Cần “thuốc“ đặc trị
Giao thông - Ngày đăng : 07:30, 27/03/2020
Thực tế này cho thấy vẫn còn khá nhiều vướng mắc dẫn đến khó xử lý dứt điểm xe quá tải. Điển hình như việc phân công, phân nhiệm giữa các cấp, ngành còn bất cập, chồng chéo. Theo quy định hiện hành, lực lượng Thanh tra giao thông - vận tải chỉ thực hiện nhiệm vụ trên phạm vi hệ thống quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh, thành phố được ủy thác quản lý. Cho nên, đã có lúc có nơi, Thanh tra giao thông - vận tải bị phản ứng khi đặt trạm cân tải trọng.
Đề cập vấn đề này, ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho rằng, nguyên nhân chính dẫn tới việc xe quá tải vẫn còn “đất sống” là do còn tình trạng tiêu cực, “ăn chia” trong một bộ phận lực lượng thực thi công vụ. Chỉ khi nào lực lượng chức năng nói không với tiêu cực thì mới xóa sổ dứt điểm xe quá tải.
Như vậy, đã đến lúc cần phải dùng các biện pháp được coi như “thuốc” đặc trị để loại bỏ tiêu cực. Cụ thể là tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ nhằm giảm dần sự tham gia trực tiếp của lực lượng chức năng trên đường. Vừa qua, trên tuyến quốc lộ 5 đã thí điểm lắp đặt hệ thống cân cố định điện tử tự động và đã phát huy tác dụng. Hệ thống cân này không cần nhiều nhân lực để duy trì hoạt động và hỗ trợ rất tốt cho việc phạt “nguội”. Mô hình này có thể nhân rộng ra các tuyến quốc lộ, đường địa phương khác.
Trong vấn đề phân công, phân nhiệm giữa các cấp, ngành, cần sửa đổi quy định pháp lý để lực lượng Thanh tra giao thông - vận tải và Cảnh sát giao thông đều cùng có thẩm quyền kiểm tra trên mọi tuyến đường. Có thêm lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát sẽ càng loại bỏ sớm được xe quá tải hoành hành phá nát các công trình giao thông...