ sinh, ăn uống tăng sức đề kháng phòng dịch Covid-19. Ca khúc đã có ảnh hưởng tích cực đến giới trẻ, giống tinh thần của "ca khúc rửa tay" do Khắc Hưng sáng tác trước đó.
Có thể thấy, dù thị trường giải trí thế giới và Việt Nam chịu nhiều tác động, ảnh hưởng không nhỏ vì dịch Covid-19, nhưng đời sống âm nhạc Việt Nam vẫn khá phong phú với nhiều sản phẩm giải trí online ý nghĩa và hấp dẫn. Các sản phẩm giúp cho thị trường giải trí Việt Nam có thêm những sắc màu tươi sáng trước những khó khăn mà dịch Covid-19 đang tác động sâu rộng đến mọi mặt của cuộc sống.