Thử thách kích thích sáng tạo
Văn hóa - Ngày đăng : 08:04, 05/04/2020
Thử thách đặc biệt vẽ liên tục trong 14 ngày với chủ đề “NCOVI” do nhóm Ký họa đô thị Hà Nội (Urban Sketchers Hanoi) phát động trên mạng vẫn liên tục nhận được sự hưởng ứng của hàng trăm họa sĩ, kiến trúc sư, người yêu thích hội họa đủ mọi lứa tuổi, thành phần.
Đến nay, album “Quyết chiến NCOVI” của nhóm đã có gần 500 bức tranh, với nhiều thể loại như ký họa, màu nước, than chì, sơn dầu… với chủ đề đa dạng về cảnh sinh hoạt, đời sống của người dân khi dịch Covid-19 ập đến; các lực lượng tham gia phòng, chống dịch; đồ dùng, thiết bị phòng, chống dịch… Nhiều tác phẩm mang tính nghệ thuật cao đã vượt phạm vi “nhật ký bằng tranh”, lan tỏa trong đời sống, góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng, cổ vũ mọi người quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.
Dự án âm nhạc cộng đồng “Việt Nam ơi! Đánh bay Covid” do Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng (Bộ Y tế) phối hợp với nhạc sĩ Minh Beta thực hiện, có phần thử thách #HatLenVietNamOi, khuyến khích cộng đồng cùng hát và thực hiện video clip ca khúc “Việt Nam ơi! Đánh bay Covid”. Đã có hàng trăm bài tham dự của nhiều đối tượng trên cả nước, trong đó có những cá nhân, tổ chức đầu tư công phu, sáng tạo, thành các sản phẩm nghệ thuật hấp dẫn, góp phần lan tỏa, truyền thông điệp ý nghĩa của ca khúc đến mọi người.
Một số đơn vị xuất bản như Thái Hà Books, Đinh Tị Books, Nhã Nam… đưa ra những thử thách với sách trong thời gian ở nhà, như mỗi ngày chia sẻ một cuốn sách đã đọc, cuốn sách chưa đọc xong và quyết tâm đọc trong dịp này, cuốn sách yêu thích nhất, hay thi tự ghi âm giọng đọc một cuốn sách hoặc một vài trang sách yêu thích…
Những thử thách không quá khó khăn để thực hiện, nhưng chúng kích thích mỗi người vận động, sáng tạo, cùng làm những việc có ý nghĩa với bản thân và xã hội. Đặc biệt, rất nhiều sản phẩm có sức thuyết phục ra đời, góp phần cổ vũ cộng đồng cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Biết đâu, từ đây lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật phát hiện thêm nhiều tài năng...