Từ ngày 1-4, nhiều đơn vị thay đổi cách thức giải quyết thủ tục hành chính để bảo đảm phòng, chống dịch
Cải cách hành chính - Ngày đăng : 10:43, 01/04/2020
Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu có thể đăng ký, nộp hồ sơ trực tuyến tại đây (chuyên mục Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4).
Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện, đến nay, Sở đã hoàn thành phần mềm thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với 89/93 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở (đạt tỷ lệ 95,7%). Đồng thời, Sở chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng, bố trí nhân sự đáp ứng yêu cầu tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.
Theo danh mục của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, lĩnh vực đường bộ có 59 thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, như cấp phù hiệu cho xe vận tải khách, taxi, container; đổi bằng lái xe; cấp bằng lái xe… Đối với lĩnh vực đường thủy nội địa, hiện có 29 dịch vụ và lĩnh vực đăng kiểm, có 1 dịch vụ được áp dụng.
* Từ ngày 1-4 đến hết ngày 15-4, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội không nhận trực tiếp hồ sơ giao dịch của công dân, tổ chức. Các tổ chức, người dân đăng ký giải quyết thủ tục hành chính bằng các thiết bị kết nối internet.
Tuy nhiên, công chức cơ quan Sở vẫn làm việc bình thường tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính để tiếp nhận hồ sơ của người dân, tổ chức qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến và giải đáp, tư vấn cho người dân về những vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính qua số điện thoại: 024.39421.429.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khuyến khích người dân, tổ chức đăng ký giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích để được trả kết quả tại nhà. Trong trường hợp có vấn đề cần trao đổi, tư vấn thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực giáo dục, người dân, tổ chức có thể liên hệ qua số điện thoại đường dây nóng: 0888.996.970.
* Thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có văn bản hướng dẫn việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trong thời gian từ 1-4 đến hết ngày 15-4 tại các cơ quan bảo hiểm xã hội trên phạm vi cả nước.
Các cơ quan bảo hiểm xã hội bố trí cán bộ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp tại bộ phận “một cửa” với tinh thần bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, nhưng phải bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của trung ương và các tỉnh, thành phố.
Trong khoảng thời gian này, việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích do Giám đốc Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố thống nhất với tổ chức bưu điện về việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích sao cho phù hợp với nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.
Đối với các thủ tục hành chính của ngành bảo hiểm thực hiện tại trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc văn phòng HĐND, UBND cấp huyện sẽ thực hiện theo chỉ đạo của UBND các địa phương.